05/08/2010 01:01 GMT+7

Xét xử nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn: Tiền tỉ đổi chữ ký

CHI MAI
CHI MAI

TT - Ngày 4-8, hội đồng xét xử thẩm vấn bị cáo Trần Văn Tè, nguyên chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Theo cáo trạng, bị cáo Tè đã ký nhiều giấy tờ khống, giả mạo để giúp Công ty Thành Phát của vợ chồng Trần Thị Hà, Hà Văn Hòa (giám đốc, phó giám đốc Công ty Thành Phát) được duyệt dự án khu dân cư và khu công nghiệp tại xã Đông Thạnh. Bị cáo Tè nhận toàn bộ nội dung truy tố như cáo trạng của Viện kiểm sát là đúng.

n6TwwwFB.jpgPhóng to
Bị cáo Nguyễn Văn Khỏe tại phiên tòa - Ảnh: Chi Mai

Sự “giúp đỡ” của Trần Văn Tè cho Công ty Thành Phát làm dự án thể hiện bằng việc ký hàng loạt giấy tờ, văn bản khống cho Công ty Thành Phát. Mặc dù chưa hề bồi hoàn đồng nào cho các hộ dân nhưng Hà Văn Hòa vẫn lập bản danh sách các hộ dân đã nhận tiền bồi hoàn và danh sách này được Trần Văn Tè ký xác nhận, đóng dấu UBND xã. Tè còn ký khống lên 69 hợp đồng chuyển nhượng đất (do Hà Văn Hòa làm giả) giữa các hộ dân và Công ty Thành Phát.

Để đổi được các chữ ký, con dấu trên, vợ chồng Hà - Hòa đã đưa quà biếu và tiền cho Trần Văn Tè nhiều lần. Tè đã nhận một tivi 43 inch (trị giá 36 triệu đồng), điện thoại di động và vay của Hòa 300 triệu đồng (để đầu tư mua đất, đến nay vẫn chưa trả) và nhận sau đó 100 triệu đồng khác. Sau đó, Trần Văn Tè còn xác nhận khống các hợp đồng chuyển nhượng đất, giúp hợp thức hóa giấy tờ cho những người mua nền của Hòa. Vụ này, Tè nhận được 200 triệu đồng nữa.

Khi được hỏi về các khoản tiền dùng để “chạy” dự án, bị cáo Trần Thị Hà đã khai chi tiết các lần chi tiền cho nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe và các cán bộ khác. Theo cáo trạng, sau khi Nguyễn Văn Khỏe ký công văn 117 năm 2002 chấp thuận cho Công ty Thành Phát làm dự án thì Hà Văn Hòa đã “nhờ chuyển” 150 triệu đồng cho Khỏe. Đến năm 2004, khi Khỏe ký tiếp công văn 596 gửi UBND TP, Sở Quy hoạch - kiến trúc và các sở ngành chức năng mở rộng dự án lên tới 18ha thì Hòa tiếp tục chi 250 triệu đồng để “đền ơn” ông chủ tịch.

Hà Văn Hòa cũng khai nhận trong những năm 2002-2006 đã nhiều lần lo chi phí, tổ chức cho Nguyễn Văn Khỏe cùng một số cán bộ của các cơ quan đi chơi Vũng Tàu. Khi Khỏe gọi điện nói cần tiền mua cây kiểng thì Hòa đã đưa cho Khỏe 150 triệu đồng. Vợ chồng Hà - Hòa còn có lần đến nhà Khỏe đem theo nhiều quà biếu đắt tiền (rượu ngoại, sừng tê giác) và phong bì lúc 100 triệu, lúc 150 triệu đồng. Khi Khỏe nói cần tiền, Hòa cũng “cho mượn” 700 triệu đồng đến nay chưa trả.

Về vụ hứa mua xe Lexus cho Nguyễn Văn Khỏe, Trần Thị Hà thừa nhận đã đưa Khỏe 1 tỉ đồng. Lý do đưa tiền là “để nhờ Khỏe giúp đỡ thực hiện dự án”. Hà còn khai nhờ vả Khỏe tác động Sở Quy hoạch - kiến trúc để phê duyệt quy hoạch 1/500 cho nhanh. Vụ này Hà chi cho Khỏe 5.000 USD và 50 triệu đồng.

Liên quan đến các cán bộ khác, Trần Thị Hà cũng khai nhận đã đưa tiền cho Dương Minh Trung (nguyên trưởng phòng tài chính kế hoạch và đầu tư) nhiều lần tổng cộng 90 triệu đồng; đưa Nguyễn Công Định (nhân viên tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Chợ Lớn) 200 triệu đồng để làm hồ sơ vay tiền.

Hôm nay, phiên tòa vẫn tiếp tục phần thẩm vấn.

__________

Tin bài liên quan:

Vợ chồng bị cáo Trần Thị Hà khai mâu thuẫn nhauHối lộ để làm dự ánNguyên chủ tịch huyện Hóc Môn hầu tòa vì nhận hối lộNgày 3-8 xét xử nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc MônTòa trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sungTruy tố ông Nguyễn Văn Khỏe - nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Vụ tham nhũng đất đai tại Hóc Môn: nhận hối lộ hàng tỉ đồng Bắt tạm giam chủ tịch huyện Hóc Môn Nguyễn Văn KhỏeNhư một cái tátVụ tham nhũng đất đai tại Hóc Môn: nhận hối lộ hàng tỉ đồngVụ lừa đảo ngân hàng, đưa và nhận hối lộ tại UBND huyện Hóc Môn: truy tố 10 bị canNguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn sẽ hầu tòa ngày 14-7Nguyên chủ tịch UBND xã Đông Thạnh: Có tiền là ký

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên