10/08/2010 08:11 GMT+7

Đối chất: "ông nói gà, bà nói vịt"

CHI MAI
CHI MAI

TT - Ngày 9-8, đến lượt các luật sư tham gia thẩm vấn. Trả lời luật sư của mình, nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe một lần nữa thừa nhận: các tội danh mà Viện Kiểm sát truy tố bị cáo là đúng. Tuy nhiên, bị cáo Khỏe đề nghị tòa xem xét lại khoản tiền 1,4 tỉ đồng của tội nhận hối lộ.

8DAismox.jpgPhóng to
Bị cáo Trần Thị Hà - Ảnh: Minh Đức

Về 1 tỉ đồng đã nhận từ Trần Thị Hà (giám đốc Công ty Thành Phát), bị cáo Khỏe khai do Hà tự nguyện đưa cho bị cáo trong lần hẹn riêng tại quán cà phê. Lúc đưa, Hà nói để Khỏe mua ôtô Lexus nhưng bị cáo nói không mua, đang kẹt tiền sửa nhà. Hà nói Khỏe cứ giữ mà dùng, sẽ tính sau.

Hội đồng xét xử đã dành nhiều thời gian cho các bị cáo đối chất về khoản tiền 700 triệu đồng mà vợ chồng Hòa - Hà đưa cho bị cáo Khỏe. Bị cáo Khỏe khai do người bạn kẹt tiền nên nhờ bị cáo vay giùm 700 triệu đồng, Khỏe gọi cho Hà Văn Hòa (chồng Hà) hỏi mượn. Một thời gian sau, Khỏe đã lấy 700 triệu đồng trả cho Hòa, lúc trả tiền Hà cũng có mặt.

Bị cáo Hà khai: nghe chồng gọi điện nói ông Khỏe muốn vay 700 triệu đồng nên bị cáo đã đem tiền đến ngân hàng giao cho ông Nguyễn Văn Khanh, bạn ông Khỏe. Bị cáo Hà còn nói: “Ông Khỏe nói rất muốn trả nợ cho Hòa nhưng không có tiền. Bị cáo mới lấy 700 triệu đồng đưa cho ông Khỏe để ông Khỏe trả cho Hòa”.

Bị cáo Hà khẳng định chuyện ông Khỏe trả Hòa 700 triệu đồng chỉ là “động tác giả”, thật ra tiền đó là của bị cáo Hà đưa cho Khỏe. Hà khẳng định tổng cộng hai lần đã đưa cho Nguyễn Văn Khỏe 1,7 tỉ đồng. Sau đó, có lần Hà nói kẹt tiền nên Khỏe có đưa lại 600 triệu đồng, còn thiếu lại 1,1 tỉ đồng. Bị cáo Khỏe không thừa nhận chuyện Hà làm “động tác giả” đưa 700 triệu đồng cho bị cáo trả nợ Hòa, 700 triệu đồng đó do bị cáo Khỏe bán mấy cây kiểng mà có.

Tòa hỏi ông Nguyễn Văn Khanh, người liên quan trong vụ án, về việc vay mượn tiền. Ông Khanh khai sau khi Hà cho mượn tiền, có được ông Khỏe gọi đến nhà (có mặt vợ chồng Hà - Hòa ở đó) và cầm bọc tiền 700 triệu đồng đựng trong túi sẫm màu nói trả cho Hòa.

Hội đồng xét xử cũng dành thời gian để thẩm vấn ông Trần Duy Doanh, giám đốc Công ty Xây dựng và thương mại 12. Qua thẩm vấn có nhiều chứng cứ cho thấy việc Công ty 12 nhảy vào dự án của Công ty Thành Phát có nhiều điểm bất thường.

Tại tòa, ông Doanh thừa nhận dù làm hồ sơ nhận lại dự án của Thành Phát nhưng chưa từng gặp mặt, thỏa thuận gì với hai bị cáo Hà - Hòa. Ngày 12-6-2007, UBND TP.HCM có công văn chấp thuận cho Công ty 12 được làm dự án thì chỉ ba ngày sau Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Chợ Lớn đã ký hợp đồng cho Công ty 12 vay 150 tỉ đồng (dù lúc đó Công ty 12 vẫn đang vay nợ ngân hàng tới 107 tỉ đồng).

Sau khi được giải ngân, Công ty 12 lập tức trả nợ thay Thành Phát số tiền hơn 57 tỉ đồng. Chủ tọa hỏi giám đốc Trần Duy Doanh ai yêu cầu Công ty 12 phải nhận nợ thay Thành Phát, công văn của UBND TP có yêu cầu không thì ông Doanh đáp không, nhưng ông nói tự hiểu ủy ban giao dự án thì Công ty 12 phải nhận nợ thay.

Sau đó UBND TP đã có công văn hủy bỏ việc giao dự án của Thành Phát cho Công ty 12. Tại tòa, ông Doanh đề nghị Công ty Thành Phát phải trả lại tiền mà Công ty 12 đã bỏ ra để gánh nợ thay cho Thành Phát.

Tòa tạm nghỉ hai ngày. Ngày 12-8, Viện Kiểm sát sẽ luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Tin bài liên quan:

“Quan” đổ lỗi cho cấp dướiMảng đen trong xét duyệt vay vốn ngân hàngNguyễn Văn Khỏe khai đã nhận hối lộNguyễn Văn Khỏe thừa nhận hành vi nhận hối lộNhóm cán bộ xã, huyện Hóc Môn thừa nhận sai phạmTiền tỉ đổi chữ kýVợ chồng bị cáo Trần Thị Hà khai mâu thuẫn nhauHối lộ để làm dự ánNguyên chủ tịch huyện Hóc Môn hầu tòa vì nhận hối lộNgày 3-8 xét xử nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc MônTòa trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sungTruy tố ông Nguyễn Văn Khỏe - nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Vụ tham nhũng đất đai tại Hóc Môn: nhận hối lộ hàng tỉ đồng Bắt tạm giam chủ tịch huyện Hóc Môn Nguyễn Văn KhỏeNhư một cái tátVụ tham nhũng đất đai tại Hóc Môn: nhận hối lộ hàng tỉ đồngVụ lừa đảo ngân hàng, đưa và nhận hối lộ tại UBND huyện Hóc Môn: truy tố 10 bị canNguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn sẽ hầu tòa ngày 14-7Nguyên chủ tịch UBND xã Đông Thạnh: Có tiền là kýLấy tiền vợ trả nợ chồng!

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên