14/11/2013 12:48 GMT+7

Nhờ TTO, tôi giúp được người khác

TRƯƠNG NHẤT VƯƠNG (Đắk Lắk)
TRƯƠNG NHẤT VƯƠNG (Đắk Lắk)

TTO - Là một lái xe, tôi tự mày mò rồi đến với báo chí như một cơ duyên. Ngoài những đồng tiền nhuận bút giúp gia đình bám trụ qua thời khủng hoảng kinh tế, tôi không nghĩ có ngày những con chữ của mình lại có thể giúp đỡ được người khác.

MlNDkRdu.jpgPhóng to
Bài báo Cụ bà trên đôi nạng gỗ của tác giả Trương Nhất Vương đăng trên TTO (ảnh chụp màn hình)

Báo Tuổi Trẻ và Tuổi Trẻ Online (TTO) chính là người bạn đồng hành giúp tôi làm được điều đó.

Bài Hai người bạn mang “sừng tê giác” đăng ngày 5-7-2013 làm tôi vui “tê người” sau một thời gian khá dài gửi bài đi rồi hồi hộp chờ đợi. Nhuận bút nhanh chóng đến tay tôi nhưng bất ngờ hơn cả, một cuộc điện thoại từ báo Tuổi Trẻ gọi đến thông báo “Anh là tác giả bài báo, đề nghị anh liên lạc thông báo với gia đình đưa hai cháu bé xuống TP.HCM càng sớm càng tốt. Bệnh viện Nhi đồng 2 muốn mổ miễn phí cho hai cháu”.

Ngay sau đó bác sĩ Thạch công tác tại Bệnh viện Nhi đồng 2 liên lạc cảm ơn và không quên nhắc tôi khẩn trương đưa các cháu xuống.

Trời ạ! Không thể diễn tả hết cảm xúc bằng lời. Hai cháu mắc cùng một chứng bệnh não úng thủy nhưng lại ở hai gia đình và hai huyện khác nhau. Cháu H’ Đinh KBuôr sinh năm 2007 con chị H’ Bel KBuôr hiện trú tại xã Cữ Pơng, huyện Krông Buk - Đak Lak. Cháu Y Tút Byã sinh năm 1993 con anh Y Mít Niê, trú tại buôn Ega, xã Ea Kmút, huyện Ea Kar. Giá như lúc ấy tôi có thể phân thân, có đôi cánh để bay vút thật nhanh đem niềm vui đến hai gia đình cùng một lúc…

Rồi cháu H’ Đinh KBuôr được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện ca mổ thành công, trả lại gương mặt tuổi thơ cho bé.

Trường hợp cháu Y Tút Byã vừa bị “sừng tê giác” vừa bị bại liệt từ nhỏ, lúc đầu gia đình viết đơn xin hỗ trợ mổ cho cháu, nhưng khi nhận được tin được mổ miễn phí thì chỉ biết lắc đầu và lí nhí cám ơn, nói do đông con và kinh tế quá khó khăn gia đình không có điều kiện cho cháu đi được.

Thông qua ông giám đốc Trung tâm phục hồi chức năng trẻ khuyết tật Ea Kar, Sở lao động thương binh xã hội huyện đã đến tận nhà hỗ trợ tiền tàu xe và động viên gia đình cho cháu đi vì đây là cơ hội tốt cho cháu. Nhưng không thể thuyết phục được gia đình thay đổi ý kiến.

Bẵng đi một thời gian, báo Tuổi Trẻ lại gọi thông báo “cháu Y Tút Byã được bạn đọc báo Tuổi Trẻ hỗ trợ hơn 11 triệu. Anh làm cách nào để chuyển số tiền đến tận tay gia đình cháu”. Cảm xúc trong tôi lại một nữa trào dâng, tự dưng tôi nghĩ báo Tuổi Trẻ như máu thịt của mình. Thông báo từ báo Tuổi Trẻ là thông điệp từ trái tim để tôi nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ và gia đình cháu Y Tút Byã đón nhận phần quà đến từ báo Tuổi Trẻ trong niềm vui vỡ òa và xúc động…

Ấn tượng thứ hai đến từ bức ảnh Tuổi thơ vất vả của tôi được đăng ngày 21-8-2013 chụp cảnh hai chị em Kmăn Nhớr và Kmăn Lời (người dân tộc M’Nông - đang là học sinh lớp 3 Trường tiểu học Trần Phú, xã Bông Krang, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) xuống mương xúc tôm, tép.

Trong khi cơn bão số 9 đang gây mưa to gió lớn tại Đắk Lắk thì tôi lại nhận được thông tin từ Tuổi Trẻ đề nghị tìm địa chỉ của hai cháu để trao phần quà 200.000đ của bạn đọc gửi tặng hai cháu. Lại một tin tốt lành từ báo Tuổi Trẻ. Bên cạnh niềm vui, trong tôi dậy lên một mối lo. Làm sao tìm được trong khi tôi chụp ảnh chỉ là một thoáng tình cờ trong khi đi công tác ngang qua cánh đồng Bông Krang và rất vất vả mới có tấm ảnh? Bởi vì cô em thấy người lạ là xách rổ chạy! Không thể dịch nổi cách phát âm, tôi nhờ cô chị viết ngoằn nghèo tên, địa chỉ lên bàn tay và thuyết phục cô em cho chụp ảnh.

Làm việc tốt luôn gặp may mắn! Tôi tin chắc chắn như vậy. Bởi sau khi hỏi tổng đài 1080 được trả lời trường nơi hai cháu bé học không đăng ký danh bạ, tôi gọi cho một người quen thì được biết cô hiệu trưởng. Ngay lập tức cô hiệu trưởng tốt bụng đã bắt tay rà soát. Tên hai chị em mà cô chị viết vào tay tôi phần thì mờ, phần thì lỗi chính tả nên không đúng tên trong học bạ, cô hiệu trưởng phải in bài báo có hình hai chị em và đội mưa bão đi hơn chục km tìm đến tận nhà xác minh. Món quà nhỏ nhưng mang cả tấm lòng của tất cả mọi người đã đến tận tay hai chị em trong niềm vui của cả gia đình.

Rồi đến bài báo Cụ bà trên đôi nạng gỗ của tôi đăng ngày 4-8-2013 viết về cụ bà tàn tật bán vé số nuôi con, nuôi cháu. Sau thời gian ngắn đăng tải, một bạn đọc giấu tên của báo Tuổi Trẻ đã gửi tặng cụ bà 1.000.000đ. Ngay sau đó đại diện của báo Tuổi Trẻ tại Đắk Lắk đã đến tận nhà thăm hỏi động viên và trao 15.700.000đ là số tiền bạn đọc giúp đỡ gia đình cụ vượt qua khó khăn.

Biết ơn báo Tuổi Trẻ và TTO thật nhiều! Nếu bài báo này được đăng, xin phép cho tôi được nói lời biết ơn tất cả bạn đọc hảo tâm trên cả nước, biết ơn những con người tốt bụng đã giúp đỡ tôi hoàn thành nhiệm vụ mà báo Tuổi Trẻ tin tưởng giao phó, biết ơn chị Hoàng Thiên Nga - phóng viên báo Tiền Phong thường trú tại Tây Nguyên đã hai lần trao quà và trợ giúp kinh phí để gia đình bé H’ Đinh KBuôr có thể thực hiện hai chuyến đi mổ và tái điều trị.

Biết ơn báo Tuổi Trẻ đã cho tôi niềm vui, niềm hạnh phúc, cho tôi biết thêm cảm giác sống và ý nghĩa tuyệt vời khi làm được việc tốt là giúp đỡ được người khác!

24g ngày 15-11-2013: hạn cuối nhận bài

Cuộc thi "Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc" chào đón các bài dự thi tiếp theo của tất cả bạn đọc. Thí sinh vui lòng gửi bài dự thi theo mẫu đến email toasoantto@gmail.com (không nhận bài qua bưu điện), tiêu đề email ghi: “DỰ THI TUỔI TRẺ ONLINE TRONG MẮT BẠN ĐỌC”.

Hạn cuối nhận bài: 24g ngày 15-11-2013. Dự kiến công bố kết quả và trao giải vào ngày 1-12-2013.

Có tất cả 12 giải thưởng, trong đó giải nhất thi hiến kế trị giá 7 triệu đồng, giải nhất thi viết chia sẻ kỷ niệm - cảm xúc trị giá 5 triệu đồng. Thông tin chi tiết cuộc thi có TẠI ĐÂY.

* Danh sách các bạn đọc gửi bài dự thi từ 15-10 đến ngày 21-10 có thể xem TẠI ĐÂY.

* Danh sách các bạn đọc gửi bài dự thi từ ngày 22-10 đến 29-10 có thể xem TẠI ĐÂY.

* Danh sách bạn đọc gửi bài dự thi từ ngày 30-10 đến 8-11 có thể xem TẠI ĐÂY.

* Danh sách bạn đọc gửi bài dự thi từ ngày 9-11 đến 12-11 có thể xem TẠI ĐÂY.

Danh sách bạn đọc gửi bài trong các ngày tiếp theo sẽ được BTC cập nhật sớm.

------------------------------------

* Các tin bài liên quan cuộc thi

Tuổi Trẻ Online, "người thầy tiếng Việt" của tôiTừng chán TTO lắm nhưng không bỏ được!Vợ chồng tôi thường "mổ xẻ" Tuổi Trẻ OnlineMong TTO thành lập câu lạc bộ cộng tác viênTuổi Trẻ Online: hãy gần gũi hơn, sâu sắc hơnTuổi Trẻ Online - người bạn thân thiết của chiến sĩ nhà giànTuổi Trẻ Online cảm xúc rất thậtTuổi Trẻ Online - nơi tôi gửi gắm niềm tinTôi ghiền nhiều chuyên mục của Tuổi Trẻ OnlineTuổi Trẻ Online giúp tôi vượt qua buồn đau (*)Mỗi tin bài gửi đến TTO là một niềm vuiTuổi Trẻ Online: ba điểm cộng, ba điểm trừTôi nghiện TTO như người khác nghiện Facebook (*)Đọc Tuổi Trẻ Online vì... yên tâmĐể vào Tuổi Trẻ Online như vào ngôi nhà của mình“Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc”: 10 ngày nữa hết hạnĐánh giá cao tinh thần tiếp thu của Tuổi Trẻ OnlineTuổi Trẻ Online ơi, nhanh hơn nữa nhé! (*)TTO hãy giúp chúng tôi thành “phóng viên bạn đọc”Những liều thuốc đắng gửi Tuổi Trẻ OnlineTTO giúp tôi đứng lên sau cú trượt đại học (*)Nhật ký năm tháng với Tuổi Trẻ OnlineCuộc thi "Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc": rộn ràng kỷ niệm

TRƯƠNG NHẤT VƯƠNG (Đắk Lắk)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên