09/01/2024

Trong số phát sóng này, PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan, chuyên gia về Hô hấp, bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM sẽ giải đáp cụ thể cách phòng ngừa bệnh hô hấp khi thời tiết chuyển lạnh.

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết thời điểm mùa lạnh thường sẽ xuất hiện những vi khuẩn, virus nào gây bệnh hô hấp?

Bác sĩ: Việt Nam có 2 mùa cúm. Một mùa cúm Nam bán cầu bắt đầu vào tháng 5, khi mùa khô chuyển qua mùa mưa. Chúng ta có thuốc chích ngừa cúm vừa mới về dành cho Nam bán cầu. Ta nên chích 1 lần vào mỗi tháng 5 hàng năm. Còn đối với miền Bắc là tháng 10. 

Virus thứ 2 mùa này là virus hô hấp hợp bào (Respiratory Syncytial virus). Loại virus này sắp tới sẽ có thuốc ngừa cho người lớn nhưng chưa có thuốc ngừa cho trẻ em.

Ngoài ra, ở Trung Quốc vừa bùng lên dịch viêm hô hấp rất nặng. Đó là virus Mycoplasma, hiện nước ta chưa có kháng sinh cho loại virus này. Một dạng virus khác chính là COVID-19 hiện đang có nhiều biến thể mới. Tóm lại, trong mùa này có 4 dạng virus, vi khuẩn phối hợp.

Hỏi: Thưa bác sĩ, nhóm đối tượng nào sẽ có nguy cơ bị bệnh hô hấp cao hơn và cần làm gì để phòng ngừa bệnh này?

Bác sĩ: Những người có sức đề kháng kém như: người già, trẻ em, người mắc bệnh nền, người béo phì… Và đặc biệt là những người mắc bệnh tiểu đường. Tiểu đường chính là cơ hội để vi trùng sinh sôi nảy nở. Lời khuyên đầu tiên là chích ngừa đầy đủ hết các loại thuốc mà ta có thể. 

Cách phòng ngừa thứ hai chính là uống sữa, tập thể dục, phơi nắng sáng, ăn cam, chanh, quýt, bưởi. Việc tập thể dục 30 phút mỗi ngày là rất cần thiết. Không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho toàn bộ cơ thể mà còn làm cho cơ thể tiết ra hormone Endorphin giúp chúng ta vui lên.

Phơi nắng sáng cũng rất quan trọng nhưng chỉ nên phơi nắng 15 phút trước khi trời sáng. Không nên phơi nắng chiều hoặc nắng sau 8 giờ sáng. 

Đối với việc uống sữa, nếu sợ dư cân thì có thể uống sữa không béo, không đường, cũng không cần phải mua sữa quá đắt tiền. Mỗi ngày nên uống khoảng 3 ly sữa, khoảng 750ml.

Hỏi: Thưa bác sĩ, ngoài những loại vi khuẩn, virus trong mùa lạnh thì còn có các nguyên do nào khác gây bệnh hô hấp không ạ?

Bác sĩ: Những thành phố quá ô nhiễm như TP.HCM cũng là một nguyên do. Đã có nghiên cứu cho thấy những hạt bụi cực mịn PM2.5 có thể gây bệnh suyễn.

Điều tiếp theo là hút thuốc. Nam giới Việt Nam hút thuốc quá nhiều, trong khi   đó thuốc lá sẽ làm hư hệ thống bảo vệ của đường hô hấp, làm hư hệ thống lông chuyển chất nhầy, sẽ rất dễ gây nhiễm trùng cho trẻ em.

Kế đến là nhang. Tất cả các loại nhang muỗi, nhang trầm, nhang tự nhiên… đều có thể ảnh hưởng đến hô hấp. Chúng tôi đã từng mất một trẻ 15 tuổi do một nén nhang trầm vì bé lên cơn suyễn.

Máy lạnh cũng là một vấn đề. Thường khi trẻ con có vấn đề về tai, mũi, họng, các bạn sĩ sẽ yêu cầu cắt hẳn máy lạnh. Và nếu không thể không dùng thì phải bật từ 26 độ trở lên, 3 tháng phải rã máy ra vệ sinh một lần và mỗi tháng rửa màng lọc 1 lần.

Xem thêm: Bác sĩ cảnh báo bệnh thận ở người trẻ, nên làm gì để sớm phát hiện?

Xem thêm: Bác sĩ cảnh báo: Tác hại khi đeo tai nghe thường xuyên

Xem thêm: Bác sĩ giải đáp về chứng ngưng tim khi ngủ, những cảnh báo quan trọng mà bạn nên biết

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên