21/11/2023

Trong số phát sóng này, TS.BS Trần Nguyên Ánh Tú -trưởng Khoa Thẩm mỹ da – Bệnh viện Da Liễu TP. HCM sẽ hướng dẫn cụ thể cách chăm sóc, điều trị làn da mụn ở tuổi dậy thì...

Hỏi: Thưa bác sĩ đâu là nguyên nhân chính gây ra tình trạng nổi mụn ở tuổi dậy thì?

Bác sĩ: Trong giai đoạn tuổi dậy thì, do sự thay đổi nội tiết nên da sẽ trở nên bóng nhờn hơn. Nếu  không có một quy trình chăm sóc da đúng thì rất dễ hình thành mụn trứng cá. Chính vì vậy việc chăm sóc da đúng sẽ là yếu tố quan trọng trong việc chăm sóc da giai đoạn này. Từ đó giúp chúng ta có thể phòng ngừa hoặc làm giảm nhẹ tình trạng mụn trứng cá của tuổi dậy thì.

Hỏi: Vậy xin bác sĩ hãy cho biết một quy trình chăm sóc da đúng sẽ gồm những bước nào?

Bác sĩ: Một quy trình chăm sóc da chuẩn sẽ có các bước chăm sóc da cơ bản bao gồm: tẩy trang, sữa rửa mặt, kem chống nắng, sản phẩm bôi… để hạn chế mụn trứng cá. Ở mỗi bước như vậy thì đều phải có những sản phẩm phù hợp. Phù hợp ở đây là phù hợp với loại da, giai đoạn. Nếu bệnh nhân đang có mụn trứng cá thì chúng ta sẽ cho sử dụng những sản phẩm bôi để hỗ trợ điều trị. Còn nếu bé chỉ bị tình trạng da nhờn thôi thì cũng phải có một sản phẩm để kìm bớt lại tình trạng tăng tiết bã nhờn này. Chính vì vậy các bé nên trao đổi với các bác sĩ da liễu để chọn lựa được sản phẩm phù hợp, từ đó hoàn thiện quy trình chăm sóc da chuẩn, giúp da đẹp hơn trong giai đoạn tuổi dậy thì.

Hỏi: Một số phụ huynh khi thấy con em mình nổi mụn thì rất xót nên đã tự ý nặn mụn tại nhà hoặc đưa các bé đến các cơ sở nặn mụn, không biết việc làm này có nên không thưa bác sĩ?

Bác sĩ: Chúng ta hoàn toàn không nên nặn mụn, bởi vì khi đang có tình trạng mụn, đặc biệt là mụn viêm, thì việc nặn mụn có thể làm tình trạng nhiễm trùng lan ra nhiều hơn, thậm chí là phá vỡ cấu trúc da, sẽ rất dễ gây ra sẹo mụn trứng cá. Còn với mụn đầu trắng, có thể nặn lấy được, nhưng phải lấy đúng cách. Việc tự ý nặn lấy mụn tại nhà là điều hoàn toàn không tốt, nghiêm trọng hơn là có thể để lại các di chứng không thể phục hồi ví dụ như sẹo rỗ.

Các lưu ý khi chọn kem chống nắng và sữa rửa mặt cho tuổi dậy thì:

Sữa rửa mặt: 

Việc rửa mặt hàng ngày không chỉ loại bỏ đi những bụi bẩn, tế bào chết, dầu nhờn trên da mà còn giúp giảm tình trạng bít tắc lỗ chân lông, gây ra mụn trứng cá. Tuy nhiên nếu làm sử dụng các sản phẩm làm sạch quá mức thì ngược lại làm tăng tiết bã nhờn nhiều hơn, da khô hơn, từ đó tình trạng mụn trứng cá càng nặng hơn nữa. Vì vậy cần sử dụng các sản phẩm làm sạch dịu nhẹ cho da, và chỉ nên rửa mặt tối đa 2 lần/ngày

Kem chống nắng:

Trong giai đoạn tuổi dậy thì, da nhờn nhiều, đặc biệt là những bé đang có mụn trứng cá thì phải lưu ý lựa chọn các sản phẩm chống nắng phù hợp. Các sản phẩm chống nắng có nhiều dạng như là dạng kem, dạng gel, dạng lotion…Nhưng với các bé đang bị mụn dậy thì cần tốt nhất nên lựa sản phẩm chống nắng dạng gel, vì dạng này thấm hút nhanh hơn, giảm cảm giác bết dính trên da. Lưu ý nên chọn kem chống nắng phổ rộng, chống được tia UVA/UVB, chỉ số chống nắng phải từ SPF 30 trở lên.

Xem thêm: Bác sĩ chỉ cách chăm sóc bệnh nhân ung thư, xạ trị, cân nặng và chế độ dinh dưỡng

Xem thêm: Uống trà sữa có gây ung thư và vô sinh không?

Xem thêm: Tác dụng phụ của khổ qua và ai không nên ăn loại quả này

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên