23/01/2024

Việc sinh mổ để chọn ngày giờ em bé chào đời dần trở nên phổ biến, tuy nhiên điều này lại tiềm ẩn những rủi ro nguy hiểm cho sản phụ và thai nhi. BS.CKII Lê Ngọc Diệp, trưởng khoa Nội soi bệnh viện Từ Dũ sẽ giải đáp cụ thể về vấn đề này.

Hỏi: Thưa bác sĩ, hiện nay có việc sinh con theo phương pháp sinh mổ được rất nhiều gia đình lựa chọn. Vậy theo góc nhìn y khoa, sinh mổ có tốt không?

Bác sĩ: Hiện nay người phụ nữ có rất nhiều dịch vụ để phục vụ cuộc sống của mình và làm cho việc sinh đẻ không còn ám ảnh như ngày xưa nữa. Cũng có nhiều người lựa chọn sinh mổ để không trải qua những cơn đau chuyển dạ kéo dài. Đôi khi còn chọn được ngày đẹp, giờ đẹp để mong cầu cuộc sống tốt đẹp cho con. Đó là những suy nghĩ chính đáng. Tuy nhiên, khi nhìn từ góc nhìn y khoa, bản thân cuộc sinh mổ chứa đựng những nguy cơ vì người mẹ cần phải dùng rất nhiều loại thuốc như thuốc giảm đau để trải qua cuộc mổ đó. Vì vậy, nguy cơ sốc thuốc là có. Nếu không cần thiết thì chúng ta không nên đặt mình vào trong một mối nguy cơ như vậy. Trong trường hợp phải sinh mổ thì ta cần chấp nhận điều đó. Tuy nhiên, càng hạn chế được những nguy cơ thì càng tốt.

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết thai phụ có thể đối mặt với những nguy cơ gì khi sinh mổ? 

Bác sĩ: Bản thân một cuộc sinh mổ sẽ gây ra những hậu quả cho tương lai sản khoa của người phụ nữ sau này. Ví dụ: cần phải sinh một đứa con nữa thì người phụ nữ khi đó mang thai trên một vết mổ cũ sẽ có nhiều nguy cơ như nứt vết mổ, vỡ tử cung. Hoặc thai nhi lần này sẽ chui vào trong vết mổ cũ để nằm, ta hay gọi đây là trường hợp thai bám sẹo mổ lấy thai. Và trường hợp này thật sự là mối nguy hiểm. Vì thai càng ngày càng lớn sẽ gây vỡ tử cung, xâm lấn vào bàng quang. Vì vậy, theo dõi thai trên một người phụ nữ không có vết mổ cũ sẽ dễ dàng, an toàn và bình yên hơn. Việc sinh đẻ thuận tự nhiên cùng với việc chăm sóc y tế vẫn sẽ tốt hơn cho người phụ nữ.

Hỏi: Vậy trường hợp nào thì người phụ nữ nên chọn phương pháp sinh mổ và trường hợp nào thì chọn sinh tự nhiên, thưa bác sĩ?

Bác sĩ: Lựa chọn sinh mổ thường là do chỉ định y khoa, khi mà người ta thấy việc sinh thường không còn mang đến nhiều lợi ích cho cả bà mẹ lẫn em bé. Ví dụ trường hợp sinh mổ một cách tuyệt đối, người mẹ đã có vết mổ cũ 2 lần, hoặc đó là con so ngôi mông thì việc sinh đẻ thuận tự nhiên sẽ không còn có lợi nữa. Đó cũng có thể là trường hợp bà mẹ có chiều cao quá thấp nhưng em bé lại cao thì em bé không thể đi qua khung chậu của mẹ để ra đời được hoặc những trường hợp bệnh lý như nhau tiền đạo, nhau cài răng lược. Đó là những khi ta cần chỉ định y khoa lựa chọn sinh mổ để tốt cho mẹ và con. 

Ngoài ra, những chỉ định tương đối như việc mẹ có vết mổ cũ một lần thì vẫn sinh thường được nếu em bé không quá to. Nếu như người mẹ chọn được nơi có thể theo dõi sinh thường trên vết mổ cũ thì nên sinh thường vì sinh thường hồi phục nhanh hơn rất nhiều so với sinh mổ. Tôi mong rằng các mẹ bầu, các bậc phụ huynh nên hiểu rằng việc quyết định con đường nào cho con ra đời là chỉ định của bác sĩ bởi vì họ có kiến thức chuyên môn và hiểu hơn hết về những hậu quả, tác hại trong tương lai có thể dẫn tới cho mẹ hoặc cho em bé.

Trên đây là những tư vấn, cảnh báo mang tính ước định chung. Đối với trường hợp cụ thể bạn cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ và tuân thủ các quy trình của bệnh viện.

Xem thêm: Bác sĩ nói về 'trào lưu' khâu eo tử cung, cảnh báo những rủi ro nguy hiểm

Xem thêm: Sùi mào gà, cảnh báo những sai lầm trong đời sống tình dục

Xem thêm: Bác sĩ tư vấn: Cách phòng ngừa thoái hóa khớp mà bạn nên biết sớm

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên