09/01/2024

Trong số phát sóng này, PGS.TS Nguyễn Bách, Trưởng khoa Nội thận- Lọc máu, bệnh viện Thống Nhất TP.HCM sẽ giải đáp cụ thể nguyên nhân bệnh thận ở người trẻ và các dấu hiệu sớm nhất để nhận biết căn bệnh này.

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết vì sao những năm gần đây, tình trạng bệnh thận ở người trẻ lại tăng cao?

Bác sĩ: Bệnh thận người trẻ vốn dĩ đã nhiều, nhưng hầu như không thực hiện thăm khám nên không phát hiện được. Những năm gần đây, người dân được tiếp cận y tế nhiều hơn, thăm khám nhiều hơn nên số lượng ngày càng tăng. Ngoài ra, cũng có thể do người bệnh sử dụng một số thuốc có chế phẩm không rõ nguồn gốc. Nhóm nguyên nhân này gọi là bệnh thận do thuốc. Nhóm thứ hai là do bệnh lý viêm cầu thận, bệnh lý này không có triệu chứng và xuất hiện ở người trẻ nhiều hơn.

Hỏi: Thực tế có nhiều bệnh nhân không nhận ra mình có vấn đề về thận, cho đến khi phát hiện thì bệnh đã chuyển biến nặng. Nguyên nhân là do đâu, thưa bác sĩ?

Bác sĩ: Bệnh thận được chia thành 5 giai đoạn, từ giai đoạn 1 đến giai đoạn 3 thì người bệnh hoàn toàn không có triệu chứng, đôi khi là cả 4 giai đoạn. Các triệu chứng như đau lưng, biến đổi nước tiểu, tiểu bọt, tiểu đêm… không hoàn toàn định hình được bệnh và vì vậy, người bệnh sẵn sàng bỏ qua những dấu hiệu này. Vì cơ thể người có 2 quả thận nên đơn vị thận có thể làm việc bù trừ lẫn nhau cho đến khi xuất hiện triệu chứng thì bệnh đã bước qua giai đoạn 5. Nhiều người nghĩ đây là bệnh cấp tính nhưng đã là mạn tính từ rất lâu.

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết có cách nào để sớm nhận biết thận có vấn đề để kịp thời điều trị?

Bác sĩ: Trong ngành thận, để phát hiện được bệnh sớm phải hoàn toàn phụ thuộc vào xét nghiệm cận lâm sàng vì khi có những dấu hiệu lâm sàng thì bệnh đã chuyển biến tệ. Trước tiên, đặc biệt quan trọng nhất là cần xét nghiệm nước tiểu vì 80-85% bệnh nhân bệnh lý thận sẽ có sự xuất hiện bất thường trong nước tiểu. Sự bất thường đó có thể kể ra trong 2 dấu hiệu quan trọng. Đầu tiên là protein niệu (đạm niệu), thứ 2 là xuất hiện hồng cầu trong nước tiểu. Bệnh thận gần giống như bệnh ung thư, chỉ cần phát hiện được sớm sẽ chữa được, nếu muộn sẽ rất khó can thiệp.

Xem thêm: Bác sĩ cảnh báo: Tác hại khi đeo tai nghe thường xuyên

Xem thêm: Quan hệ tình dục đồng giới không an toàn, cảnh báo nguy cơ bị lây nhiễm HIV

Xem thêm: Bác sĩ tư vấn: Trẻ dậy thì sớm, bố mẹ nên làm gì để đồng hành cùng con


Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên