
Các bạn sinh viên học thêm về kiến thức phân loại rác tại Ngày hội Việt Nam Xanh - Ảnh: HỮU HẠNH
Làm sao để phân loại rác vào thực tế?
Chị Ngọc (27 tuổi, ngụ TP.HCM) cho biết chị phân loại các loại rác như thùng, bìa các tông và các chai, lọ nhựa ra riêng khi bỏ rác, nhưng cũng còn băn khoăn, cho rằng sẽ cần có hướng dẫn cụ thể để phân loại rác đúng cách.
“Nếu bắt buộc phân loại rác ngay bây giờ, mình cũng không rõ là phải phân loại như thế nào cho đúng, vì mình thấy rác sau cùng cũng chỉ được đổ chung vào một thùng”, chị Ngọc nêu.
Theo Luật Bảo vệ môi trường, từ ngày 1-1-2025, các hộ gia đình bắt buộc phải thực hiện phân loại rác thải trước khi giao cho đơn vị thu gom, theo ba nhóm chính: chất thải có khả năng tái chế, chất thải hữu cơ và chất thải rắn sinh hoạt khác.
Tuy nhiên, trên thực tế quy định trên cho đến nay ở nhiều nơi vẫn chưa được thực thi cụ thể.
Cùng băn khoăn như chị Ngọc, anh Thành (ngụ TP.HCM) nói anh biết Việt Nam đã có quy định về phân loại rác, nhưng triển khai trong thực tế vẫn còn rất khó.
Dẫn nguyên nhân, anh Thành cho rằng ý thức phân loại rác tại mỗi gia đình Việt Nam chưa cao, nhưng một phần cũng do cách thu gom rác. Có nhiều ý kiến cho rằng mặc dù họ có phân loại rác, xe chở rác cũng chỉ gom chung lại, khiến hành động phân loại cũng không được trọn vẹn.
“Xây dựng một hệ thống phân loại rác sẽ cần xây dựng từ mỗi gia đình, cho đến khâu thu gom, vận chuyển, tái chế thì chuỗi thực hành này mới có ý nghĩa”, anh Thành đề xuất.
Dẫn theo con trai đến Việt Nam Xanh, anh Thành nói thêm việc đào tạo sống xanh, cụ thể là phân loại rác, sẽ cần bắt đầu từ thế hệ trẻ, và có thể ở độ tuổi nhỏ như của con anh.
Theo kinh nghiệm cá nhân, bà Vân (65 tuổi, ngụ phường Nhiêu Lộc) khẳng định việc phân loại rác không hề khó, gia đình bà vẫn phân loại hằng ngày.
Bà Vân cho biết mình để riêng vỏ trái cây để bón cây. Bà còn gom riêng bao nhựa, bìa các tông các loại cho hội làm kế hoạch nhỏ ở khu xóm, hoặc để riêng ra một bao cho các công nhân đổ rác.
Bà Vân kể trong khu phố bà rất tích cực tuyên truyền để mọi người phân loại rác, nhưng cũng nhận được ý kiến rằng “đến tay anh đổ rác thì cũng dồn chung hết”.
“Tôi vận động bà con phân loại rác, nhưng mỗi lần họp họ bảo có phân loại đến bước thu gom cũng lại dồn chung. Nên nếu được, tôi nghĩ cũng cần phải tuyên truyền cho những công nhân đổ rác biết được việc phân loại”, bà Vân nêu.
Du khách Đức: Thực hành xanh nhiều sẽ thành quen

Ba du khách Đức Anne, Hanna, Bettina nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm sống xanh của người Đức - Ảnh: HỮU HẠNH
Đang có dịp tham quan TP.HCM, ba du khách Anne, Hanna, Bettina đều đến từ Đức, ghé vào Ngày hội Việt Nam Xanh và rất quan tâm đến các sản phẩm xanh mà các nhãn hàng giới thiệu.
Khi biết Ngày hội Việt Nam Xanh muốn truyền tải thông điệp sống xanh và cổ vũ thói quen tái chế của người dân, bà Anne cho rằng đây là một thông điệp truyền thông rất quan trọng.
Chia sẻ kinh nghiệm tái chế của người Đức, vị du khách nói ở Đức quy trình và yêu cầu tái chế rất chặt chẽ.
Mỗi lần mua một chai nước bằng nhựa, người dân sẽ phải trả một khoản tiền cọc nhỏ, và sẽ được hoàn lại khi mang ngược chai rỗng ra cửa hàng hoặc các điểm thu gom.
Mỗi nhà, mỗi căn hộ ở Đức đều được yêu cầu phải có thùng phân loại rác, có loại còn phải trả phí nếu muốn được thu gom.
Bà Anne nói việc thực hành này giúp môi trường sống xung quanh sạch sẽ hơn, từ đó giúp mọi người cảm thấy thoải mái hơn khi sống trong môi trường xanh sạch. Các loại chai, nhựa qua đó cũng không bị bỏ phí sau một lần sử dụng, mà có thể được tái chế thành túi đựng, quạt, ghế ngồi…
Bên cạnh kinh nghiệm tái chế, bà Hanna nói thêm người tiêu dùng Đức đang luôn tìm kiếm và có nhu cầu cho những sản phẩm hữu cơ, sản phẩm thân thiện môi trường. Bà tư vấn rằng các doanh nghiệp Việt Nam khi đưa sản phẩm sang Đức có thể tìm giải pháp để giảm thiểu việc đóng gói bằng chai nhựa hay túi nhựa.
“Tôi nghĩ việc tái sử dụng các phần còn lại của cây mía, như phần vỏ để sản xuất các sản phẩm bền vững khác là rất hay”, du khách này đề xuất khi thấy hình ảnh cây mía được trưng bày tại gian hàng.
Người tiêu dùng Đức cũng trải qua một khoảng thời gian chuyển tiếp giữa thói quen cũ để quen với cách thực hành xanh mới. Bà Hanna cho biết ở các siêu thị Đức và trung tâm thương mại tại Đức hiện sẽ không cung cấp cho khách hàng túi ni lông nữa.
Để chứng minh cho việc “thực hành nhiều sẽ quen”, bà Anne “khoe” bà có một túi ngay hông dành đựng riêng cho một túi lớn có thể gấp gọn. “Bạn thấy đây, chúng tôi quen như thế này”, bà Anne vui vẻ nói.
“Việc thay đổi thói quen của người dân sẽ mất thời gian, ở Việt Nam cũng sẽ vậy, nhưng chúng ta phải bắt đầu từ đâu đó, và đây là một khởi đầu rất tốt. Đó là lý do tại sao chúng tôi nghĩ: ‘Ồ, thật tuyệt. Ý tưởng rất hay’”, bà Hanna đánh giá về tinh thần của Việt Nam Xanh.
Chung tay vì một Việt Nam xanh
Chương trình Việt Nam Xanh do báo Tuổi Trẻ, Cục Biến đổi khí hậu - Bộ Nông nghiệp và Môi trường và Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) khởi xướng, phối hợp cùng các đơn vị và doanh nghiệp đồng hành thực hiện.
Hướng đến mục tiêu lan tỏa lối sống xanh, tiêu dùng bền vững và phát triển kinh tế tuần hoàn, chương trình đã và đang triển khai đa dạng các hoạt động: hội thảo chuyên đề, podcast Việt Nam Xanh, tour Khám phá nhà máy - doanh nghiệp xanh, cuộc thi "Thử thách sống xanh cùng Việt Nam Xanh", Ngày hội Việt Nam Xanh… nhằm tạo ra những tác động tích cực đến cộng đồng và xã hội, hướng tới một Việt Nam xanh hơn trong tương lai.
Chương trình Việt Nam Xanh 2025 với sự đồng hành của các đơn vị, doanh nghiệp tiêu biểu trong phát triển bền vững như: Công ty Signify Việt Nam; Công ty TNHH Nestlé Việt Nam; Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH; Công ty mỹ phẩm thuần chay COCOON; Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa (AgriS); Tập đoàn SCG; Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk); Công ty TNHH nhựa tái chế Duy Tân; Công ty bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam; Công ty sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy.

Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận