13/07/2010 08:45 GMT+7

Tình dục tuổi sinh viên: "khám phá mùi đời"

MAI LAN
MAI LAN

TTO - Hơn 500 email chia sẻ ý kiến, gần 24.000 lượt tham gia thăm dò đã gửi về tham gia diễn đàn Quan hệ tình dục tuổi sinh viên: sớm không?. Những con số cho thấy mức độ quan tâm của chính bạn đọc. Tuổi Trẻ Online tiếp tục đăng câu chuyện của những "người trong cuộc".

bM4F7AmU.jpgPhóng toTình yêu tuổi sinh viên: từ tò mò khám phá đến..... Hình lấy từ beijing-kids.com
Quan hệ tình dục tuổi sinh viên: sớm không?
Nếu bạn đang là sinh viên, vui lòng tham gia nội dung thăm dò sau. Theo bạn, quan hệ tình dục khi đang còn là sinh viên là:
Sớm Bình thường Không có ý kiến

Tôi sinh ra trong một gia đình nề nếp. Ba mẹ đều là công nhân viên chức nhà nước. Chuyện quan hệ tình dục tuổi sinh viên là chuyện không được cho phép trong gia đình tôi. Sau 4 năm học đại học, một phần là do ngoài sự kiểm soát của ba mẹ, một phần do tác động từ phía bên ngoài, luồng tư tưởng của tôi thoáng hơn.

Sau 2 năm quen nhau, tôi và bạn trai đã "vượt rào". Tôi mất tự tin về mình, sợ khi đọc những chuyên đề như thế này. Sau một thời gian, tôi quyết tâm đọc, để biết thêm những ý kiến xung quanh cái chuyện mà tôi đã từng làm.

Tôi muốn đối mặt với sự thật. Có nhiều ý kiến không ủng hộ và cũng nhiều ý kiến không chỉ trích nhưng cũng đưa là lời khuyên là "không nên".

"Nên" và "không nên" là để dành cho những bạn trẻ chưa hoặc đang yêu nhưng chưa "trao trọn" cho nhau, còn đối với những bạn trẻ đã quan hệ với nhau thì không có tác dụng giáo dục.

Một thời gian tôi sợ đọc những chủ đề như thế này, sợ sự đánh giá của xã hội. Khi đã yêu và trao trọn cho người mình yêu, thì người con gái mất đi sự tự tin vào mình. Chúng ta kêu gọi "cánh mày râu" thoáng hơn trong chữ "trinh tiết" của người phụ nữ, nhưng thật ra, phụ nữ chúng ta đã chưa thoáng cho chính mình.

Khi đã quan hệ, bạn gái dễ đánh mất tình yêu của mình hơn. Khi chúng ta cố gắng níu kéo bạn trai, vì nghĩ rằng họ phải có trách nhiệm khi nhận được cái "ngàn vàng" của mình, thì bạn trai càng cảm thấy ngột ngạt, mất dần cảm xúc. Khi nói rằng, chữ "trinh" không nằm ở lớp da mỏng ấy, người phụ nữ có thật sự nghĩ vậy không? Tôi mong rằng có nhiều chuyên đề giúp đỡ các bạn gái đã từng quan hệ, giúp họ tự tin hơn, sống hạnh phúc hơn.

Sinh viên cùng khoá với tôi đến năm thứ ba thì hầu hết nữ giới ai cũng có ‘’bồ’’, không là người cùng khoa cũng cùng trường, nhiều bạn còn được con trai làm nghề bên ngoài bao luôn ăn, ở.

Cánh ‘’mày râu’’ mới yêu thì ra chiều ‘’tử tế’’, nhưng chỉ thời gian ngắn thôi chàng nào chàng nấy đều muốn ‘’ăn tươi nuốt sống’’ người mình yêu. Con gái cũng không ít người cứng cỏi, song dễ bị mềm lòng trước lời ỉ ôi, năn nỉ rồi thề thốt… rất ngọt ngào của người yêu; lần một, lần hai… lần thứ 9 có thể ‘’cưỡng’’ nổi, nhưng qua lần 10 ‘’khó thoát’’ khỏi sự cám dỗ của tình dục.

Cũng dễ hiểu thôi, bởi thân xác con người bằng xương, bằng thịt, người khác giới đụng vào chỗ nào cũng đều thấy… xôn xao chứ đâu vô tri, vô giác như gỗ, đá ! Tôi nói như vậy không phải là tất cả mọi sinh viên, nhưng cũng…hơi nhiều, chỉ có điều người thì kín kẽ, lén lút, song không ít người công khai ra mặt.

Khoá học của tôi nhiều cặp ‘’sống thử’’ suốt cả thời là sinh viên, song mới được một năm ra trường hỏi lại, được biết bình quân 10 cặp thì mới được một cặp nên vợ, nên chồng, phần còn lại chia tay ngay sau khi về quê vài ba tháng.

Ấy vậy mà các bạn gái của tôi ít ai đau khổ, tìm hiểu kỹ mới biết họ yêu nhau không chỉ vì mục đích cưới nhau mà để khám phá ‘’mùi đời’’. Có bạn thẳng thừng :’’Giữ làm chi, sinh viên mỗi người một phương chứ đâu phải người cùng làng mà sợ tai tiếng. Chia tay người này mình lại là ‘’mới tinh’’ với người khác, chỉ cần có chút thủ thuật…, con trai hả, nhiều ‘’gã’’ khờ khạo lắm…’’.

Xin thú thật, nay tôi đang ở tuổi 25, yêu cũng tới 3-4 người, đôi khi tôi cũng muốn thử khám phá ‘’mùi đời’’ cho biết, nhưng lại vô cùng sợ hậu quả xảy ra. Người yêu hiện tại của tôi đang là nhân viên ở một phòng cấp huyện, không ít lần anh bảo :’’Nếu em… ‘’còn nguyên’’ anh mới cưới’’, thế mới biết nam nhi họ quý ‘’cái ngàn vàng’’ hơn… vàng mười, và dĩ nhiên tôi quả quyết :’’Nếu mất em sẽ cho anh bỏ ngay sau đêm tân hôn’’. Anh gật đầu :’’Anh tin’’.

Tôi hú hồn, giá trước kia ‘’tò mò khám phá’’ thì giờ chẳng biết nói sao với người chồng tương lai. Còn việc có nên quan hệ tình dục tuổi sinh viên hay không thì xin tham khảo kinh nghiệm từ bài viết của tôi, còn quyết định thế nào thì... tuỳ ở bạn.

Cách đây vài tuần, tôi cũng đã khóc sướt mướt trước mặt người yêu về vụ "nên hay không nên" quan hệ này. Tôi năm nay đã 22 tuổi, đang là sinh viên năm cuối. Anh ấy hơn tôi 1 tuổi, đã có việc làm ổn định. Chúng tôi quen nhau cũng đã lâu rồi. Tình cảm càng ngày càng sâu đậm. Vì bận việc học hành, công việc nên mỗi tuần chỉ gặp nhau được một ngày thứ bảy. Qua mỗi lần gặp đó, chúng tôi lại thấy yêu nhau, và cuốn hút nhau mãnh liệt hơn.

Cho đến mấy tuần trước, anh ấy ngỏ ý muốn quan hệ và tôi đã từ chối. Sau ngày đó, tôi đã suy nghĩ rất nhiều và bản thân cũng thấy rất mâu thuẫn. Một mặt, tôi rất muốn giữ gìn cho mình và cả tình yêu của mình nguyên vẹn cho đến ngày cưới. Mặt khác, tôi cũng rất muốn làm "chuyện ấy" với anh, vì bản thân mình cũng bị anh ấy cuốn hút và rất ham muốn. Tôi suy nghĩ rất lâu và cảm thấy bế tắc. Tôi tìm đến anh, tâm sự và nói ra mong muốn của mình.

Tôi đã bật khóc khi nghe anh nói rằng: " Tụi mình yêu nhau mà em. Nếu em không muốn, hay chưa sẵn sàng thì anh cũng không đòi hỏi nữa đâu. Anh xin lỗi! " Và chúng tôi đã thống nhất chờ đến ngày tôi ra trường rồi .... tính tiếp! Tôi nghĩ, bản thân quan hệ tình dục trước hôn nhân không xấu. Cái xấu là chúng ta đã quan hệ mà chưa thật sự "sẵn sàng". Khi nói sẵn sàng ở đây, không chỉ là sẵn sàng quan hệ hay chưa mà còn nói đến bạn đã chuẩn bị tâm lí cho tất cả những hậu quả về sau hay chưa.

Tốt hơn hết, các bạn gái hãy đặt ra cho mình câu hỏi đó là dũng cảm đối mặt với cảm xúc của bản thân mình trước tiên. Nếu bạn cảm thấy mình chưa yên tâm về bất cứ điều gì dù là nhỏ nhất trong mối quan hệ của hai người, bạn có quyền từ chối. Hãy dũng cảm trao đổi mong muốn của chính mình với bạn trai của bạn. Nếu anh ấy thật sự yêu bạn, anh ấy sẽ không đòi hỏi nếu bạn chưa sẵn sàng.

Tôi may mắn được sống và học tập trên nước Nhật trong 4 năm và Mỹ trong thời gian ngắn nên có điều kiện để tìm hiểu tình dục tuổi sinh viên của các bạn quốc tế. Một thực tế nhìn nhận thì trong tình dục tuổi sinh viên, các bạn nữ luôn là người thiệt thòi hơn cả.

Nhưng so với các bạn nữ nước khác, các bạn nữ Việt Nam mình trước khi bước vào tình dục sinh viên thường không hề được trang bị một kiến thức về tình dục, thường không có kỹ năng để bảo vệ mình do đó thường rơi vào tình huống “không kháng cự được, không kiềm chế được hoặc nhắm mắt đưa chân”. Do đó các bạn nữ Việt Nam thường bị động và có những hậu quả đáng buồn nhiều hơn.

Đó không phải lỗi riêng của các bạn mà cũng là lỗi của xã hội mà đang lên tiếng gay gắt kia nữa. Dinh dưỡng thì ngày càng bổ sung hết mức trong khi giáo dục giới tính thì không hề biến chuyển, một sự phát triển lệch như vậy chính là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nạo phá thai ngày càng tăng cao ở Việt Nam. Tôi còn nhớ sau 2 năm ở Nhật, tôi vẫn mù mịt hoàn toàn về giáo dục giới tính, ngày đó tôi đã đỏ mặt và phản ứng lại khi thằng bạn thân lỡ chạm đến đề tài đó.

Khi đó mấy đứa bạn tôi tròn xoe mắt khi phát hiện ra kiến thức về tình dục và kỹ năng bảo vệ mình của tôi chỉ ở mức zero. Vậy là 3 thằng bạn thân của tôi đã dành thời gian để giảng giải cho tôi, thậm chí còn đăng ký lớp học về tình dục ở trường cho tôi. Tôi ước gì xã hôi Việt Nam mình sẽ có một chương trình giáo dục giới tính mang tính khách quan nhất, nhằm hướng dẫn giới trẻ hiểu thật sự về tình dục và tự bảo vệ mình chứ không phải hô hào lý tưởng nói không với tình dục.

Tôi vẫn nhớ lời thằng bạn nói “Tôi rất tôn trọng và khâm phục truyền thống của nước Việt Nam, nhưng khi xã hội phát triển, tình dục sớm sẽ là điều tất yếu. Khi bạn trẻ hừng hực sức sống, khi bạn yêu đam mê cuồng nhiệt, bạn quan hệ tình dục không phải là bạn đã làm điều sai trái, thiếu đạo đức.

Người đàn ông có trách nhiệm không phải là người cố gắng không quan hệ với bạn và rồi sau đó đi tìm vui ở nơi khác. Người đàn ông có trách nhiệm sẽ đợi cho đến lúc bạn sẵn sàng và khi quan hệ tình dục, luôn quan tâm đến việc bảo vệ cho sức khỏe của bạn và tránh những hậu quả không mong muốn”.

Tôi không cổ súy cho quan hệ tình dục tuổi sinh viên, chỉ muốn nhắn nhủ các bạn nữ là mình hãy suy nghĩ thật kỹ về những cách tự bảo vệ mình trong tình dục, đừng làm tổn thương bản thân mình nhé. Nếu các bạn đã quan hệ tình dục rồi chia tay, thì cũng đừng suy sụp, tự trách móc mình vì mất trinh tiết.

Sẽ có một số người đánh giá bạn này nọ. Nhưng cũng sẽ có nhiều người như tôi sẽ hiểu rằng, bạn đã từng yêu mãnh liệt, và rồi bạn đã đau khổ khi tình yêu đó không còn; và khi bạn vẫn đứng vững và vượt qua, tôi thật sực khâm phục bạn. Đạo đức và tâm hồn bạn vẫn vẹn nguyên, bởi vì điều đó được nhìn nhận bằng con người bạn, chứ không phải trinh tiết bạn ạ.

Thật ra mỗi người đều có nhu cầu khác nhau, khó ai bảo được ai “nên giữ hay không giữ”. Tôi tin chuyện này là chuyện sinh lý của mỗi người, có hứa giữ cũng chưa chắc giữ nổi. Chỉ có điều mình biết tự bảo vệ mình là quan trọng hơn cả.

Thời trẻ, tôi đã có nhiều mối tình và cũng trải qua quen biết nhiều bạn trai, tôi nhận thấy tình yêu sâu đậm, không dựa trên những dục vọng hay bề ngoài thì quan hệ tình dục chỉ càng làm cho thăng hoa. Chỉ có những hứng thú nhất thời sẽ trở nên ghê tởm khi ân ái đến quá nhanh.

Thời sinh viên, tôi cũng bị một số người đánh giá là sống phóng túng bởi tôi luôn thể hiện ra ngoài “không giữ”. Tôi muốn tìm hiểu mọi thứ sẽ đi đến đâu nếu mình như thế. Tôi luôn nói với những anh chàng theo đuổi mình là tôi không “còn” nữa. Tôi đã gặp rất nhiều phản ứng của nam giới và tâm sự cũng như quan điểm của họ về trinh tiết. Thật sự tôi cũng sẽ không tin kết quả trên nếu mình không vào vai thử nghiệm.

Thời đó, gặp gỡ ai mà mình dự tính hay thích mình, tôi cũng đưa ra “hoàn cảnh” của mình. Có người chấp nhận nhẹ nhàng, có người rất đau khổ. Tôi không hiểu tại sao tôi lại muốn làm như thế, đến mức không sợ bất kỳ ai đánh giá mình. Lúc đó tôi chỉ nghĩ muốn tìm một người chồng với đức tính cao thượng và rộng lượng. Tuy nhiên, bài test của tôi lúc nào cũng chỉ có một kết quả: ai cũng sẵn sàng chấp nhận mình hết, ai cũng rộng lượng hết.

Tôi cũng từng trao đổi kết quả này với một số nhà tâm lý và được họ cho biết “trường hợp của cô là đặc biệt, chứ thực tế xã hội không thoáng thế đâu”. Tôi chỉ muốn gửi gắm đến các bạn gái: hãy tự biết bảo vệ và tạo dựng tương lai cho mình một cách vững chắc, các bạn sẽ thấy vấn đề trinh tiết không quá ghê gớm ngay cả trường hợp có lỡ mất đi nữa.

Giờ đã là sinh viên năm 3, trải qua một mối tình nồng thắm tôi mới hiểu ra rằng sẽ không bao giờ có tình yêu chân chính nếu thiếu yếu tố tình dục.

Tôi đã nghe nhiều người nói về kiến thức, về kỹ năng thậm chí là hiểu biết về sinh lý, tình dục khi yêu, nhưng theo tôi tất cả chỉ là yếu tố để tham khảo. Bởi tình yêu bản thân nó đã là một cây đàn muôn điệu không ai định nghĩa được, vậy tại sao chúng ta phải khắt khe với nó!

Bản thân tình dục trong tình yêu sinh viên không xấu, cái đáng trách là ở con người thực hiện hành vi ấy không đúng mà thôi. Nếu chú ý, mọi người sẽ dễ dàng nhận ra một thực trạng là sinh viên Việt Nam ngày càng “yêu thoáng”, chính sự dễ dãi, thiếu hiểu biết trong tình yêu và quan hệ tình dục là ngọn nguồn của mọi vấn đề. Đối với sinh viên các nước trên thế giới, tình yêu - tình dục là điều rất bình thường, thế nhưng ở họ không có những hệ lụy xấu như nước mình. Đơn giản bởi họ hiểu biết tốt hơn về vấn đề tình dục, giới tính và quan trọng là chính vì thoáng nên không có sự kỳ thị, họ có điều kiện để đón nhận hoặc chủ động trong việc phòng ngừa rất tốt.

Vậy vấn đề chính là ở mỗi cá nhân. Bạn có quyền thăng hoa với tình yêu của mình qua hành vi tình dục nhưng nhớ an toàn là được.

Những bài viết cùng chủ đề:

Tình dục, tình yêu và sinh viên: Từ A đến Z - Tình dục và bạn trẻ: "Thoáng có nguyên tắc" - Sinh viên đã đủ tuổi trải nghiệm tình dục - Tự do lựa chọn, vì đã lớn rồi - Đừng bảo yêu là phải dâng hiến - Tôi đã dại - Khi đã tỏ đường đi lối về... - Tình dục tuổi sinh viên: "sốc"? - Sinh viên: Mọi thứ cần trải nghiệm, tình dục cũng vậy? - Hậu... tình yêu sinh viên - Quan hệ tình dục cũng là cách chứng tỏ tình yêu? - Gần 40% nam sinh viên đã quan hệ tình dục - Tình dục tuổi sinh viên: Nên nghĩ thoáng và rộng lượng?

Mời bạn đọc tiếp tục tham gia ý kiến, chia sẻ với diễn đàn. Ý kiến gửi về tto@tuoitre.com.vn với tiêu đề Quan hệ tình dục tuổi sinh viên: sớm không? (vui lòng gõ font chữ có dấu tiếng Việt). Email, thông tin cá nhân của bạn sẽ được bảo mật nếu bạn có yêu cầu.

Chân thành cảm ơn.

MAI LAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên