14/05/2013 06:10 GMT+7

26 triệu lượt ý kiến đóng góp dự thảo sửa đổi Hiến pháp

TTXVN - LÊ TRUNG - VIỄN SỰ - GIA MINH
TTXVN - LÊ TRUNG - VIỄN SỰ - GIA MINH

TT - Ngày 13-5, các lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã có các cuộc tiếp xúc cử tri tại các địa phương.

jjtd9IQW.jpgPhóng to
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hà Nội chiều 13-5 - Ảnh: Quốc Anh

Tại Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã tiếp xúc đông đảo cử tri quận Ba Đình, thông báo nội dung, chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII (khai mạc ngày 20-5) và lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội.

Trao đổi về những vấn đề cử tri nêu, Tổng bí thư cho biết tại kỳ họp lần này Quốc hội sẽ thảo luận thông qua 11 dự luật, cho ý kiến về tám dự luật khác. Trong đó, dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) là những vấn đề lớn, quan trọng, đã có quá trình chuẩn bị từ vài năm nay, tổ chức lấy ý kiến bài bản, sâu rộng trong nhân dân. Đến nay đã có hơn 26 triệu lượt ý kiến đóng góp vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, qua đó phát huy cao độ trí tuệ của nhân dân, đồng thời thể hiện lòng yêu nước của nhân dân, đây còn là dịp tuyên truyền sâu rộng về nội dung sửa đổi Hiến pháp lần này. Tổng bí thư chỉ rõ: Rất nhiều ý kiến đóng góp xác đáng đã được tiếp thu; vấn đề nào còn có ý kiến khác nhau đều được xem xét kỹ lưỡng, giải trình, làm rõ thêm; điểm nào không phù hợp thì kiên quyết đấu tranh phê phán, bác bỏ...

Trước sự băn khoăn của cử tri về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm liệu có kết quả chính xác, Tổng bí thư nhấn mạnh đến trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội, HĐND - những người được cử tri và nhân dân gửi gắm niềm tin, làm sao phải trong sáng, công tâm, khách quan và phải có đủ thông tin... Tổng bí thư cũng đã chia sẻ với cử tri về công tác cán bộ; tăng cường chức năng giám sát tối cao của Quốc hội, giám sát luật pháp, chính sách, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của các cơ quan trong hệ thống chính trị... Tổng bí thư mong muốn cử tri tiếp tục quan tâm, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ và xây dựng với Quốc hội, với Đảng và cả hệ thống chính trị.

* Sáng 13- 5, ông Nguyễn Xuân Phúc - ủy viên Bộ Chính trị, phó thủ tướng Chính phủ - cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Nam Giang (Quảng Nam). Tại buổi tiếp xúc, cử tri Zơ Râm Ul, cán bộ lão thành cách mạng, bày tỏ: “Hiện nay cuộc sống của người dân miền núi gặp rất nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo cao, cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số còn thiếu. Đã thế, cán bộ làm công tác dân vận không bám sát, thiếu quan tâm với dân”. Bà Phạm Thị Như, phó chủ tịch thường trực UBND huyện Nam Giang, phát biểu: “Hiện nay, công tác tái định cư cho dân ở khu vực các công trình thủy điện còn nhiều bất cập. Dân đã được chuyển đến nơi ở mới nhưng cuộc sống của họ vẫn chưa ổn định, đất canh tác còn thiếu, việc làm không có. Đề nghị UBND tỉnh có cơ chế hỗ trợ”.

Ghi nhận những ý kiến của cử tri, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: “Chính quyền địa phương nên tự kiểm điểm vì sao tỉ lệ hộ nghèo ở đây lại cao thế. Chính quyền, Đảng bộ địa phương phải hỗ trợ người dân thoát nghèo, có những mô hình kinh tế tốt để giảm nghèo, phải gần dân, lắng nghe ý kiến nhân dân. Tránh tình trạng toàn họp suốt ngày mà không có biện pháp gì hỗ trợ nhân dân, không phải cho dân vay ít đồng bạc rồi họ bỏ trên giàn bếp, sau đó đem trả lại vì không biết dùng đồng tiền vào việc gì! Lãnh đạo mà để dân nghèo là có tội, phải chịu trách nhiệm đầu tiên”. Ông Phúc cũng đề nghị người dân nên nâng cao tinh thần tự lực, nên phát huy những mô hình kinh tế hay để thoát nghèo.

* An toàn khi đi đường là nỗi lo lắng đã được đại diện cử tri bày tỏ với Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải và các đại biểu Quốc hội tại buổi tiếp xúc cử tri của tổ đại biểu Quốc hội số 4 ở quận 11 sáng 13-5. Cử tri quận 11 mong muốn tình trạng kẹt xe tại TP.HCM sẽ sớm được giải quyết toàn diện. Đồng thời mong muốn Chính phủ có biện pháp mạnh để giảm thiểu tai nạn giao thông, khi gần đây số vụ tai nạn nghiêm trọng có xu hướng tăng làm người dân cảm thấy bất an nhiều hơn khi lưu thông. Sau buổi tiếp xúc cử tri, ông Lê Thanh Hải đã nán lại và tiếp nhận một số ý kiến về các vấn đề mà cử tri đang quan tâm, mong muốn được giải quyết.

Cũng trong ngày 13-5, tổ đại biểu Quốc hội số 10 đã tiếp xúc cử tri tại huyện Bình Chánh và quận 8. Tại quận 8, trước phàn nàn của cử tri về việc bệnh nhân đi khám bệnh phải chờ đợi lâu và qua nhiều thủ tục rườm rà, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng việc này có cả phần lỗi của bảo hiểm y tế vì yêu cầu bệnh nhân phải trải qua nhiều khâu thủ tục, nhiều lần ký giấy tờ khi đi khám bệnh. Bà Tiến cho biết Bộ Y tế đã đề nghị phía bảo hiểm giảm bớt các thủ tục, giảm số lần phải ký giấy tờ để quá trình khám bệnh của bệnh nhân nhanh chóng hơn.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tiếp thu ý kiến góp ý Hiến pháp đến tháng 10Chính quyền đô thị không chỉ dành riêng TP.HCMTổ chức chính quyền địa phương theo thực tế cuộc sốngVẫn nhận ý kiến góp ý Hiến pháp khi đã có báo cáoPhải thật sự lắng nghe dânTập hợp ý kiến phải dân chủ, khách quanCần nhấn mạnh hơn nghĩa vụ công dânỦy ban Thường vụ Quốc hội được phê chuẩn miễn nhiệm bộ trưởng?Làm rõ quyền tài sản và tài sản trong đất đaiCần quy định rõ quyền biểu quyết của công dânBàn giao bản tổng hợp ý kiến góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992

TTXVN - LÊ TRUNG - VIỄN SỰ - GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên