07/03/2013 04:00 GMT+7

Phải thật sự lắng nghe dân

M.HƯƠNG - L.HOÀI - H.BẠCH
M.HƯƠNG - L.HOÀI - H.BẠCH

TT - Ngày 6-3, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trưởng Ban chỉ đạo của Chính phủ tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992, đã chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

ygKt16bm.jpgPhóng to
Đoàn viên thanh niên Quận đoàn 4 tham gia góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp ngày 5-3 - Ảnh: M.Đức

Theo báo cáo của các bộ, ngành, địa phương, tính đến thời điểm hiện nay, việc triển khai lấy ý kiến nhân dân đã được thực hiện nghiêm túc, rộng rãi, công khai, dân chủ và khoa học. Nhiều nơi có cách làm sáng tạo, hiệu quả, ghi nhận được ý kiến đóng góp của nhiều thành phần trong xã hội. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan, đơn vị khi lấy ý kiến góp ý sửa đổi Hiến pháp phải thật sự lắng nghe dân, ghi nhận, tập hợp, thống kê tất cả các ý kiến đa chiều về từng vấn đề cụ thể trên cơ sở vừa phải đảm bảo tính dân chủ, khách quan, trung thực, vừa đảm bảo đúng đường lối, cương lĩnh lãnh đạo của Đảng.

“Phải đánh giá rõ ràng, không mơ hồ, không chung chung về những vấn đề phức tạp còn nhiều ý kiến khác nhau, nhất là những đề xuất kiến nghị sai lệch với đường lối của Đảng, chẳng hạn như vấn đề đa nguyên chính trị, đa đảng, đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, đòi phi chính trị hóa quân đội, công an, đòi tư nhân hóa đất đai... Đồng thời, chúng ta phải có cơ sở lý luận để phản bác lại những quan điểm sai lệch về quan điểm và đường lối, không tạo cơ hội cho những thế lực lợi dụng việc góp ý sửa đổi Hiến pháp để chống đối, xuyên tạc đường lối quan điểm của Đảng” - Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Về tiến độ, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đảm bảo hoàn thành việc tổng hợp ý kiến góp ý vào ngày 15-3-2013. Tuy nhiên sau đó, các nơi vẫn phải duy trì việc tiếp nhận các ý kiến đóng góp của nhân dân để tiếp tục hoàn thiện Hiến pháp cho tới thời điểm Hiến pháp mới được thông qua.

* Cùng ngày, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý cho dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 của các văn nghệ sĩ, phóng viên trẻ. Theo nghệ sĩ ưu tú Cao Ngọc Ánh (Nhà hát Tuổi Trẻ Việt Nam), điều 44 (chương II) trong dự thảo về việc “Mọi người có quyền hưởng thụ các giá trị văn hóa, tham gia vào đời sống văn hóa, sử dụng các cơ sở văn hóa, tiếp cận các giá trị văn hóa” là một bước tiến trong việc xác lập đầy đủ hơn về quyền con người - phản ánh việc Hiến pháp không chỉ quan tâm đến vật chất mà còn quan tâm đến đời sống tinh thần của mọi công dân. Bà Ánh cho rằng điều này cũng sẽ là cơ sở cho các địa phương, các đơn vị nghệ thuật chú trọng hơn đến trách nhiệm để người dân được thực hiện quyền hưởng thụ các giá trị văn hóa, tham gia vào đời sống văn hóa và sử dụng các cơ sở văn hóa.

Cùng ý tưởng, nhạc sĩ Đỗ Bảo (giảng viên Trường đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội) cho rằng tại điều 64 trong dự thảo cần bổ sung cụm từ “Hằng năm nhà nước thực hiện ban hành kế hoạch phát triển nền văn hóa Việt Nam”, bởi như vậy mới có thể xác lập rõ ràng trách nhiệm của nhà nước trong việc khẩn trương bồi đắp nền tảng tinh thần của xã hội, bảo dưỡng nguồn động lực phát triển đất nước, thật sự đưa văn hóa phát triển hài hòa, cân bằng, song hành với hội nhập quốc tế...Còn dịch giả Nguyễn Thụy Anh đề nghị dự thảo cần bổ sung “quyền giải trí” và việc Nhà nước, gia đình, xã hội tạo điều kiện cho trẻ em, thanh thiếu niên “được giải trí bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng và lành mạnh, cả về thể chất lẫn tinh thần”.

Đoàn viên, thanh niên TP.HCM tham gia góp ý

Ngày 6-3, Quận đoàn Tân Phú và Đoàn Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (TP.HCM) đã triển khai việc lấy ý kiến góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Theo kế hoạch, trong tuần này (từ ngày 8 đến 10-3) doanh nhân trẻ, văn nghệ sĩ trẻ và một số Đoàn trường đại học tại TP.HCM sẽ tổ chức hội nghị góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Thành đoàn TP.HCM cũng cho biết tất cả 123 cơ sở Đoàn trực thuộc, bao gồm đoàn viên của khối quận huyện, các trường đại học, công nhân lao động và lực lượng vũ trang đều có kế hoạch tổ chức hội nghị góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.

THẠCH HÀ

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tiếp thu ý kiến góp ý Hiến pháp đến tháng 10Chính quyền đô thị không chỉ dành riêng TP.HCMTổ chức chính quyền địa phương theo thực tế cuộc sốngVẫn nhận ý kiến góp ý Hiến pháp khi đã có báo cáo

M.HƯƠNG - L.HOÀI - H.BẠCH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên