08/03/2024

Các loại giấy tờ hành chính như giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, thẻ bảo hiểm y tế…từ lâu đã rất quen thuộc với người dân. Tuy nhiên sắp tới đây các giấy tờ này sẽ được thay thế qua dữ liệu điện tử.

1. Giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn

Theo điểm a, khoản 2, Điều 9 của Thông tư 01/2022/TT-BTP do Bộ Tư pháp ban hành đã chỉ rõ Bản điện tử giấy tờ hộ tịch có giá trị sử dụng như giấy tờ hộ tịch bản giấy

trong các giao dịch, thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến; có giá trị thay thế

các giấy tờ hộ tịch bản giấy khi làm thủ tục đăng ký hộ tịch trực tiếp tại cơ quan

đăng ký hộ tịch.

Do đó khi đi làm các thủ tục, giao dịch cần có giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn người dân không cần mang giấy khai sinh và giấy chứng nhận kết hôn bản giấy mà có thể thay bằng giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn bản điện tử.

2. Sổ hộ khẩu

Từ ngày 1/1/2023, toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn giá trị sử dụng.

Theo đó, năm 2022 là năm cuối cùng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp cho người dân còn được sử dụng. Từ ngày 01/01/2023 là thời điểm chính thức khai tử sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Thay vào đó, cơ quan quản lý sẽ quản lý dân cư theo "sổ hộ khẩu điện tử". Cụ thể, người dân có thể dùng thông tin cư trú trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công.

3. Thẻ bảo hiểm giấy

Theo Công văn 1493/BHXH-CSYT ngày 31/5/2021 của BHXH đã chỉ rõ Từ 1/6/2021 người bệnh BHYT đến khám, chữa bệnh được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy.

Vì vậy từ ngày 01/6/2021, hình ảnh thẻ BHYT trên VssID thay thế cho thẻ BHYT giấy truyền thống. Tuy nhiên, đối với những người chưa cài đặt ứng dụng này thì vẫn có thể sử dụng thẻ BHYT giấy như bình thường.

4. Giấy chứng minh nhân dân

Theo khoản 2, Điều 46 của Luật Căn cước hiện hành thì Chứng minh nhân dân còn hạn sử dụng đến sau ngày 31 tháng 12 năm 2024 thì có giá trị sử dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2024.

Điều này có nghĩa là chứng minh nhân dân còn hạn sử dụng sẽ có giá trị sử dụng đến hết ngày 31/12/2024, đến ngày 1/1/2025 sẽ chính thức khai tử giấy chứng minh nhân dân.

Xem thêm: Dịch vụ massage kích dục ‘từ A tới Z’ sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

Xem thêm: Hướng dẫn đóng phạt nguội online nhanh chóng tại nhà

Xem thêm: Làm sao biết nồng độ cồn trong cơ thể là do uống bia rượu?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên