08/03/2024

Máy tính phát nổ khi đang sử dụng không chỉ gây hư hại về tài sản mà còn gây nguy hiểm đến người dùng. Vậy đâu là nguyên nhân và dấu hiệu để nhận biết nguy cơ máy tính phát nổ?

Nguyên nhân:

Một trong những nguyên nhân có thể kể đến là do pin của máy tính, khi sạc tỏa ra nhiệt quá lớn làm cho máy tính nóng lên và khi sạc quá đầy pin trong một thời gian dài gây quá nhiệt có thể gây ra nổ pin, gây cháy. Một số nguyên nhân khác có thể kể đến như vừa sạc vừa sử dụng khi máy nóng, chặn khe tản nhiệt của máy, thay pin kém chất lượng, sử dụng sạc kém chất lượng,... Với các em nhỏ đang phải học tập bằng máy tính và điện thoại thì phụ huynh nên chú ý nhắc nhở các em về an toàn phòng chống cháy nổ.

Dấu hiệu nhận biết nguy cơ máy tính phát nổ:

1. Pin bị phồng hoặc biến dạng:

Khi sử dụng máy tính cần chú ý quan sát xem pin của máy có bị phồng hoặc biến dạng không đối với máy pin có thể tháo rời. Còn đối với máy pin đặt bên trong thì khu vực chứa pin có cong vênh, to bất thường lên không. Nếu có các dấu hiệu như vậy thì pin đã hỏng, dễ phát nổ, không nên sử dụng máy và cần thay thế pin mới.

2. Nhiệt độ bất thường của pin:

Khi sử dụng bạn cảm thấy khu vực pin của máy nóng một cách bất thường sờ vào nóng hơn hẳn bình thường mọi lần sử dụng. Lúc này, bạn nên tắt máy tính, không sử dụng để pin giảm nhiệt độ. Sau đó kiểm tra xem pin có dấu hiệu bất thường nào không, nếu có nên thay pin mới.

3. Sạc chập chờn, pin nóng bất thường: 

Khi sạn bạn thấy pin được sạc vào chập chờn và nhiệt độ pin cao bất thường hơn mọi khi. Lúc này, bạn nên rút sạc máy tính ra, để pin giảm nhiệt độ. Sau đó bạn đổi nguồn điện và sạc pin lại sau đó bạn kiểm tra xem tình trạng chập chờn và nóng bất thường còn không nếu có bạn nên mang đến các đơn vị sửa chữa để được kiểm tra và sửa chữa.

Lưu ý để phòng tránh cháy nổ máy tính:

Sử dụng pin và sạc chính hãng, không sạc pin máy tính trên các bề mặt cản trở tản nhiệt, thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng máy tính, không để máy quá nóng hoặc dưới môi trường ánh nắng trực tiếp,... Nếu bạn cảm thấy máy tính của mình bạn có các dấu hiệu bất thường thì bạn nên mang máy đến các đơn vị sửa chữa để được kiểm tra và sửa chữa.

Xem thêm: Chỉ cho bạn cách xử lý khi ổ điện bị chập và gây cháy

Xem thêm: Cách phòng chống và ứng cứu khi xảy ra hỏa hoạn ở chung cư, nhà ở

Xem thêm: Bạn nên mua loại thiết bị gì và cách phòng chống cháy nổ ngay tại nhà

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên