19/09/2023

Dù đã được cảnh báo nhiều nhưng nhiều người khi gặp các tình huống có chuông báo cháy, hoặc xảy ra các sự cố về cháy nổ, hỏa hoạn vẫn dùng thang máy để di chuyển rời khỏi tòa nhà. Vậy tại sao chúng ta không nên vào thang máy khi hỏa hoạn?

Câu hỏi từ bạn đọc: Tôi ở chung cư cao, nếu đám cháy vừa mới bắt đầu thì có thể dùng thang máy để di chuyển thoát ra ngoài không vì phương án đi thang bộ khá tốn thời gian

Thiếu tá Nguyễn Danh Luân - cán bộ Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trả lời: 

Đối với thang máy thì khi xảy ra sự cố cháy thường sẽ có 2 dạng: có người và không có người. Khi có báo động cháy thì thang máy sẽ tự đến tầng gần nhất và mở cửa ra không hoạt động được nữa hoặc đến tầng 1 mở cửa ra và không hoạt động được nữa, thì dù có người trong đấy thì cũng sẽ di chuyển, thoát ra ngoài.

undefined - Ảnh 1.

Thiếu tá Nguyễn Danh Luân - cán bộ Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - đang giải đáp câu hỏi của bạn đọc Tuổi Trẻ về an toàn phòng cháy chữa cháy

Còn trong trường hợp xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn mà chưa có báo động thì chúng ta cũng tuyệt đối không nên vào thang máy vì nếu như thang máy bị ngắt điện đột ngột không hoạt động thì sẽ rất nguy hiểm. Chẳng may có khói, lửa bén vào thì thang máy sẽ trở thành cột dẫn khói khổng lồ. Vì thế nếu có xảy ra hỏa hoạn, cháy nổ thì nơi đầu tiên cần tránh khi tìm đường thoát hiểm đó là thang máy.

Bạn đọc có thể xem thêm bài viết: Thoát nạn và ứng cứu ra sao khi xảy ra cháy? 


Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên