03/12/2025 15:41 GMT+7

TP.HCM gỡ dần các ‘nút thắt cổ chai’ trên quốc lộ 13 để giảm kẹt xe

Quốc lộ 13 đang được TP.HCM gỡ dần các 'nút cổ chai' để giảm kẹt xe, từ thu gọn các đoạn hẹp đến tính toán lắp dải phân cách di động. Những điểm này từng gây ùn ứ kéo dài mà báo Tuổi Trẻ đã phản ánh.

quốc lộ 13 - Ảnh 1.

Đoạn cống hộp nhô ra quốc lộ 13 khoảng 3m (đoạn qua TP Thủ Đức cũ) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Từ ngày 2-12, đơn vị thi công bắt đầu thu gọn đoạn cống hộp trên quốc lộ 13 (qua TP Thủ Đức cũ). Đây là một trong những điểm thắt cổ chai mà Tuổi Trẻ đã phản ánh trước đó.

Đoạn cống này nhô ra khoảng 3m ngay địa chỉ 139 quốc lộ 13 (gần Trường đại học Luật TP.HCM cơ sở 2), khiến dòng xe thường xuyên bị dồn ứ vào giờ cao điểm. Khi được thu gọn, khu vực này có thể tăng thêm một làn, giúp xe thoát nhanh hơn.

Trước đó TP.HCM đã mở rộng cầu Ông Dầu trên quốc lộ 13 bằng cách xây thêm nhánh cầu tạm rộng 2m cho xe máy đi từ hướng ngã tư Bình Phước đến quận Bình Thạnh cũ, giúp giảm kẹt xe rõ rệt.

Quốc lộ 13 từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình dài gần 6km, mặt đường rộng trung bình 18m, mỗi hướng ba làn xe. Mặc dù có biển báo và chiếu sáng đầy đủ, tuyến đường vẫn thường xuyên ùn ứ do lượng xe quá lớn, nhiều giao cắt và một số đoạn hẹp. Các vị trí "nghẽn cổ chai" khác gồm cầu Đúc Nhỏ, đoạn hàng rào chắn đường ray gần Phạm Văn Đồng.

quốc lộ 13 - Ảnh 2.

Đơn vị thi công thu gọn cống hộp, tạo thêm mặt đường quốc lộ 13 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, những điểm thắt cổ chai còn lại trên quốc lộ 13 đang tiếp tục được nghiên cứu để mở rộng hoặc điều chỉnh. Trong thời gian chờ dự án mở rộng đồng bộ toàn tuyến, các đơn vị cũng tính toán lại pha đèn giao thông.

Sở dự kiến lắp dải phân cách di động từ ngã tư Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước để linh hoạt điều tiết dòng xe theo từng khung giờ, khi lượng xe đổ dồn vào trung tâm hoặc hướng ra Bình Dương cũ. Cách này giúp mở thêm làn ô tô hoặc làn xe máy tùy thời điểm, tận dụng tối đa mặt đường hiện có.

Cần tháo các "nút cổ chai" ở quốc lộ 13

Thời gian qua, Sở Xây dựng đã điều chỉnh giao thông trên quốc lộ 13, kéo dài thêm 12m dải phân cách, di dời đèn tín hiệu và vạch dừng tại giao lộ Nguyễn Thị Nhung để xe thoát nhanh hơn. Khu vực này bị hẹp do vướng nhà dân, sở đã kiến nghị địa phương sớm giải tỏa để mở rộng lại.

Tại giao lộ Đinh Thị Thi, sở cấm ô tô quay đầu giờ cao điểm, đồng thời đề xuất mở rộng thêm 26m giao lộ hoặc làm lối đi mới trên đất Công ty cân Nhơn Hòa, kết hợp lắp đèn tín hiệu. Ngoài ra, sở tính toán làm cầu sắt tạm nối đường số 6 và số 4 để hạn chế xe máy đi ngược chiều ra quốc lộ 13.

Trao đổi trước đó với Tuổi Trẻ Online, ông Lê Minh Đức - Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND TP.HCM - cho biết các điểm "nút cổ chai" mà báo Tuổi Trẻ nêu cần được ưu tiên xử lý để người dân đi lại thông thoáng hơn. Trong thời gian chờ dự án mở rộng toàn tuyến quốc lộ 13, TP.HCM sẽ có các giải pháp giảm tải giao thông trước mắt.

TP.HCM mở thêm ‘nút thắt cổ chai’ trên quốc lộ 13 - Ảnh 3.Nửa tiếng đi chưa hết 3km, khổ sở mỗi sáng trên quốc lộ 13 qua cầu Bình Triệu 2

Quãng đường chỉ 3km từ quốc lộ 13 qua cầu Bình Triệu 2 tới Hàng Xanh (TP.HCM) nhưng mất hơn 30 phút, chậm hơn cả đi bộ. Xe cộ chen chúc, nhích từng chút, nhiều người mệt mỏi, chỉ mong cầu đường sớm mở rộng để bớt căng thẳng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất