* Tôi liên hệ về công ty cũ để xin cung cấp chứng từ thì công ty chỉ cung cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN theo mẫu CTT 56 do cơ quan thuế cấp, nhưng trên đó không thể hiện tổng số tiền trích đóng các loại bảo hiểm (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp) là bao nhiêu để tôi điền vào form trên trang của tổng cục thuế.
Vậy trong trường hợp này, nếu như tôi không điền vào thì có ảnh hưởng gì đến quyết toán thuế của tôi không? Tôi phải làm sao để công ty cũ gửi lại cho tôi đầy đủ chứng từ nộp bảo hiểm?
Bạn đọc NAM LE
- Luật sư Nguyễn Văn Hậu tư vấn: Ngày 24-3-2022, Tổng cục Thuế đã ban hành văn bản hướng dẫn quyết toán thuế TNCN. Theo đó, khi quyết toán thuế TNCN từ kỳ tính thuế năm 2021, người khai thuế phải kê khai tờ khai quyết toán thuế TNCN theo mẫu số 02/QTT-TNCN do Bộ Tài chính ban hành.
Theo đó, tại chỉ tiêu 32 của mẫu này hướng dẫn người khai thuế phải kê khai các khoản đóng bảo hiểm được trừ (là tổng số tiền bảo hiểm bắt buộc bao gồm BHXH, BHYT, BHTN bạn đã đóng trong năm quyết toán). Đây là thông tin bắt buộc nên người khai thuế phải kê khai thì mới có thể hoàn tất việc quyết toán thuế TNCN.
Về thông tin "các khoản đóng bảo hiểm được trừ", bạn có thể liên hệ yêu cầu công ty cũ cung cấp để làm cơ sở quyết toán thuế. Ngoài ra, bạn cũng có thể tra cứu thông tin đóng bảo hiểm của mình tại trang web của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx), hoặc tại ứng dụng "VssID". Sau đó, bạn có thể căn cứ vào quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14-4-2017 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để tính mức đóng BHXH theo tỉ lệ như sau:
- BHXH bắt buộc: 8% mức tiền lương (theo điểm 1.1 khoản 1 điều 5).
- BHYT: 1,5% mức tiền lương (theo khoản 1 điều 18).
- BHTN: 1% mức tiền lương (theo khoản 1 điều 14).
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận