24/05/2011 11:38 GMT+7

Ca sĩ - diễn viên Mỹ Tâm: "Quan trọng nhất là kịch bản phim"

HỮU CÔNG - KHỂNH
HỮU CÔNG - KHỂNH

TTO - Khán giả phản ứng khá gay gắt những trường hợp ca sĩ, người mẫu tham gia đóng phim, cũng như những trường hợp các diễn viên trẻ còn chưa được đào tạo đầy đủ nên dẫn tới tình trạng diễn xuất yếu kém trong phim Việt. Tuổi Trẻ Online đã có cuộc trò chuyện cùng ca sĩ Mỹ Tâm và người mẫu Mạc Anh Thư.

C6vhjHM3.jpgPhóng to

Ca sỹ Mỹ Tâm - Ảnh: Gia Tiến

* Đang rất thành công với âm nhạc, vì đâu chị quyết định “lấn sân” sang đóng phim?

- Ca sĩ Mỹ Tâm: Bắt nguồn từ việc muốn thực hiện một video ca nhạc theo dạng phim nhưng sau thời gian bàn bạc với đạo diễn Nguyễn Tranh thì từ từ nó lại biến thành bộ phim ca nhạc truyền hình dài tập, Tâm thấy cũng thú vị nên đã tham gia.

* Đây có phải là quyết định liều lĩnh của chị?

- Ca sĩ Mỹ Tâm: Chuẩn bị làm thì thấy không liều, làm xong mới thấy liều.

* Trước khi đóng phim, chị có nghĩ đến việc không được đón nhận như mình đã từng được ở vai trò ca sĩ?

* Mỹ Tâm có thích xem phim Việt Nam không? Những bộ phim nào chị thích xem?

- Ca sĩ Mỹ Tâm: Có thời gian thì Tâm cũng hay xem phim Việt. Tâm xem cũng khá nhiều đấy, nhưng thường thì không thể theo dõi từ đầu đến cuối được vì công việc. Tâm thích những phim như Hướng nghiệp, Kí túc xá… và đặc biệt thích những phim có bối cảnh vùng nông thôn Bắc Bộ.

*Chị thích diễn xuất của diễn viên nào?

- Ca sĩ Mỹ Tâm: Khó nói quá, có mấy lần mở tivi xem thì thấy anh, chị này diễn tốt nhưng lại không biết tên. Mà cũng tùy phim, phim này thấy được nhưng qua phim khác thì lại thấy không ổn, nhưng có lẽ một phần cũng tùy vào kịch bản không có nhiều đất diễn. Bởi vai diễn có thành công hay không thì phần lớn phải nhờ đến kịch bản thế nào. Hồi trước Tâm có thích diễn xuất của diễn viên Chi Bảo.

- Ca sĩ Mỹ Tâm: Nếu nghĩ đến đó thì chắc Mỹ Tâm không làm rồi. Cũng có khán giả không chấp nhận được chuyện này vì chỉ quen nhìn thấy Tâm lộng lẫy ca hát trên sân khấu rồi và họ chỉ muốn như thế thôi.

* Vậy chị tự đánh giá và chấm điểm cho vai diễn “liều lĩnh” của mình trong bộ phim Cho một tình yêu như thế nào?

- Ca sĩ Mỹ Tâm: Ai cũng nói Tâm đóng mấy cảnh tình cảm lãng mạn là “đơ” nhất, nhưng Tâm thì thấy mình điệu quá nên khi xem có cảm giác ngượng ngượng, coi như đây là điểm trừ. Tâm đặc biệt thích những phân cảnh diễn nội tâm, đau khổ về tình yêu, đó là lúc Tâm diễn tốt nhất, và cho là điểm cộng. Còn tự cho bao nhiêu điểm thì không thể nói được vì nói thật chắc mọi người “quýnh” chết. (cười)

* Sau khi đã tham gia đóng phim rồi, theo chị vai trò của diễn viên quyết định thành công của một bộ phim như thế nào?

- Đầu tiên Tâm nghĩ nội dung kịch bản là quan trọng nhất, sau đó mới đến đạo diễn và đến phần diễn viên.

* Chị thấy mình có năng khiếu diễn xuất chứ?

- Ca sĩ Mỹ Tâm: Nói thật lòng mình thì có (cười)

* Chị có nghĩ rằng một người nào đó nếu không có năng khiếu diễn xuất thì không nên đóng phim không?

- Ca sĩ Mỹ Tâm: Tâm cũng nghĩ vậy.

* Vậy sắp tới Mỹ Tâm có tham gia đóng phim nữa không?

- Ca sĩ Mỹ Tâm: Nếu có một vai diễn thú vị Tâm sẽ tiếp tục tham gia.

Người mẫu Mạc Anh Thư: “Hãy cho diễn viên trẻ thêm cơ hội”

ndT6JoWc.jpgPhóng to
Người mẫu Mạc Anh Thư - Ảnh: Khểnh

Thư đồng ý rằng có nhiều ý kiến khán giả cho rằng phim truyền hình Việt đang ngày càng dở. Ngày xưa thị trường không có nhiều sản phẩm, nên khi có một bộ phim được sản xuất thì toàn bộ ê-kip sẽ tập trung và chuẩn bị rất kỹ, do đó chất lượng phim sẽ đạt được có phần “mãn nhãn” nhất.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, hiện nay có nhiều phim cũng mang ý nghĩa nhân văn cao, nội dung sâu sắc và thực tế, nhưng có lẽ vì sự cạnh tranh nhiều mặt lẫn thiếu hụt về thời gian khiến từ nhà sản xuất cho đến đạo diễn, diễn viên… chưa có sự chuẩn bị tốt nhất cho bộ phim nên mới nảy sinh những điều đáng tiếc như vậy.

Nếu nói rằng diễn viên trẻ thì hời hợt và thiếu kinh nghiệm sống có thể không sai, nhưng hoàn toàn không hẳn thế. Có mấy ai lúc mới vào nghề đã dày dặn vốn sống cho riêng mình?

Tôi rất phục các anh chị diễn viên đi trước, các anh chị không có nhiều điều kiện như thế hệ trẻ bây giờ nhưng họ biết nỗ lực để nghiên cứu vai diễn và “sống” trọn vẹn với nhân vật.

Còn thế hệ diễn viên trẻ dư dả điều kiện, nhưng lại không có kỹ thuật vì chưa qua nhiều trường lớp đào tạo bài bản, vì thời gian họ không có. Rồi thì cát-xê từ phim không cao, cộng thêm hấp lực từ những công việc quảng cáo, kinh doanh khác làm họ khó lòng mà tập trung toàn tâm toàn ý cho một công việc

Muốn diễn viên trẻ sống sâu cùng nhân vật, thì nên để họ có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng những kịch bản có chiều sâu, cộng thêm tình yêu nghề và đam mê được tạo dựng từ hăng say của cả ê-kip.

Hãy cho diễn viên trẻ thêm cơ hội!

Theo bạn, phim Việt hiện nay nên khắc phục ngay vấn đề nào dưới đây?
Đề tài xa lạ với cuộc sống Diễn xuất của diễn viên kém Lời thoại nhạt nhẽo, không chân thật Kịch bản không hấp dẫn, phim dài lê thê Quảng cáo chèn trong phim quá lộ liễu Ý kiến khác

Diễn đàn “Khán giả chê phim Việt, vì sao?” do TTO tổ chức với mong muốn nhận được những bài viết thẳng thắn mổ xẻ tình trạng hiện nay của cả điện ảnh lẫn truyền hình Việt Nam, qua đó đưa ra những gợi ý, giải pháp để nâng tầm chất lượng của phim Việt.

Mời bạn đọc gởi bài viết với những gợi ý sau:

- Bạn thấy kịch bản phim Việt hiện nay như thế nào? Độ hợp lý/ gần gũi/hấp dẫn? Như thế nào là những kịch bản điện ảnh lay động, hấp dẫn, gần gũi.

- Thoại trong phim Việt có tự nhiên hay lên gân, hay nghe giả tạo?

- Đạo diễn Việt Nam còn thiếu điều gì để có nhiều bộ phim xứng tầm, không lạc lõng giữa thị trường, không coi thường khán giả.

- Chất lượng diễn viên hiện nay như thế nào: diễn xuất của diễn viên / mức độ hóa thân vào nhân vật?

- Âm nhạc cho phim

- Vai trò của nhà phê bình, nhà sản xuất, nhà quản lý cũng như hội đồng duyệt phim…

Bạn cũng có thể đề cập cái hay nên học hỏi của những bộ phim truyền hình/ điện ảnh hay của Việt Nam/ thế giới…

Bài viết xin vui lòng gửi về tto@tuoitre.com.vn; tiêu đề ghi Diễn đàn phim Việt.

Bài viết gõ bằng Unicode, không quá 1.000 chữ. Dưới bài vui lòng ghi đầy đủ thông tin cá nhân để tòa soạn tiện liên hệ.

Mời xem thêm:

Thoại trong phim như người nước ngoài nói tiếng Việt II Phi lý với phim truyền hình Việt Nam II Phim truyền hình Việt không hay: thoại dở, diễn viên cùn II Phim truyền hình Việt: giá chót phải là 30 tập? II Phim Việt thiếu chuẩn! II Phim Việt: Coi chưa xong đã đoán trúng ý đạo diễn II Phim Việt: lười kiếm đề tài và diễn viên ngộ nhận II Âm nhạc trong phim truyền hình Việt Nam thiếu ấn tượng II NSND Thế Anh: "Đóng phim phải thật như ngoài đời" II "Cẩn thận không biến thành phim… Tây!" II Diễn viên phim truyền hình: thiếu và yếu II Nhà biên kịch Nguyễn Quang Sáng: Đừng biết 1 viết 10 II Phim Việt sa vào bệnh giải thích II Tôi muốn xem cảnh con nhổ tóc sâu cho mẹ trên phim Việt II Phim Việt nói nhiều không diễn tả được bao nhiêu II Tôi muốn xem cảnh con nhổ tóc sâu cho mẹ trên phim Việt II Trung Quốc khủng hoảng phim truyền hình II Đấu thầu sản xuất phim truyền hình: Hay dở khó lường II Phim Việt mơ mộng cảnh giàu sang? II Phim truyền hình nên "kéo" bao nhiêu tập? II Phim Việt: hãy nhớ cái chết của thời kỳ "mì ăn liền" II Đấu thầu sản xuất phim truyền hình: Hay dở khó lường II Phim truyền hình ngoại: Vì sao hấp dẫn? II Quay phim truyện như quay tin truyền hình II Phim Việt: chạy theo trào lưu

HỮU CÔNG - KHỂNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên