21/07/2010 20:18 GMT+7

Hàn Quốc siết chặt visa F-2 sau vụ giết hại cô dâu Việt

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 21-7 đưa tin chính phủ nước này đang thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn thảm kịch tương tự như vụ sát hại cô dâu Việt Nam hồi đầu tháng này.

hhafCTVI.jpgPhóng to

Các phụ nữ nhập cư với bản hiệu phản đối vụ giết hại cô dâu Việt Nam Thạch Thị Hoàng Ngọc trước Ủy ban Nhân quyền Quốc gia tại Seoul ngày 20-7 - Ảnh: Yonhap

Theo đó, trong cuộc họp ngày 20-7, chính phủ Hàn Quốc đã thảo luận các biện pháp bao gồm thắt chặt việc cấp visa F-2 (dùng trong các cuộc hôn nhân với người nước ngoài), thành lập tổ chức hôn nhân quốc tế phi lợi nhuận, và bổ nhiệm quan chức chính phủ theo dõi các công ty Hàn Quốc hoạt động môi giới hôn nhân ngoại quốc.

Đối với visa F-2, chính phủ sẽ tăng cường yêu cầu các thông tin trước khi cấp, chẳng hạn như tình trạng nghề nghiệp, hôn nhân, sức khỏe hoặc hồ sơ phạm tội của chú rể. Trước đây visa F-2 được Bộ tư pháp Hàn Quốc cấp khá dễ dàng một khi các giấy tờ đăng ký kết hôn, chứng minh thư và các giấy tờ liên quan khác được nộp đầy đủ.

"Chúng tôi muốn hạn chế cấp visa cho vợ của những người đàn ông có tiền sử bạo hành tình dục, bạo hành gia đình, tâm thần hoặc từng thất bại nhiều lần trong các cuộc hôn nhân với người ngoại quốc”, Bộ trưởng Gia đình và bình đẳng giới tính Kim Joong Ryul cho biết. Ngoài ra, những người Hàn Quốc muốn lấy vợ nước ngoài sẽ phải trải qua một khóa đào tạo bắt buộc về hôn nhân quốc tế và những ai bị rớt sẽ bị từ chối, theo trang Business Ghana.

Theo Cơ quan Tiêu dùng Hàn Quốc, đàn ông Hàn Quốc chọn vợ người nước ngoài rất nhanh chóng. Họ tặng món quà cưới cho vợ tương lai ngay sau cuộc gặp đầu tiên khoảng 2 giờ. Khoảng 2,3 ngày tiếp theo, cặp đôi tiếp tục trao đổi quà và cô dâu sẽ đi kiểm tra sức khỏe. Sau đó là chụp hình ngoài trời và tham gia vào một đám cưới tập thể. Sau khi đi tuần trăng mật trở về, chú rể sẽ điền các thủ tục hôn thú cần thiết và trở về Hàn Quốc. Cô dâu sẽ sang đoàn tụ cùng chồng sau đó khoảng 2,3 tháng với tấm visa F-2.

Tuy nhiên các nhóm nhân quyền vẫn lo ngại các biện pháp trên là chưa đủ, cho rằng chỉ làm khó cho những phụ nữ đã lỡ kết hôn với chồng Hàn Quốc. “Điều cần thiết là có các biện pháp kiểm soát các chú rể không đủ năng lực ngay từ đầu”, Han Kook Yum thuộc Trung tâm nhân quyền cho phụ nữ nhập cư nói.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Cần quy định cụ thể sức khỏe kết hônĐại biểu Quốc hội Hàn Quốc Han Sun Kyo: “Tôi cảm thấy xấu hổ”Trắng đêm bên con Tro cốt cô dâu Việt bị sát hại tại Hàn Quốc về đến quê nhàVụ cô dâu Việt bị sát hại: Gia đình ủy quyền kiện công ty môi giớiCần quản lý chặt môi giới hôn nhânGia đình làm thủ tục đi nhận thi thểMột cô dâu Việt bị chồng Hàn giếtHàn Quốc sẽ kiểm tra người muốn lấy vợ nước ngoàiVụ cô dâu Việt bị sát hại: “Chúng tôi làm đúng quy trình”Người Hàn Quốc chia sẻ nỗi đauChính phủ Hàn Quốc chú ý vụ cô dâu Việt bị sát hạiHàn Quốc sẽ ra luật quản lý môi giới hôn nhân

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên