16/07/2010 07:49 GMT+7

Vụ cô dâu Việt bị sát hại: Gia đình ủy quyền kiện công ty môi giới

KHỔNG LOAN
KHỔNG LOAN

TT - Hôm nay 16-7, tro cốt của cô dâu Thạch Thị Hồng Ngọc bị chồng tâm thần giết chết ở Busan (Hàn Quốc) về tới Việt Nam. Cha mẹ của cô Ngọc đã có hai ngày ở Busan để đến bệnh viện nhìn thi thể con lần cuối rồi đưa đi hỏa thiêu.

ytN0H1Bx.jpgPhóng to
Nạn nhân Thạch Thị Hồng Ngọc bị chồng (Jang) đánh chết hôm 7-7 - Ảnh do gia đình cung cấp

Trao đổi qua điện thoại với Tuổi Trẻ, chị Phạm Thị Ánh Tuyết - tư vấn viên của Trung tâm phụ nữ nhập cư và gia đình đa văn hóa Eulim, người đã theo hỗ trợ ông bà Thạch Sang tại Busan - cho biết lúc 9g30 sáng 15-7, thi thể của cô Ngọc đã được đưa đến công viên Vĩnh Hằng. Có khoảng 70 người đến đưa tiễn cô Ngọc, trong đó có nhiều phụ nữ nhập cư như cô. “Có những người Hàn Quốc biết chuyện cũng tới viếng. Nhiều người Hàn Quốc lấy vợ Việt Nam cũng đến chia buồn, nói họ cảm thấy xấu hổ vì sự việc này”.

Chị Tuyết cho biết gia đình cô Ngọc đã ủy nhiệm cho trung tâm khởi kiện công ty môi giới vì đã không cung cấp thông tin chính xác. Tuy nhiên, “báo chí Hàn Quốc dẫn lời cảnh sát thông báo đại diện của công ty môi giới nói họ không hề biết khách hàng của mình bị tâm thần”.

Ông Jang Du Hyo, 46 tuổi, đã đầu thú cảnh sát sau khi giết người vợ 20 tuổi, nói: “Có con ma trong người cứ giục tôi giết vợ khi hai người cãi nhau”.

Chị Tuyết nói: “Tôi cho rằng để tránh những sự việc tương tự xảy ra, luật môi giới hôn nhân cần phải nghiêm ngặt hơn, các thông tin cung cấp cho các cô dâu tương lai phải thật chính xác bằng giấy tờ văn bản (chứ hiện nay mới thông qua thông dịch viên)”.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ tại Hàn Quốc, số đông phụ nữ Việt Nam đều vấp phải những rào cản về học vấn, ngôn ngữ nên khi có chuyện thì rất khó tìm kiếm sự giúp đỡ và chia sẻ.

“Phần lớn dư luận Hàn Quốc rất bảo vệ và cảm thông với phụ nữ Việt Nam. Nếu phụ nữ Việt Nam biết tiếng Hàn thì đó chính là vũ khí tự vệ hữu hiệu nhất. Khi bị đối xử tàn nhẫn hay gặp khó khăn họ phải nói, phải kêu lên thì xung quanh mới biết mà bảo vệ họ được” - chị Tuyết nói.

Báo Chosun Ilbo cho biết đàn ông Hàn Quốc ở nông thôn nếu không lấy vợ ở các nước nghèo vùng Đông Nam Á và Trung Á thì gần như không thể có cơ hội lấy vợ. Năm 2009 có 43.000 cuộc hôn nhân quốc tế, chiếm 13% các cuộc hôn nhân ở Hàn Quốc. Nhưng dù làn sóng lấy vợ nước ngoài mạnh mẽ như vậy, Hàn Quốc chưa sẵn sàng chào đón các gia đình đa văn hóa.

Đến chiều tối 15-7, sau khi cha mẹ cô Ngọc đưa tro cốt con về khách sạn, có rất nhiều cơ quan, đoàn thể của Hàn Quốc tiếp tục đến phúng viếng và chia buồn. Bộ trưởng Bộ Phụ nữ và gia đình Hàn Quốc đã dự định bay từ Seoul đến Busan để chia buồn lúc 19g. Tuy nhiên, chuyến bay bị lỡ nên ông đã ủy nhiệm cho người khác thực hiện việc này.

Trước vụ việc cô dâu người Việt Thạch Thị Hồng Ngọc bị người chồng Hàn Quốc sát hại, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao ngày 15-7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cho biết ngay sau khi nhận được tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã phối hợp với cơ quan chức năng Hàn Quốc tìm hiểu vụ việc.

Đồng thời Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam yêu cầu các cơ quan chức năng Hàn Quốc nhanh chóng điều tra kết luận và xử lý nghiêm minh vụ việc. Bà Nga nói: “Chúng tôi yêu cầu phía Hàn Quốc sẽ có biện pháp xử lý nghiêm minh vụ việc này theo đúng quy định của luật pháp, luật pháp quốc tế cũng như luật pháp Hàn Quốc”.

Với thực tế nhiều cô dâu Việt Nam lấy chồng nước ngoài thông qua các công ty môi giới hôn nhân, bà Nga cho biết vấn đề xử lý những công ty môi giới hôn nhân bất hợp pháp sẽ được cơ quan chức năng xem xét một cách nghiêm túc. Để xác định một cuộc môi giới hôn nhân là bất hợp pháp, bà Nga cho rằng cần có sự hợp tác giữa cơ quan chức năng hai nước.

Tin bài liên quan:

Cần quản lý chặt môi giới hôn nhânGia đình làm thủ tục đi nhận thi thểMột cô dâu Việt bị chồng Hàn giếtHàn Quốc sẽ kiểm tra người muốn lấy vợ nước ngoàiVụ cô dâu Việt bị sát hại: “Chúng tôi làm đúng quy trình”Người Hàn Quốc chia sẻ nỗi đau

KHỔNG LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên