15/07/2010 07:57 GMT+7

Vụ cô dâu Việt bị sát hại: Người Hàn Quốc chia sẻ nỗi đau

HOÀNG LAN - AN THU (Busan) - KHỔNG LOAN (TP.HCM)
HOÀNG LAN - AN THU (Busan) - KHỔNG LOAN (TP.HCM)

TT - Sáng sớm 14-7, ông bà Thạch Sang - cha mẹ của cô Thạch Thị Hồng Ngọc (quê Cần Thơ) vừa bị chồng tâm thần đâm chết ở Hàn Quốc - đã đến sân bay Kimhae, TP cảng Busan. Rất nhiều cơ quan truyền thông lớn của Hàn Quốc như KBS, MBC, KNN, Yonhap News, Dong A đã có mặt tại sân bay để đưa tin.

t9iQb5je.jpgPhóng to
Ông bà Thạch Sang tại Bệnh viện Kyung Hee - Ảnh: Hoàng Lan

“Rất xấu hổ” là từ chung mà các phóng viên Hàn Quốc nói khi được hỏi về suy nghĩ của họ trước sự việc bi thảm của cô dâu Việt Thạch Thị Hồng Ngọc.

Cảnh sát Hàn Quốc đang tiếp tục điều tra

Những phụ nữ VN lấy chồng Hàn Quốc cho biết người Hàn thường qua VN và làm giấy khám sức khỏe. Việc làm giấy khám sức khỏe tâm thần rất đơn giản: chỉ phải trả lời những câu hỏi như 1 + 1 bằng mấy, cha mẹ có tiền sử bị tâm thần không, Hà Nội là gì, TP.HCM là gì. Do đó, việc buộc tội cho công ty môi giới Hàn Quốc “còn mơ hồ lắm”.

Ông bà Thạch Sang đã tới Bệnh viện Kyung Hee (quận Saha, TP Busan), nơi lưu giữ thi thể cô Ngọc, vào trưa 14-7, sau đó tới đồn cảnh sát quận Saha - nơi đang thụ lý điều tra vụ việc. Cùng đi với ông bà có đại diện của Lãnh sự quán danh dự VN tại Hàn Quốc, Hội những người Hàn Quốc yêu VN (Vesamo), đại diện của Trung tâm phụ nữ nhập cư và gia đình đa văn hóa Eulim.

Trả lời câu hỏi của cảnh sát về nguyện vọng của gia đình, ông Thạch Sang mong Chính phủ Hàn Quốc “xử phạt công bằng vì con gái chết oan ức”. Hiện cảnh sát vẫn tiếp tục điều tra, chưa đưa ra kết luận hay bản án, mức bồi thường, xử phạt đối với người chồng và công ty môi giới.

Trung tâm Eulim sẽ đại diện gia đình cô dâu đứng ra giúp đỡ khởi kiện, xử lý và đưa thông tin về cho gia đình. Toàn bộ chi phí lễ viếng do Vesamo hỗ trợ. Chiều nay 15-7, gia đình đưa thi thể cô Ngọc đi hỏa táng và hôm sau trở về VN.

Trả lời các câu hỏi liên quan tới bi kịch lấy phải chồng Hàn Quốc bị tâm thần của cô Ngọc đang khiến dư luận đặc biệt chú ý vì tính lặp lại và tàn nhẫn của nó, ông Byun Chang Bum - đại diện Lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM - thừa nhận thực tế đang có chuyện thiếu sự quan tâm đến đối tượng kết hôn, vì các công ty môi giới hôn nhân quốc tế thường muốn giảm thiểu chi phí và tối đa lợi nhuận bằng cách tăng cao tỉ lệ kết hôn.

Các công ty môi giới ở Hàn Quốc thường che giấu các thông tin quan trọng như tuổi thật hay chuyện bất lực của đàn ông Hàn Quốc. Có hơn 1.200 công ty môi giới hôn nhân ở Hàn Quốc, 77% là các công ty nhỏ với vài nhân viên. Lãnh sự quán Hàn Quốc thống kê đến cuối năm 2008 visa kết hôn đã được cấp cho khoảng 27.500 cô dâu VN, riêng trong năm 2009 cấp khoảng 8.000 visa kết hôn. Như vậy, đến cuối năm 2009 đã có khoảng 35.000 cô dâu VN nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Qua điện thoại, ông Lê Văn Tuyến - tham tán, phụ trách cộng đồng của đại sứ quán VN tại Hàn Quốc - cho biết Đại sứ quán đã cử đại diện lãnh sự danh dự của VN tại Busan phối hợp với nhà chức trách Hàn Quốc để giải quyết vụ sát hại cô Ngọc theo thủ tục pháp luật. Đồng thời thông báo rộng rãi cho cộng đồng người VN ở Hàn Quốc để có sự hỗ trợ gia đình cô Ngọc.

Phải học làm chồng

Theo quy định mới đây của Bộ Tư pháp Hàn Quốc, các ông chồng Hàn Quốc lấy vợ nước ngoài bắt buộc học lớp “đạo đức hôn nhân”. Lớp học sẽ bắt đầu vào tháng 8-2010 tại các văn phòng nhập cư trước khi đàn ông Hàn Quốc tới Trung Quốc hay Đông Nam Á tìm kiếm người phụ nữ cho đời mình. Mỗi lớp sẽ kéo dài 3-4 giờ.

Những người đàn ông này sẽ được dạy rằng việc họ suy nghĩ mình “bỏ tiền mua vợ” hay che giấu những thông tin về hôn nhân như tuổi tác thật, tật xấu, tình trạng sức khỏe với người vợ tương lai là việc làm sai trái. Chính quyền sẽ không cấp thị thực cho các cô dâu nước ngoài nếu chồng của cô ta không học những lớp này.

Vẫn chưa rõ hiệu quả của các lớp học này sẽ đến đâu với thời gian ngắn ngủi như vậy, nhưng giải pháp này thể hiện sự thay đổi trong chính sách của Hàn Quốc.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Cần quản lý chặt môi giới hôn nhânGia đình làm thủ tục đi nhận thi thểMột cô dâu Việt bị chồng Hàn giếtHàn Quốc sẽ kiểm tra người muốn lấy vợ nước ngoàiVụ cô dâu Việt bị sát hại: “Chúng tôi làm đúng quy trình”

HOÀNG LAN - AN THU (Busan) - KHỔNG LOAN (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên