14/07/2010 08:42 GMT+7

Cần quản lý chặt môi giới hôn nhân

LÊ THỊ BÍCH NHƯ
LÊ THỊ BÍCH NHƯ

TTO - Khi đọc báo biết việc cô gái trẻ tuổi lấy chồng sang Hàn Quốc chưa đầy nửa tháng đã bị người chồng tâm thần giết chết, tôi rất đau lòng cho cô gái Việt ấy và xin được chia sẻ nỗi buồn với gia đình cô ở Việt Nam.

Một cô dâu Việt bị chồng Hàn giết

Tôi làm việc cho một tổ chức phi chính phủ nhằm giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình đa văn hóa ở Hàn Quốc, đặc biệt là những cô dâu Việt khi mới sang Hàn ở khu vực GyongNam.

Theo những khảo sát và thống kê được lưu giữ trong hồ sơ tư vấn thông dịch cho các cô dâu Việt, tôi cảm nhận được một điều là các cô dâu Việt khi sang Hàn chưa được trang bị những kiến thức cơ bản về Hàn Quốc như phong tục, tập quán, nếp sống, cách thích nghi, ngôn ngữ, thậm chí thông tin chính xác về chồng mình...

920wgYct.jpgPhóng to
Cô dâu Thạch Thị Hồng Ngọc cùng chồng người Hàn Quốc trong ngày cưới, sau đó bị chồng giết vào ngày 7-7 - Ảnh do gia đình cung cấp

Đây là lý do các cô dâu Việt khi sang Hàn gặp nhiều khó khăn hoặc có thể bị hại bất cứ lúc nào.

Các cô muốn đổi đời và để giúp đỡ gia đình mình tại Việt Nam, một hành động dũng cảm vì đã chấp nhận hi sinh đời mình bằng cách như thế.

Thiết nghĩ đã đến lúc cần có sự quản lý chặt chẽ của Việt Nam trong việc tổ chức môi giới kết hôn quốc tế.

Tại Việt Nam, tổ chức môi giới hôn nhân quốc tế là phạm pháp, trong khi tại Hàn Quốc có thể sẽ do một tổ chức hợp pháp đảm nhận với sự quy định chặt chẽ về mặt luật pháp. Chính vì thế những "bà mai" người Việt vì lợi nhuận và hoạt động trái pháp luật đã không cung cấp thông tin chính xác về cả hai phía cô dâu và chú rể.

Ví dụ trong trường hợp một cô gái Việt Nam lấy phải người chồng Hàn Quốc tâm thần. Vấn đề đặt ra là trong quá trình làm hồ sơ kết hôn tại Việt Nam, theo tôi biết, là có “khám sức khỏe và tình trạng tâm thần”.

Cũng như khi phỏng vấn để ra hồ sơ kết hôn thì biết được là người đó có dị thường hay không, vậy không lý do gì nhà chức trách Việt Nam vẫn cho làm thủ tục kết hôn và lãnh sự quán Hàn vẫn cho cô gái này nhập cảnh sang Hàn. Một điều thật vô lý!

Thêm vào đó, thông tin về Hàn Quốc mặc dù được lãnh sự quán Hàn cho học vài ngày nhưng chưa được đầy đủ và cụ thể hóa.

Tôi hi vọng các cơ quan tiến hành thủ tục kết hôn có yếu tố nước ngoài trước tiên phải kiểm tra xem cô gái ấy có thể giao tiếp tốt tiếng Hàn hay không? Các cô có hiểu biết vì về Hàn không? Về người chồng minh và gia đình chồng mình hay chưa?

LÊ THỊ BÍCH NHƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên