13/07/2010 14:24 GMT+7

Hàn Quốc sẽ kiểm tra người muốn lấy vợ nước ngoài

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Các quan chức Hàn Quốc vừa tuyên bố chính quyền sẽ kiểm tra nhân thân và tiền sử bệnh tật của những người đàn ông muốn lấy vợ nước ngoài để ngăn chặn nguy cơ lạm dụng cô dâu nước ngoài.

Gia đình làm thủ tục đi nhận thi thểMột cô dâu Việt bị chồng Hàn giết

mcO2YD53.jpgPhóng to
Nạn nhân Thạch Thị Hồng Ngọc bị chồng (Jang) đánh chết hôm 7-7 - Ảnh do gia đình cung cấp

“Chúng tôi sẽ kiểm tra những người đàn ông độc thân muốn lấy vợ nước ngoài”, hãng tin AFP dẫn lời ông Moon Soo-Yong, một quan chức Bộ Tư pháp Hàn Quốc.

“Những người có tiền sử bệnh tâm thần, từng phạm tội hình sự, hoặc đã từng li hôn vợ nước ngoài ba lần trở nên sẽ bị hạn chế cơ hội xin thị thực cho cô dâu nước ngoài”.

Bộ Tư pháp cũng cho biết sẽ buộc những người đàn ông Hàn Quốc muốn lấy vợ nước ngoài tham gia các lớp học về nhân quyền, văn hóa và phong tục các quốc gia nơi họ muốn đến để tìm vợ.

Tuyên bố trên của Bộ Tư pháp Hàn Quốc được đưa ra sau vụ cô dâu 20 tuổi người Việt Nam (cô Thạch Thị Hồng Ngọc) bị người chồng Hàn Quốc 47 tuổi sát hại chỉ tám ngày sau khi cô đến Hàn Quốc.

Người đàn ông này đã ra đầu thú và khai có một giọng nói trong đầu đòi ông ta phải giết vợ. Cảnh sát cho biết kể từ tháng 7-2005 đến nay, ông ta đã từng được điều trị bệnh tâm thần phân liệt tới 57 lần.

Theo AFP, hơn 30% ngư dân và nông dân Hàn Quốc lấy vợ hồi năm ngoái đã chọn cô dâu nước ngoài, chủ yếu do họ không thể lấy được phụ nữ Hàn Quốc vì điều kiện kinh tế không hấp dẫn.

Số liệu của chính quyền Hàn Quốc cho thấy phụ nữ nước ngoài là cô dâu trong 1.987 đám cưới của nông dân và ngư dân Hàn Quốc năm 2009. Trong số các cô dâu nước ngoài, khoảng 47% đến từ Việt Nam, 26% từ Trung Quốc, và 10% từ Campuchia.

Các công ty môi giới hôn nhân Hàn Quốc thường đưa đàn ông độc thân Hàn Quốc ra nước ngoài tuyển vợ. Quy trình từ lần phỏng vấn đầu tiên đến lễ hôn thường chỉ kéo dài trong chưa đầy một tuần.

Nhiều cô dâu bị lừa và đã cưới phải những người đàn ông Hàn Quốc nghèo nàn, bệnh tật, nghiện rượu, hoặc mắc bệnh tâm thần. Những cuộc hôn nhân này thường kết thúc bằng li dị, và đã có nhiều trường hợp cô dâu nước ngoài bị lạm dụng hoặc tự sát.

Nhiều cô dâu bị lừa và đã cưới phải những người đàn ông Hàn Quốc nghèo nàn, bệnh tật, nghiện rượu, hoặc mắc bệnh tâm thần. Những cuộc hôn nhân này thường kết thúc bằng li dị, và đã có nhiều trường hợp cô dâu nước ngoài bị lạm dụng hoặc tự sát.

AFP cho biết hồi tháng ba, Campuchia đã cấm người Hàn Quốc lấy công dân Campuchia vì muốn ngăn chặn tệ nạn buôn người. Lệnh cấm này được hủy bỏ một tháng sau đó, sau khi chính quyền đưa ra các quy định mới thắt chặt kiểm soát hôn nhân quốc tế.

Theo luật mới của Campuchia, nhân viên các công ty môi giới hôn nhân có thể phải ngồi tù hai năm và đóng tiền phạt rất nặng nếu đưa thông tin giả về các chú rể Hàn Quốc cho các cô dâu tiềm năng ở Campuchia.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên