13/10/2010 19:31 GMT+7

Niềm hy vọng của những người mẹ, người vợ các thợ mỏ Chile

HỒNG VÂN (Theo BBC)
HỒNG VÂN (Theo BBC)

TTO - Có rất ít sự riêng tư cho người thân của các thợ mỏ tại trại Hi vọng, trại được dựng lên để họ chờ tin của 33 thợ mỏ bị kẹt dưới mặt đất 2 tháng qua.

3NlhQ3dA.jpgPhóng to
Maria Serigova chuẩn bị đám cưới

Cô Cristina Nunez, 26 tuổi, đã quen với việc phơi bày cuộc sống hàng ngày của mình trước đông người. Cô đánh răng cạnh một bức tượng nhỏ mà cô làm cho vị hôn phu của mình, anh Claudio Yanez - anh đã được giải cứu an toàn.

etgRUIio.jpgPhóng to
Christina chuẩn bị làm cô dâu

Để đón giờ phút hội ngộ, cô đã chuẩn bị một giỏ bí mật, đựng hai món đồ “độc”: hai bộ đồ lót, một bộ màu đỏ và bộ kia màu trắng.

Cô tâm sự: “Một người phụ nữ, là chủ tiệm bán mặt hàng này đã trìu mến tặng cho tôi. Lúc đầu, tôi không chắc chắn là mình sẽ mặc chúng hay không, nhưng sau đó tôi có kể với anh Claudio và anh ấy tỏ ra rất phấn khởi, vì thế tôi sẽ mặc chúng... trong đêm tân hôn của chúng tôi”. Cô Cristina và Claudio đã sống với nhau được 11 năm và có hai con gái chung, nhưng họ chưa bao giờ đám cưới.

Nhưng trong lá thư viết cho nhau khi anh Claudio bị kẹt dưới hầm, họ quyết định sẽ tháo gỡ vướng mắc này. Giờ đây, Cristina không chờ lâu hơn để tặng cho vị hôn phu của cô nhiều cái hôn khi anh lên mặt đất.

Cô không phải là người duy nhất ở trại Hi Vọng có những kế hoạch lãng mạn dành cho người đang ở dưới hầm mỏ sâu 700m

Mario Gomez, người thợ mỏ lớn tuổi nhất trong số 33 thợ mỏ cho biết anh muốn đưa người chung sống với mình hơn 30 năm nay, bà Lilian Ramirez đến một đám cưới ở nhà thờ. Vì vậy, bà Lilian Ramirez, năm nay 57 tuổi, muốn chắc chắn rằng bà sẽ thật xinh đẹp trong lần hội ngộ với người tình.

Bà dự định sẽ mua một chiếc váy mới cho sự kiện trọng đại này. “Một chiếc váy đơn giản, lịch lãm và một đôi giày cao gót đi kèm,” bà nói.

Nếu có thời gian, bà sẽ bắt chuyến xe buýt trong ngày mà chính quyền sắp xếp cho họ di chuyển, để đi đến thành phố bên cạnh để làm tóc.

Ông Mario cũng đã an toàn lên mặt đất.

Trong khi đó, Antonia Godoy nói bà không có thời gian để mà làm tóc. Có vẻ mệt mỏi nhưng bà rạng ngời hạnh phúc. Bà chuẩn bị trở thành bà nội bất cứ lúc nào. Bạn gái của con trai bà chuẩn bị sinh cho bà cháu nội.

DYv6vCjZ.jpgPhóng to
Antonia Godoy chuẩn bị làm bà nội

Những người chị gái của các thợ mỏ đã chứng tỏ vai trò quan trọng của họ. Maria, chị gái của Dario Segovia, được biết với cái tên Mayoress, vì tài tổ chức và phát biểu trước đám đông của chị.

Chị đã liên hệ với chính quyền để yêu cầu các đồ dùng cần thiết cho thân nhân các thợ mỏ sống ở trại Hi vọng như: xà phòng, lều, và than để sưởi khi nhiệt độ ở sa mạc nơi họ dựng trại xuống thấp lúc về đêm.

Những người thân đã thấy chị có dấu hiệu quá tải. Và thật sự chị đã hi sinh nhiều niềm vui của bản thân. Chị nói: “Quần áo này không nói đúng về tôi. Bình thường tôi là một người quyến rũ, tôi thích mặc đầm bó sát và mang giày cao gót”. Giờ thì chị chìm nghỉm trong một bộ đồ bám đầy bụi từ đầu tới chân.

Cô và 12 người anh em khác của mình đã thống nhất là để cho anh Dario thời gian và khoảng trống để thích nghi lại với cuộc sống trên mặt đất.

Một người chị gái lăn xả vì em khác là Zulemy Barrios. Người em trai Yonny Barrios của bà, còn dưới hầm mỏ còn bên trên thì vợ và ..."bạn gái" của anh cùng xuất hiện một lúc ở khu mỏ. Bà Barrios phải đối diện với sự tình huống trớ trêu khi có hai người phụ nữ muốn phát biểu trước công chúng về tình hình của em trai mình. Nhà chức trách Chile đành phải đề nghị anh này lựa chọn ai là người đại diện cho mình.

YTsXbwQy.jpgPhóng to
Zulemy lo lắng em trai bị giới truyền thông bao vây

Bà kể về em trai: “Yonny, là một người đàn ông ít nói, tránh xa những chỗ tụ tập, ồn ào. Ngay cả trong đoạn phim quay về những thợ mỏ khi họ ở dưới hầm, anh cũng ngại ngần và đứng xa máy quay.”

Bà Zulemy lo lắng rằng giới báo chí có thể sẽ bao vây lấy em mình khi anh này được giải cứu. Bà cho biết và và bảy người anh chị em khác sẽ ở bên cạnh anh, khi anh sẵn sàng chia sẻ câu chuyện của mình. “Tôi cũng không biết cậu ấy sẽ có quyết định như thế nào về đời tư, nhưng chúng tôi tôn trọng bất cứ quyết định nào của cậu ấy”.

Anh Barros đã được đưa lên mặt đất an toàn.

Đối với bà Alicia Campos, mẹ của thợ mỏ Daniel Herrera, sau khi anh được giải thoát, bà chắc chắn sẽ đưa con trai đến nhà thờ ở thị trấn Marchigue để dự buổi lễ tạ ơn.

NmsSptwq.jpgPhóng to
Alicia sẽ đưa con đi nhà thờ dự lễ tạ ơn

Bà nói: “Tóc tôi đã bạc nhiều vì lo lắng thời gian qua, nhưng tôi sẽ không đi nhuộm tóc. Tôi đã có tuổi, con trai tôi biết về tôi trong hình ảnh này, và khi nó được tái sinh, vì cuộc giải cứu này như một sự tái sinh, tôi muốn con tôi nhìn thấy tôi y như khi nó tạm biệt tôi, không có gì khác biệt”.

Nhưng từ trong đáy lòng, bà nói, và không biết liệu cuộc đời bà và con trai có thể giữ như cũ hay không.

* Bạn gái của anh kĩ sư Richard Villarroel (vẫn còn dưới hầm mỏ) - , cô Dana Castro đang quá sức bận rộn chuẩn bị cho ra đời đứa con đầu lòng của họ, sẽ được đặt tên là Richard Jr. Mẹ của anh, bà Antonia Godoy, đang giữ vị trí như thiên thần tình yêu Cupid "Tôi dự định sẽ gọi Dana và hỏi cô ấy, “Con có đồng ý cưới con trai của mẹ không?” bà cho biết. Và sau đó tôi sẽ chuyển câu trả lời của cô ấy đến con mình".

Chắc chắn sẽ có nhiều hơn 33 kết thúc hạnh phúc khi kết thúc cuộc giải cứu 33 thợ mỏ ngày hôm nay.

Tường thuật trực tuyến giải cứu 33 thợ mỏ ChileThợ mỏ được giải cứu đối mặt với áp lực về sức khỏeCả thế giới theo dõi cuộc giải cứu "ngoạn mục" ở Chile10 giờ hôm nay, giải cứu 33 thợ mỏ ChileGiải cứu 33 thợ mỏ, giờ J sắp đến: Ai cũng muốn lên cuối cùngChile đưa giàn khoan thứ 3 vào cuộcChile bắt đầu giải cứu 33 thợ mỏ33 người sống sót sau 17 ngày dưới lòng đấtChile: Đưa lồng vào giải cứu 33 thợ mỏ mắt kẹtChiến dịch giải cứu 33 thợ mỏ ở Chile: Ngày “J” bắt đầu...

HỒNG VÂN (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên