13/10/2010 07:08 GMT+7

10 giờ hôm nay, giải cứu 33 thợ mỏ Chile

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Cuộc giải cứu 33 thợ mỏ Chile được ấn định bắt đầu vào 3g sáng giờ GMT ngày 13-10 (khoảng 10g ngày 13-10 giờ Việt Nam), sau 68 ngày sống dưới lòng đất sâu 700m trong hầm khai thác mỏ San Jose.

iD9tEt2Y.jpgPhóng toCác chuyên gia kiểm tra chiếc lồng cứu hộ trước khi đưa xuống hầm giải cứu 33 thợ mỏ - Ảnh: AFP

Reuters dẫn lời Bộ trưởng hầm mỏ Chile Laurence Golborne cho biết mọi việc đang sẵn sàng, chiếc lồng cứu hộ Phượng Hoàng đã được kiểm tra về thông số an toàn cuối cùng trong ngày 12-10. Mỗi thợ mỏ sẽ mất một giờ cho toàn bộ mỗi chuyến lên xuống đường hầm dài 625m. Bốn chuyên gia cứu hộ sẽ xuống trước chuẩn bị mọi thao tác an toàn để đưa các thợ mỏ lên mặt đất. Toàn bộ công việc này dự kiến mất khoảng 48 giờ.

“Bây giờ tôi chưa căng thẳng nhưng tôi sẽ rất hồi hộp khi đến lượt mình được trở về. Sau khi ra khỏi đây tôi muốn gặp con gái tôi và hét thật to” - Jimmy Sanches, 19 tuổi, thợ mỏ trẻ nhất, viết trong thư gửi cho người thân trước giờ trở về.

Tổng thống Chile Sebastian Pinera, sẽ đến hiện trường khu mỏ San Jose trong ngày 13-10, trấn an rằng “cuộc giải cứu đã cận kề hơn bao giờ hết” để đón nhận sự trở về của những người anh hùng. “Đây sẽ là một cuộc tái sinh thật sự, không chỉ dành cho 33 thợ mỏ mà còn dành cho sự đoàn kết, sức mạnh, niềm tin và hi vọng mà những người thợ mỏ đã chứng tỏ cho đất nước chúng tôi và cả thế giới nhìn rõ”. Reuters cho biết Tổng thống Bolivia Evo Morales cũng sẽ có mặt tại mỏ San Jose để động viên tinh thần cho thợ mỏ Bolivia cũng đang mắc kẹt dưới hầm sâu.

Trong khi mọi công đoạn cuối cùng đang hoàn tất thì tín hiệu của các thợ mỏ từ lòng đất gửi lên lại đang gây lo ngại: “Khẩn trương lên, núi đang lở”, tín hiệu báo động được chuyển lên ngày 12-10. Các công đoạn giải cứu có thể đang gây chấn động trần hầm và có khả năng sẽ sập bất kỳ lúc nào.

Thợ mỏ Ariel Ticona, 29 tuổi, cho biết đã nghe tiếng đá rơi và cả 33 thợ mỏ đang lo sợ đường về nhà bị tắc nghẽn. “Tôi hi vọng việc cứu hộ sẽ không kéo dài hơn nữa, vì tối qua (11-10) đá núi đã bắt đầu dịch chuyển tạo ra nhiều tiếng đứt gãy rất lớn”- Ariel Ticona viết trong thư gửi cho người cha đang mòn mỏi chờ anh bên ngoài mỏ San Jose trong hơn hai tháng qua. Anh cho biết không xác định được tiếng đá rơi là ở phía trên hay dưới nơi anh đang bị mắc kẹt.

Trong khi đó trên mặt đất, những người lính cứu hộ đang tràn đầy niềm tin sẽ giải cứu an toàn được toàn bộ 33 thợ mỏ sau khi các ống thép gia cố đường hầm đã được đưa xuống những khúc quanh và chiếc lồng cứu hộ Phượng Hoàng đang chờ đến giờ khởi sự.

AP dẫn lời Bộ trưởng y tế Chile Jaime Manalic cho biết bốn thợ mỏ có trạng thái sức khỏe và tinh thần ổn định nhất sẽ được đưa lên đầu tiên, sau đó là đến 10 thợ mỏ yếu nhất. Người cuối cùng rời khỏi khu “hầm mộ” có khả năng là thợ mỏ Luiz Urzua, trưởng ca khai thác trong ngày định mệnh 5-8, AP dẫn lời người thân của các thợ mỏ cho biết.

Hiện một thợ mỏ đang mắc chứng tăng huyết áp và tiểu đường, một số khác mắc các chứng đau răng, nhiễm đường hô hấp hoặc bệnh ngoài da do độ ẩm ở độ sâu 700m.

Dự kiến, như AP đưa tin, khi vừa thoát khỏi đường hầm, những người thợ mỏ sẽ được đưa ra xe cứu thương theo các đường ống được thiết kế riêng để tránh báo chí. Họ sẽ được đưa khỏi hiện trường đến một khu vực khác và được gặp người thân của mình trước khi máy bay trực thăng đưa đến các bệnh viện ở Copiapo.

AP cho biết gia đình của 33 thợ mỏ đang quan ngại sự săn lùng nhiệt tình của giới báo chí khi người thân của họ được cứu thoát. Có khoảng 2.000 nhà báo đang cắm trại bên trên mỏ San Jose để chờ các thợ mỏ.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Giải cứu 33 thợ mỏ, giờ J sắp đến: Ai cũng muốn lên cuối cùngChile đưa giàn khoan thứ 3 vào cuộcChile bắt đầu giải cứu 33 thợ mỏ33 người sống sót sau 17 ngày dưới lòng đấtChile: Đưa lồng vào giải cứu 33 thợ mỏ mắt kẹtChiến dịch giải cứu 33 thợ mỏ ở Chile: Ngày “J” bắt đầu...

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên