31/08/2010 14:25 GMT+7

Chile bắt đầu giải cứu 33 thợ mỏ

XUÂN TÙNG (theo AP, BBC, Reuters)
XUÂN TÙNG (theo AP, BBC, Reuters)

TTO - Hôm nay 31-8, đội cứu hộ Chile đã bắt đầu khoan một lối thoát để giải cứu 33 thợ mỏ đang bị kẹt tại mỏ San Jose.

Đường khoan có đường kính 66cm và sâu xuống lòng đất 700m, đến nơi các thợ mỏ đang bị kẹt. Dự kiến khi hoàn thành, đội cứu hộ sẽ đưa xuống một khoang nhỏ để đưa từng người một lên mặt đất. Hiện một máy khoan nặng 31 tấn đã được đưa đến để khoan sâu vào 50m xuống lòng đất, sau đó người ta sẽ lắp vào các mũi khoan lớn hơn để mở rộng lỗ khoan.

33 người sống sót sau 17 ngày dưới lòng đất

oWouXVtO.jpgPhóng to

Chiếc máy khoan loại Xtrata950 sẽ được sử dụng - Ảnh Reuters

“Họ đang có những máy móc hiện đại nhất thế giới”, ông Dave Feickert, một chuyên gia về an toàn mỏ, cho biết. Tuy nhiên ông Feickert cũng nói công việc sẽ không dễ dàng và đội cứu hộ nhiều khả năng sẽ gặp phải những trở ngại có thể kéo dài quá trình khoan.

Theo các quan chức Chile, đường khoan sẽ chỉ được hoàn thành trong vòng 90-120 ngày nếu không có trở ngại gì. Bộ trưởng Bộ Khai thác mỏ Chile, ông Laurence Golborne, bác bỏ khả năng có thể giải cứu các thợ mỏ trong vòng 30 ngày và nói rằng quyết định mở đường khoan này đã được cân nhắc kỹ lưỡng trong số mười đề xuất khác nhau.

Tạm thời người ta đang sử dụng ba lỗ thoát để gửi thức ăn, nước uống, không khí và thuốc men xuống cho các thợ mỏ. Quần áo khô và nệm cũng đã được gửi xuống để tránh cho họ mắc các bệnh ngoài da bởi không khí ẩm và sàn ướt bên trong nơi trú ẩn. Máy nghe nhạc mp3 và tivi nhỏ cũng được đưa xuống, giúp cho các thợ mỏ giảm căng thẳng trong khi chờ đợi được cứu thoát.

Trong đoạn băng mới nhất kéo dài 8 phút ghi lại cảnh những người thợ mỏ bị kẹt dưới nơi trú ẩn, khoảng 12 thợ mỏ đã vẫy chào người thân và nói rằng họ đang cảm thấy khá lên nhiều sau khi nhận được tiếp tế. Chính phủ Chile nói rằng có khoảng 5 thợ mỏ đang bị suy sụp tinh thần, tuy nhiên họ đã nhận được các loại thuốc an thần và được hỗ trợ bởi các tư vấn tâm lý.

Để nâng cao tinh thần của các thợ mỏ, chính phủ đã nối đường dây điện thoại xuống nơi trú ẩn để mỗi người có thể nói chuyện với gia đình trong ba phút. Nhiều thợ mỏ đã không kiềm được nước mắt khi lại được tiếp xúc với gia đình.

“Hãy nói với mẹ anh là anh yêu tất cả mọi người. Anh sẽ không bỏ cuộc, anh sẽ chiến đấu tới cùng để trở về” - một thợ mỏ 30 tuổi tên Osman Araya nói với người yêu. Một người thợ mỏ khác tên Ticona có vợ sắp sinh vào giữa tháng 9, đã nhắn nhủ gia đình gửi xuống những hình ảnh của đứa bé sắp chào đời.

Các chuyên gia nói rằng việc giữ vững tinh thần cho những người thợ mỏ là điều cần thiết, bởi các thợ mỏ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giải cứu chính họ. Trong quá trình được đưa lên mặt đất các thợ mỏ sẽ phải dọn dẹp những chướng ngại vật cản trở họ, điều này đòi hỏi sự sẵn sàng về tinh thần và sức khỏe.

XUÂN TÙNG (theo AP, BBC, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên