23/08/2010 11:34 GMT+7

33 người sống sót sau 17 ngày dưới lòng đất

XUÂN TÙNG (Theo AP, BBC, Reuters)
XUÂN TÙNG (Theo AP, BBC, Reuters)

TTO - Sau nhiều nỗ lực cứu hộ, ngày 22-8, người ta đã bắt liên lạc được với nhóm 33 thợ mỏ bị mắc kẹt suốt 17 ngày tại một hầm mỏ ở San Jose, Chile.

lw0S4zRK.jpgPhóng to
Tổng thống Pinera giơ cao mẩu giấy trong sự vui sướng của đám đông - Ảnh Reuters

“Hôm nay cả đất nước Chile đều khóc lên vì vui sướng”, Tổng thống Chile Sebastian Pinera phát biểu trước đám đông. Trên tay ông là mẩu giấy viết tay mà người ta vừa mới nhận được từ 33 người thợ mỏ vốn đã bị kẹt dưới lòng đất suốt 17 ngày qua.

“Cả 33 người chúng tôi vẫn khỏe mạnh” - mẩu giấy viết. Ngay sau đó, các nhân viên cứu hộ và thân nhân của các nạn nhân ôm chầm lấy nhau và hát vang bài Quốc ca, thể hiện sự phấn khởi người dân Chile, vốn đã mất hết niềm tin vào khả năng sống sót của những người thợ mỏ suốt những ngày qua.

Các nhân viên cứu hộ đã đưa một robot thăm dò xuống độ sâu 688 m dưới lòng đất, và mẩu giấy viết tay chữ đỏ đã được buộc vào con robot khi nó trở lại mặt đất.

Các nhân viên cứu hộ đã đưa một robot thăm dò xuống độ sâu 688 m dưới lòng đất, và mẩu giấy viết tay chữ đỏ đã được buộc vào con robot khi nó trở lại mặt đất. Sau đó, người ta đưa xuống một máy camera và đã ghi hình được cảnh một số người thợ mỏ trong điều kiện sức khỏe tương đối tốt, mặc dù ướt đẫm mồ hôi vì hơi nóng trong nơi trú ẩn. “Tôi đã có thể thấy niềm vui trong đôi mắt họ”, Tổng Thống Pinera nói.

Một thợ mỏ khác là Gomez cũng gửi lên mặt đất một mẩu giấy khác, nói rằng các thợ mỏ đã có thể nghe được tiếng chuyển động của một số robot thăm dò. Gomez cho biết họ đã sử dụng các phương tiện có sẵn để lấy ánh sáng và nước uống.

Theo Reuters, những người thợ mỏ hiện đang ở trong một nơi trú ẩn có diện tích bằng một căn hộ nhỏ, và các nhà chức trách lo ngại rằng không khí và thức ăn trong đó chỉ đủ dùng cho 48 giờ nữa. Hiện các nhân viên cứu hộ đang tìm cách đưa thức ăn, nước uống, không khí và các phương tiện liên lạc như camera và microphone thông qua một lỗ nhỏ vừa được đào.

Tuy nhiên ông Andres Sougarret, trưởng nhóm cứu hộ, cảnh báo sẽ mất tới ít nhất 4 tháng và cần thêm nhiều máy khoan mạnh hơn trước khi nhóm thợ mỏ có thể được cứu thoát. Hàng trăm công nhân Mỹ và Úc đang cố gắng khoan thủng một lỗ rộng 68cm để có thể đưa những người thợ mỏ lên mặt đất. Trước đó đã có 7 lần khoan thất bại, được cho là do sai sót trong bản đồ hầm mỏ.

Chile là quốc gia xuất khẩu vàng và đồng hàng đầu thế giới, với nhiều mỏ sử dụng công nghệ hiện đại. Tuy nhiên mỏ San Jose đã nhiều lần bị chỉ trích vì công nghệ lạc hậu và không tuân thủ các quy định về an toàn. Năm 2007, một vụ nổ tại đây đã làm ba công nhân thiệt mạng.

XUÂN TÙNG (Theo AP, BBC, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên