13/10/2010 19:05 GMT+7

Thợ mỏ được giải cứu đối mặt với áp lực về sức khỏe

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ông Michael Duncan, nhân viên y tế cấp cao thuộc NASA, nói các thợ mỏ có thể sẽ gặp các vấn đề về hô hấp bởi đã sống trong môi trường đầy bụi suốt 68 ngày.

Sức khỏe tinh thần của các thợ mỏ cũng đang là điều được quan tâm. Theo chuyên gia tâm lý Don Catherall, các thợ mỏ có nguy cớ mắc hội chứng PTSD (Post traumatic stress disorder - rối loạn stress tâm lý sau sang chấn), chứng bệnh tâm lý có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe và tinh thần.

Các thợ mỏ cũng có thể mất nhiều thời gian vượt qua những căng thẳng tâm lý trong quá trình tái hòa nhập với gia đình, tương tự như trường hợp ở những phi hành gia hoặc thủy thủ xa nhà lâu năm, theo ông Nick Kanas, nhà tâm lý học tại Đại học California. Họ cũng sẽ phải tìm cách dàn xếp những mâu thuẫn giữa những người ruột thịt với nhau.

1T8DTENe.jpgPhóng to
Người thân hò reo khi thợ mỏ đầu tiên lên khỏi mặt đất tại khu mỏ San Jose

Theo như hãng tin AP, đã có xung đột giữa những người họ hàng xa gần xung quanh những tranh chấp về tiền bạc cũng như quyền được trả lời phỏng vấn của giới truyền thông. Chính quyền Chile cho biết sẽ giải quyết tình trạng này bằng cách yêu cầu mỗi thợ mỏ chỉ định 3 thân nhân được tiếp cận họ ngay sau khi được đưa lên mặt đất.

Một vấn đề đáng lưu tâm khác là các thợ mỏ sẽ xử lý ra sao với những áp lực về tiền bạc và sự nổi tiếng. Đã có những lời mời phỏng vấn độc quyền lên đến 20.000 USD, cùng nhiều quà cáp bằng tiền mặt và hiện vật đến từ các nhà hảo tâm.

Khoản tiền bản quyền cho một bộ phim về những người thợ mỏ này có thể lên đến 500.000 USD, theo như người sáng lập TVFilmRights.com Scott Manville. Thế nhưng các thợ mỏ cũng sẽ gặp rắc rối với sự giàu có này, bởi theo Jorge Diaz thì đa số các thợ mỏ “chỉ học hành qua loa” và nhiều người không biết đến việc mở tài khoản ngân hàng.

Theo AP, các thợ mỏ đã thỏa thuận miệng với nhau về những gì sẽ nói với giới truyền thông để tránh gây mâu thuẫn, và một bản thỏa thuận chính thức sẽ được ký dưới sự chứng kiến của luật sư.

Tuy nhiên không phải mọi thứ đều sẽ tồi tệ sau khi họ được giải cứu. Theo Maccallum, giám đốc điều hành của tổ chức Paragon Space Development chuyên sản xuất thiết bị duy trì sự sống ở những nơi khắc nghiệt, các thợ mỏ sẽ cảm thấy một cuộc sống đầy ý nghĩa hơn sau biến cố này.

“Bạn sẽ thấy cuộc sống này tươi đẹp biết sau khi đã từng cận kề cái chết” - ông MacCallum trích dẫn lời của vận động viên Nando Parrado, từng bị kẹt hai tháng rưỡi trên dãy Andes hoang vu.

Tường thuật trực tuyến giải cứu 33 thợ mỏ Chile10 giờ hôm nay, giải cứu 33 thợ mỏ ChileGiải cứu 33 thợ mỏ, giờ J sắp đến: Ai cũng muốn lên cuối cùngChile đưa giàn khoan thứ 3 vào cuộcChile bắt đầu giải cứu 33 thợ mỏ33 người sống sót sau 17 ngày dưới lòng đấtChile: Đưa lồng vào giải cứu 33 thợ mỏ mắt kẹtChiến dịch giải cứu 33 thợ mỏ ở Chile: Ngày “J” bắt đầu...

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên