13/10/2010 14:59 GMT+7

Cả thế giới theo dõi cuộc giải cứu "ngoạn mục" ở Chile

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Hôm nay 13-10, cả thế giới đã dõi theo từng giây diễn biến cuộc giải cứu 33 thợ mỏ bị mắc kẹt ở độ sâu 700m dưới lòng đất tại Chile.

Tường thuật trực tuyến giải cứu 33 thợ mỏ Chile

Theo hãng tin AFP, hàng triệu người dân khắp thế giới đã mở TV, lên Internet để theo dõi cuộc trực tiếp và đọc tin bên lề về cuộc giải cứu. Hình ảnh trực tiếp từ hầm mỏ San Jose đã được truyền đi tới các thành phố lớn như New York, Sydney, London, Tokyo và rất nhiều nơi khác.

1ozbpt2o.jpgPhóng to
Thợ mỏ thứ hai lên mặt đất Mario Sepulveda - Ảnh: Tân Hoa xã
qVYqqV00.jpgPhóng to
Hình ảnh trực tiếp từ hầm mỏ San Jose đã được truyền đi tới các thành phố lớn như New York, Sydney, London, Tokyo và rất nhiều nơi khác - Ảnh: AFP

Trang web hãng tin BBC truyền hình trực tiếp trên mạng Internet, đi kèm với các thông tin cập nhật từng phút. Tất cả các kênh truyền hình lớn ở Nhật cũng đều truyền hình trực tiếp. Trên nhiều kênh, các bác sĩ Nhật thảo luận về những vấn đề y tế các thợ mỏ Chile có thể mắc phải khi lên trên mặt đất.

Câu chuyện về cuộc giải cứu các thợ mỏ đã đến mọi ngóc ngách trên thế giới.

Kelvin Kamang sống ở Kalulushi, Zambia, bình luận trên BBC: "Tôi cũng là một thợ mỏ làm việc ở một mỏ đồng tên là Chibulama. Chúng tôi cảm thấy rất buồn khi nghe tin những người đồng nghiệp gặp nạn ở Chile. Điều tốt lành là giờ đây họ đã trở ra an toàn".

Telegraph cho hay có 2.000 nhà báo đang đưa tin về cuộc giải cứu này, thuộc hơn 200 hãng truyền thông khác nhau. Cuộc giải cứu dự kiến kéo dài trong một ngày rưỡi nên cánh phóng viên phải dựng lều, ăn, ngủ và thay phiên nhau tác nghiệp tại hiện trường.

tYyAqAsh.jpgPhóng to
Một phóng viên quấn kín mít trong túi ngủ để chống cái lạnh - Ảnh: Reuters
A96pCrdn.jpgPhóng to
Lều tác chiến của cánh phóng viên - Ảnh: Reuters

Tại Việt Nam, Tuổi Trẻ Online cũng đã cập nhật thông tin từng phút về sợ kiện này và nhận được nhiều chia sẻ của bạn đọc. Một bạn đọc viết: "TTO thân mến! Trong hoạn nạn, khó khăn nhất là gữa cái chết và sự sống gần kề con người ta mới cảm nhận hết giá trị sống và lòng yêu thương chia sẻ. Vâng, người Chile họ đã làm được điều ấy, đây mới thật là câu chuyện thần kỳ không phép màu mà tràn ngập tính nhân văn! Chúc cho cuộc giải cứu trôi qua trong suông sẻ, chúc các thợ mỏ mau bình phục. Lúc này đây có thể nói tôi yêu Chile như tình yêu quê hương Việt Nam của tôi vậy. Cảm ơn TTO đã mang đến cho bạn đọc gần xa những hình ảnh vô cùng xúc động này. Xin cảm ơn!".

6pTRJafJ.jpgPhóng to
Hình ảnh Tuổi Trẻ online cập nhật từng phút về cuộc cứu hộ 33 thợ mỏ - Ảnh: TTO

Tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố ông cũng theo dõi từng phút diễn biến số phận của 33 thợ mỏ. “Chúng tôi cầu nguyện cho các thợ mỏ dũng cảm, gia đình của họ và những người đang nỗ lực hết mình để giải cứu họ”, theo tuyên bố bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha của Nhà Trắng. Đại sứ quán Chile ở Washington cũng chiếu trực tiếp cuộc giải cứu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ P J Crowley đã gọi cuộc giải cứu đang tiến hành ở Chile là "ngoạn mục". "Xin được chúc mừng đất nước Chile vì đã giải cứu thành công thợ mỏ đầu tiên. Một màn trình diễn ngoạn mục của hy vọng và khả năng con người" - ông Crowley nói trên Twitter.

Cx3xUZp4.jpgPhóng to
Sơ đồ quy trình giải cứu thợ mỏ - Ảnh: Tân Hoa xã

Ở các nước nói tiếng Tây Ban Nha, cuộc giải cứu là tin chính của mọi đài truyền hình, báo chí, trang web thông tin. Khoảng 2.000 nhà báo khắp thế giới đã đổ đến mỏ San Jose, khiến nhà chức trách gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý.

Nhà chức trách Chile đã không chuẩn bị đủ thẻ báo chí quốc tế cho tất cả các phóng viên nước ngoài, và phải phát thẻ viết tay cho các phóng viên.

Từ châu Á, hãng tin Tân Hoa Xã và đài truyền hình quốc gia Trung Quốc cũng có mặt ở Chile, và các cổng thông tin lớn như Sohu hay Sina cũng mở mục đặc biệt tường thuật cuộc giải cứu.

Kênh tiếng Anh của đài truyền hình Ả Rập Al-Jazeera cũng cử phóng viên tới hiện trường, và liên tục cập nhật những thông tin mới nhất trên trang web xã hội Twitter.

Từ Venezuela, Tổng thống Hugo Chavez cũng gửi tin nhắn lên mạng Twitter để chúc may mắn các thợ mỏ và đội cứu hộ. “Chúng ta ở bên cạnh Chile. Chúa sẽ phù hộ các bạn”, ông viết.

Tin bài liên quan:

Hôm nay 13-10 giải cứu 33 thợ mỏ ChileGiải cứu 33 thợ mỏ, giờ J sắp đến: Ai cũng muốn lên cuối cùngChile đưa giàn khoan thứ 3 vào cuộcChile bắt đầu giải cứu 33 thợ mỏ33 người sống sót sau 17 ngày dưới lòng đất

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên