05/03/2011 05:17 GMT+7

Phải dân chủ, không áp đặt

LÊ THỦY (Đắk Nông)
LÊ THỦY (Đắk Nông)

TT - Đã có lần đoàn viên chi đoàn chúng tôi hỏi nhau rằng: Sao cấp trên bắt buộc chúng tôi phải lựa chọn anh H. làm bí thư chi đoàn, trong khi đó anh H. vẫn còn thua rất nhiều đoàn viên khác? Không muốn nhưng chúng tôi vẫn phải lựa chọn anh H. vì đó là cơ cấu, là cấp trên thích thế.

Khi anh H. lên làm bí thư chi đoàn, các bạn đoàn viên không “tâm phục, khẩu phục”, lời nói của anh H. không có trọng lượng, nói không ai nghe nên mọi hoạt động của chi đoàn cứ rối tung cả lên.

Vì vậy, để có được những giá trị thiết thân cho lớp trẻ thì với vai trò là một bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, tôi sẽ tạo cho thanh niên một môi trường dân chủ thật sự, trong một tinh thần dân chủ, một không khí dân chủ.

Đó là dân chủ trong sinh hoạt, dân chủ trong việc lựa chọn cán bộ Đoàn và dân chủ trong việc cùng nhau bàn bạc, thảo luận đề ra một phương hướng hoạt động hiệu quả nhất.

Trong môi trường thật sự dân chủ ấy, tôi sẽ nghe được tất cả những điều hay, dở, những ý kiến đóng góp chân thành của các bạn thanh niên. Đoàn thật sự trở thành người bạn của thanh niên khi “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” những tâm tư, tình cảm của các bạn. Và trong môi trường dân chủ ấy, tôi mới thật sự biết được thanh niên đang cần gì, muốn gì ở Đoàn. Người thủ lĩnh sẽ dựa vào những thảo luận, bàn bạc của thanh niên mà lựa chọn ra phương hướng hoạt động hiệu quả nhất, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của thanh niên.

Một điểm khác: hiện nay khen thưởng của Đoàn còn mang tính định mức, một tỉnh được bao nhiêu bằng khen, một cơ sở Đoàn được bao nhiêu bằng khen mà không tính đến cơ sở Đoàn đó quy mô nhiều hay ít, ở lĩnh vực to hay nhỏ... Đó cũng là một trong những lý do ngày càng làm thui chột khả năng sáng tạo của các phong trào, hoạt động Đoàn.

Để cho phong trào Đoàn ngày càng hoạt động có hiệu quả, thu hút thanh niên tham gia các hoạt động Đoàn, Đoàn cần phải phát huy hơn nữa tinh thần dân chủ trong thanh niên “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám đề đạt nguyện vọng chính đáng của mình”. Và chỉ trong môi trường dân chủ thật sự mới khơi dậy được nhiệt huyết, khát khao được cống hiến cùng sự sáng tạo, năng động của lớp trẻ.

Hãy để bản thân mỗi người thanh niên được nhìn thấy bóng dáng của mình trong các phong trào, hoạt động Đoàn, đó là điều tôi làm!

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Luôn tiếp lửa cho thế hệ trẻBắt đầu từ trường họcĐiều chỉnh lệch lạc, bồi bổ tâm hồnĐiều trị ngay bệnh vô cảm của một số bạn trẻNuôi lớn lý tưởng trong tim người trẻChờ những lá phiếu công tâmLàm cho người trẻ biết tự trọngHãy vi hànhQuan tâm việc học cho thanh niên nông thônBa ưu tiên của tôiĐịnh hướng giá trị sống cho giới trẻQuan tâm hàng đầu: công tác chi đoàn và cán bộNhìn thẳng thực trạng ở cơ sởHai việc cần làm ngayĐào tạo trợ lý thanh niên đúng chuẩn

LÊ THỦY (Đắk Nông)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên