25/02/2011 11:41 GMT+7

Quan tâm hàng đầu: công tác chi đoàn và cán bộ

TRẦN NAM (Bí thư Đoàn trường ĐH KHXH&NV TP.HCM)
TRẦN NAM (Bí thư Đoàn trường ĐH KHXH&NV TP.HCM)

TTO - Một thực tế hiện nay là vai trò của chi Đoàn - nơi tập hợp trực tiếp đoàn viên thanh niên, nơi các chủ trương vĩ mô của Đoàn chuyển hóa thành hành động, việc làm cụ thể -là nơi có nhiều yếu điểm nhất. Bên cạnh đó, năng lực của không ít cán bộ Đoàn còn những hạn chế từ tư duy, bản lĩnh đến tài lãnh đạo, điều hành.

Ba4CXfzo.jpgPhóng to

"Tôi mong tổ chức Đoàn sẽ có thêm nhiều sức mạnh nội sinh và đáp ứng tốt hơn nhu cầu rèn luyện, trưởng thành của thanh niên trong giai đoạn hiện nay" - Ảnh minh họa: Trung Uyên

Nếu tôi là bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, quan tâm hàng đầu của tôi là hai nhân tố: công tác chi đoàn và công tác cán bộ.

Về tối ưu hóa vai trò của chi đoàn, hiện hoạt động của nhiều chi đoàn đang thiếu sức sống, thiếu đổi mới, có khi là giáo điều. Tính chỉ đạo của ban chấp hành chi đoàn bị hạn chế khi năng lực lãnh đạo của đội ngũ ban chấp hành chi đoàn hạn chế. Thực trạng này dẫn đến nhìn nhận của đoàn viên về tổ chức của mình là chưa tốt, một số cảm thấy bị gò bó, thiếu cảm hứng và chi đoàn chưa phát huy tối đa thế mạnh từng đoàn viên.

Đoàn cần có những giải pháp mới nhằm sàng lọc đội ngũ lãnh đạo các cấp của Đoàn và nâng cao kỹ năng lãnh đạo của đội ngũ này.

Tiêu chuẩn về người cán bộ Đoàn hiện nay, theo tôi, nên nhấn mạnh các yếu tố: có uy tín trong tập thể, có tư duy sáng tạo, tính đổi mới cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, vốn ngoại ngữ tốt.

Đoàn nên mở những chương trình đào tạo cán bộ của Đoàn và cập nhật những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho quá trình lãnh đạo. Quốc tế hóa hoạt động thanh niên cũng là xu hướng hiện nay.

Đoàn cần tiếp tục xác lập vai trò của chi đoàn như là hạt nhân quan trọng nhất của tổ chức, có nhiều giải pháp hỗ trợ và phát huy chi đoàn. Hiện các câu lạc bộ, đội, nhóm tồn tại như là các tiểu thể chế vệ tinh xung quanh chi đoàn lại có nhiều sức sống và phát triển rất nhanh, còn chi đoàn có vẻ đang dần mờ nhạt về vai trò.

Nhiều chi đoàn tại các trường đại học, cao đẳng đào tạo theo học chế tín chỉ đang lúng túng với phương thức hoạt động. Các cơ sở Đoàn đang phân vân nên chọn giải pháp nào: duy trì mô hình chi đoàn truyền thống vốn không còn phù hợp, chuyển sang mô hình chi đoàn câu lạc bộ hay một phương thức khác. Theo tôi, Trung ương Đoàn nên đúc rút thực tiễn và có hướng dẫn nhanh chóng hơn.

Trong vấn đề đổi mới về cơ bản công tác cán bộ, việc đề ra chủ trương, kế hoạch từ thực tiễn sinh động của công tác, triển khai và thực thi đến từng đoàn viên thanh niên, vai trò của người lãnh đạo là xuyên suốt. Tôi không đề cập đến khả năng làm việc, nhưng tôi suy nghĩ nhiều về tư duy của đội ngũ lãnh đạo công tác Đoàn trong sự thay đổi nhanh chóng của thời đại. Tư duy của một số cán bộ Đoàn chưa bắt kịp với sự thay đổi, với thực tiễn sinh động công tác, kết quả là còn tồn tại những phong trào không phù hợp với thực tiễn.

Các cấp lãnh đạo nên tạo điều kiện tăng đội ngũ cán bộ đoàn chuyên trách tại các cơ sở Đoàn, đặc biệt là tại các trường đại học, cao đẳng. Hiện nhiều cơ sở Đoàn thiếu đội ngũ chuyên trách dẫn đến quá tải trong công việc, lãnh đạo Đoàn có khi vừa chỉ đạo vừa phải thực hiện.

Có những trường đại học có gần 6.000 đoàn viên mà chỉ có một cán bộ chuyên trách Đoàn, hay nhiều xã Đoàn hiện nay chỉ có một chuyên trách, thì không thể đòi hỏi cao hơn ở tổ chức Đoàn mặc dù tính xung kích của cán bộ Đoàn là luôn sẵn có. Tính xung kích, tinh thần tự nguyện luôn cần công cụ để thực hiện, đó là các cơ chế hỗ trợ. Bên cạnh đó, nên đổi mới phương pháp tập huấn theo kiểu hội nghị hiện nay theo hướng trực quan sinh động, tăng khả năng sáng tạo của người tham gia.

Tôi nghĩ nếu thực hiện tốt hai vấn đề này, tổ chức Đoàn sẽ có thêm nhiều sức mạnh nội sinh và đáp ứng tốt hơn nhu cầu rèn luyện, trưởng thành của thanh niên trong giai đoạn hiện nay, tổ chức Đoàn tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh dẫn dắt thanh niên đã được thực hiện tốt 80 năm qua.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Bắt đầu từ trường họcĐiều chỉnh lệch lạc, bồi bổ tâm hồnĐiều trị ngay bệnh vô cảm của một số bạn trẻNuôi lớn lý tưởng trong tim người trẻ"Nếu tôi là bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn"Chờ những lá phiếu công tâmLàm cho người trẻ biết tự trọngHãy vi hànhQuan tâm việc học cho thanh niên nông thônBa ưu tiên của tôiĐịnh hướng giá trị sống cho giới trẻ

TRẦN NAM (Bí thư Đoàn trường ĐH KHXH&NV TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên