Lực lượng này đang tồn tại và được giáo dục tốt trên nền tảng kỷ luật học đường, họ chính là đội hậu bị của tất cả tổ chức chính trị - kinh tế - xã hội của đất nước với mọi tầm nhìn.
Nhưng thực tế hiện nay ở một số nơi cho thấy Đoàn trường không còn giữ được bản sắc là một đoàn thể chính trị và tự nguyện của tuổi trẻ. Khá nhiều Đoàn trường hoặc đã lui vào hoạt động cầm chừng, hoặc được sử dụng như một bộ phận giám thị để quản lý TTN học sinh. Việc kết nạp TTN vào Đoàn chú ý đến số lượng với chỉ tiêu được giao hơn là chất lượng.
Sinh hoạt Đoàn đã bị đồng hóa với những sinh hoạt hành chính khác trong tổng thể công việc duy trì trật tự nội vụ học đường. Tinh thần Đoàn và danh hiệu Đoàn chỉ còn xuất hiện trong hình thức khẩu hiệu ở các thời điểm tổ chức đại hội vào đầu năm học. Đáng báo động là trong các trường học hiện có rất ít thủ lĩnh TTN, các giáo viên trẻ được tập hợp vào chi đoàn giáo viên, kiêm nhiệm trong ban chấp hành Đoàn trường. Họ chưa được đào tạo bài bản về công tác TTN, không có kỹ năng sinh hoạt cộng đồng, thiếu hiểu biết về tâm - sinh lý giới trẻ... Đó chính là trở ngại lớn trong việc thực hiện chức năng đoàn thể - nhiệm vụ chính trị xã hội của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong tình hình hiện nay.
Bởi vậy, có thể nói là bấy lâu nay đã không còn những buổi sinh hoạt thường kỳ của cấp chi đoàn, mà tất cả đều diễn ra trong đơn vị lớp học. Thậm chí nhiều buổi sinh hoạt bị biến dạng thành tiết ôn tập, hoặc thầy - trò nói chuyện phiếm cho hết giờ. Và sự thật là khi nói đến công tác Đoàn trường học, mọi người sẽ nhìn nhau để rồi thầm nghĩ là... không biết phải làm gì!
Nhiệm vụ trước mắt và lâu dài phải là tập trung mọi nguồn lực để chăm sóc và giáo dục TTN, bởi đó là trụ cột của chiến lược trồng người. Trong đó khôi phục chức năng của Đoàn trường là việc cần làm ngay.
● Đưa vào mọi trường học một chương trình sinh hoạt TTN có tên là: CSTH (chương trình sinh hoạt TTN học đường).
Chương trình này được cấu trúc như một chương trình giáo dục chính khóa. Việc tổ chức thực hiện và kiểm định sẽ diễn ra như các bộ phận khác của tổng thể chương trình các môn học, với thời lượng chiếm 1/3 chương trình học hiện nay. Nội dung sẽ bao gồm: sinh hoạt cộng đồng - kỹ năng trại - kỹ năng mưu sinh thoát hiểm - thân thiện với môi trường - văn hóa nghệ thuật - nữ công gia chánh - lịch sử và văn hóa địa phương - dã ngoại...
● Có kế hoạch đào tạo thường xuyên cán bộ Đoàn của các cấp bộ Đoàn trở thành những thủ lĩnh TTN, với những kiến thức và kỹ năng luôn được cập nhật để phù hợp với tốc độ kết nối thông tin hiện nay trên toàn cầu. Họ sẽ là hạt nhân để tung về các trường học, tại đây kết hợp với GV làm công tác Đoàn thành một lực lượng đặc nhiệm chuyên tổ chức các sinh hoạt TTN như sinh hoạt chính khóa.
Nếu tôi là Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, tôi sẽ tích cực cải tổ và tái cấu trúc, đồng thời chuyển ngay những ý tưởng và dự án công tác Đoàn trường học từ vi mô sang vĩ mô trong thời gian sớm nhất. Để phát huy hiệu quả của nó, đồng thời từ đó phát kiến nhiều ý tưởng và giải pháp mới nhằm chấn hưng công tác của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nói chung. Để từ trường học, công tác Đoàn sẽ lan nhanh ra cộng đồng dân cư mà chính lực lượng TTN của trường học là nhân tố tích cực.
Phóng to |
------------------------------------
* Tin bài liên quan:
Điều chỉnh lệch lạc, bồi bổ tâm hồnĐiều trị ngay bệnh vô cảm của một số bạn trẻNuôi lớn lý tưởng trong tim người trẻ"Nếu tôi là Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn"Chờ những lá phiếu công tâmLàm cho người trẻ biết tự trọngHãy vi hành
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận