23/02/2011 06:08 GMT+7

Quan tâm việc học cho thanh niên nông thôn

KIÊN VĂN (Đắk Nông)
KIÊN VĂN (Đắk Nông)

TT - Quê tôi, xã Đắk Drông, huyện Cư Jút (Đắk Nông), chỉ cách trung tâm huyện 8km theo đường chim bay. Nhưng theo báo cáo của UBND xã mới đây, hằng năm hai trường THCS của xã xét tốt nghiệp cấp THCS khoảng 400 học sinh, số học sinh được vào học THPT chưa tới một nửa, như vậy còn hơn một nửa bạn trẻ đã hoặc sắp là đoàn viên vẫn nằm trong diện “mới thoát mù’’!

Chỗ tôi không ít cán bộ BCH Đoàn cấp cơ sở cũng chỉ mới học hết THCS. Với trình độ học vấn như vậy có lẽ họ chẳng bao giờ theo kịp với sự phát triển hiện tại của cuộc sống dù có chí hướng đến mấy, nhiệt tình đến mấy, vì văn hóa của họ... không có mấy!

RsTrsQtX.jpgPhóng to

Một lớp bồi dưỡng văn hóa cho trẻ em Bình Phước trong chiến dịch Mùa hè xanh 2010 - Ảnh: phi long

Vì vậy, nếu là Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, trước tiên tôi sẽ ưu tiên phát triển phong trào thanh niên ở những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, bởi nơi ấy hiện tại tuổi trẻ vẫn còn đang khao khát được tổ chức Đoàn dìu dắt để họ tiến bộ theo kịp người Kinh, người miền xuôi. Việc nâng cao trình độ văn hóa cho đoàn viên, thanh niên nông thôn phải được đặt lên hàng đầu.

Hiện tại không có những lớp bổ túc văn hóa như ngày xưa, nhưng huyện nào trong cả nước cũng có ít nhất một trung tâm giáo dục thường xuyên, tôi sẽ chỉ đạo cho cán bộ lãnh đạo Đoàn cơ sở tìm mọi cách để mọi người được học thêm. Bởi khi mọi đoàn viên, thanh niên có trình độ văn hóa và trình độ nhận thức để tiếp thu, lúc đó ta mới đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng và tinh thần yêu nước, giữ nước, xây dựng Tổ quốc, cống hiến sức mình làm giàu cho gia đình, cho xã hội... thì họ mới dễ thấm nhuần; còn không thì có “nhồi nhét’’ mấy đi nữa cũng chỉ là cho “vịt nghe sấm’’ vậy.

Ngoài ra, trên cương vị bí thư tôi cũng đặc biệt lưu ý các cơ sở Đoàn về công tác giáo dục tuổi trẻ thời nay, không chỉ bằng lý thuyết như thời chiến tranh mà phải áp dụng ngay thực tế, hướng cho họ niềm say mê học tập, nghiên cứu, sáng tạo để sớm có tiền, của phục vụ cộng đồng, đất nước. Phát động thêm nhiều phong trào thi đua hơn nữa chứ không chỉ dừng ở việc “Thanh niên lập nghiệp”, “Thanh niên tình nguyện”... mà cần có thêm những mô hình tương tự “Thanh niên làm giàu”, ‘’Đoàn viên tỉ phú’’...

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Bắt đầu từ trường họcĐiều chỉnh lệch lạc, bồi bổ tâm hồnĐiều trị ngay bệnh vô cảm của một số bạn trẻNuôi lớn lý tưởng trong tim người trẻ"Nếu tôi là Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn"Chờ những lá phiếu công tâmLàm cho người trẻ biết tự trọngHãy vi hành

KIÊN VĂN (Đắk Nông)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên