02/03/2011 04:53 GMT+7

Hai việc cần làm ngay

BÙI QUÝ KHIÊM (Đồng Tháp)
BÙI QUÝ KHIÊM (Đồng Tháp)

TT - Nếu là Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, tôi sẽ thực hiện ngay hai việc sau:

eUdGhwPE.jpgPhóng to
Sinh viên Đại học Bách khoa TP.HCM xây cầu nông thôn cho bà con vùng Tháp Mười trong chiến dịch Mùa hè xanh 2010 - Ảnh: Kim Anh

1. Tăng cường giáo dục về “giá trị” cho thanh niên:

Hiện nay không thể phủ nhận một bộ phận người trẻ có quan điểm và lối sống lệch lạc, thiên về hưởng thụ vật chất mà quên đi việc cống hiến cho xã hội. Theo tôi, nguyên nhân chính là việc thanh niên (TN) chưa hiểu rõ “giá trị” là gì để có cách ứng xử phù hợp. Vì vậy phải giáo dục hệ thống các “giá trị” sau cho TN:

- Giá trị về “đất nước độc lập, tự do”: đây chính là giá trị cao quý nhất trong mọi giá trị. Người trẻ phải có nhận thức, ý chí và sẵn sàng cống hiến, thậm chí hi sinh để bảo vệ giá trị cao quý này.

- Giá trị về “hòa bình, dân chủ, công bằng xã hội và đi lên chủ nghĩa xã hội”: giá trị này gắn liền với giá trị “độc lập, tự do”, mang tính thời đại và gắn với lợi ích của dân tộc.

- Giá trị về “nhân văn”: là giá trị đặc trưng của dân tộc VN với tính chất cơ bản là nhân ái, vị tha phải được giữ vững để đấu tranh với quan điểm “thực dụng” chỉ biết có bản thân và lợi ích của bản thân.

- Giá trị về “tri thức” và “nghề nghiệp”: để có được tri thức một cách đúng nghĩa, người trẻ phải có tinh thần hiếu học; biết tôn sư trọng đạo, quý trọng những người có tài. Nghề nghiệp và đạo đức nghề nghiệp là quan trọng chứ không phải vị trí trong xã hội.

- Các nhóm giá trị về “nhân cách”, “bản lĩnh thanh niên”, “quan niệm về cái đẹp, tình yêu, gia đình”, “văn hóa và văn minh trong cuộc sống”... là những giá trị góp phần làm TN trở thành công dân tốt của đất nước, thành viên tốt của cộng đồng và gia đình...

Để các giá trị trên đến được với TN, được TN đồng tình và phấn đấu thực hiện, theo tôi phải thực hiện các biện pháp:

- Tham mưu với Đảng và Nhà nước thể chế hóa, chính sách hóa việc giáo dục giá trị cho TN.

- Xã hội hóa việc giáo dục giá trị, định hướng giá trị cho TN với vai trò nòng cốt là hoạt động TN trong các trường học, cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang...

- Đổi mới một cách căn bản cả nội dung lẫn hình thức công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng và nhân cách cho TN theo hướng phù hợp và thiết thực với từng đối tượng TN; đi vào thực chất, không lý thuyết và giáo điều máy móc.

- Từng bước lành mạnh hóa môi trường xã hội, môi trường văn hóa.

- Phát huy vai trò của gia đình và cộng đồng trong việc giáo dục giá trị cho TN.

- Mạnh dạn giao việc, đề bạt TN vào những vị trí lãnh đạo phù hợp. Việc được giao trọng trách sẽ buộc người trẻ phải phấn đấu, rèn luyện cả về lập trường, tư tưởng, tri thức, đạo đức, nhân cách... (còn tiếp)

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Luôn tiếp lửa cho thế hệ trẻBắt đầu từ trường họcĐiều chỉnh lệch lạc, bồi bổ tâm hồnĐiều trị ngay bệnh vô cảm của một số bạn trẻNuôi lớn lý tưởng trong tim người trẻChờ những lá phiếu công tâmLàm cho người trẻ biết tự trọngHãy vi hànhQuan tâm việc học cho thanh niên nông thônBa ưu tiên của tôiĐịnh hướng giá trị sống cho giới trẻQuan tâm hàng đầu: công tác chi đoàn và cán bộNhìn thẳng thực trạng ở cơ sở

BÙI QUÝ KHIÊM (Đồng Tháp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên