07/11/2013 17:44 GMT+7

TTO hãy vững nhịp cầu với người Việt xa xứ (*)

VÕ VĂN DŨNG (Đại học Tổng hợp Passau, Đức)
VÕ VĂN DŨNG (Đại học Tổng hợp Passau, Đức)

TTO - Với du học sinh chúng tôi, TTO là kênh quan trọng để cập nhật tin tức quê nhà. TTO còn như món điểm tâm tinh thần mỗi ngày. Nhiều hôm vừa thức dậy, tôi với lấy điện thoại xem tin tức trên TTO.

Mời dự thi "Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc"Còn 12 ngày hết hạn nhận bài

dbqknRxO.jpg
Hoạt động bán hàng gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt của du học sinh Việt Nam tại Đức được đăng tải trên TTO - Ảnh chụp giao diện TTO

TTO mang hình dáng của tuổi trẻ, trong đó có cả hình bóng của du học sinh. Không chỉ đọc TTO, chúng tôi còn cùng TTO làm báo. Việc lệch múi giờ hóa ra rất thuận tiện cho chúng tôi vì chúng tôi có thời gian để viết tin bài và kịp gửi cho TTO vào buổi sáng ở Việt Nam. Tin tức của chúng tôi sẽ đến được với bạn đọc vào ngày mới.

Khi TTO đăng tin bài của chúng tôi tức là giúp truyền tải những thông điệp, thông tin của những người con xa quê luôn hướng về Tổ quốc. Chúng tôi tìm thấy niềm vui khi nỗi lòng mình được chia sẻ cùng TTO. Khi tin bài được đăng, chúng tôi rất vui mừng và chia sẻ cùng bạn bè qua email hay Facebook và thầm cảm ơn TTO đã mang thông tin của chúng tôi đến với bạn đọc khắp nơi. Bên cạnh đó chúng tôi cũng nhận được những chia sẻ, đồng cảm từ bạn đọc trong nước.

GGdSLRHR.jpg
TIn tức về người trẻ Việt Nam ở nước ngoài đạt được những thành tựu được đăng tải trên TTO - Ảnh chụp giao diện TTO

Bên cạnh đó, TTO còn là cầu nối giao lưu giữa các nhóm du học sinh Việt Nam ở các nước. Thông qua TTO, chúng tôi biết được những hoạt động của các nhóm du học sinh tại các nước khác. Chúng tôi cũng đã có những liên hệ, kết tình thân và học hỏi các nhóm du học sinh ở các nước khác. Tất cả du học sinh chúng tôi đều luôn hướng về quê hương nơi xa xôi và mong những điều tốt đẹp nhất đến với đất nước mình.

Là lưu học sinh xa nhà, với tôi quê hương càng thật gần gũi và ấm cúng mỗi khi tết về. Vì thế, cứ dịp tết đến thì tôi mong chờ chương trình Online cùng tết Việt và những cuộc thi ảnh, thi clip, trò chơi Xông đất….

Tôi đã tham gia trò chơi Xông đất. Khi tham gia trò chơi này, cảm giác rất thú vị vì lúc đó phải gọi bằng được tất cả người thân, bạn bè có thể cùng tham gia và mong đoạt giải xông đất để có một năm mới nhiều may mắn vì thời gian cuộc chơi rất ngắn và phải căn đúng thời điểm thì mới có thể tham gia, nếu chậm chân là không có cơ hội. Sau cuộc thi là giây phút hồi hộp chờ đợi ngày công bố giải thưởng. Dù không phải là người may mắn đoạt giải nhưng tôi cũng đã rất vui vì đã có những giây phút hồi hộp cùng cuộc thi.

Bên cạnh đó là cuộc thi viết Tùy bút tết. Dù không tham gia nhưng tôi vẫn luôn theo dõi rất sát các bài dự thi, hầu như bài thi nào tôi cũng đọc. Những bài viết chia sẻ đó giúp chúng tôi - những du học sinh xa nhà trên những mảnh đất phủ đầy tuyết trắng - cảm thấy ấm áp hơn khi nhìn thấy những hoạt động của ngày tết ở quê hương. Những hình ảnh những câu chuyện đó khiến chúng tôi bồi hồi xúc động. Qua cuộc thi này tôi có được nhiều hình ảnh, nhiều câu chuyện thật xúc động và ý nghĩa, làm cho mình cảm thấy vui và có động lực hơn khi ở phương trời xa.

Cái tết năm 2013 rất đặc biệt vì tôi đọc được câu chuyện về người thầy yêu quý của mình, thầy Nguyễn Tuấn Tài, nguyên trưởng khoa khoa Xã hội học và công tác xã hội, Trường đại học Đà Lạt trong bài viết Mùa xuân trong mắt cha của tác giả Nguyện Nguyên. Bài viết đã đoạt giải nhất cuộc thi tùy bút tết.

Tác giả bài viết cũng chính là người con trai của thầy. Đọc bài viết, tôi không thể kiềm được xúc động. Đó không phải là hình ảnh thầy dí dỏm và sâu sắc chia sẻ tri thức, những bài học làm người cho sinh viên mà là hình ảnh thầy đang chiến đấu với căn bệnh ung thư bàng quang. Và sự thật là thầy phải trải qua 5 lần phẫu thuật và 11 lần hóa trị. Hình ảnh đó khiến tôi nghiêng mình kính phục sức chịu đựng và tinh thần luôn lạc quan của thầy.

Sức người là thế, trải qua bao nhiêu cuộc phẫu thuật, chống chọi với rất nhiều đau đớn vậy mà thầy vẫn luôn vui cười và động viên mọi người, như trong bài viết của tác giả Nguyện Nguyên: “Vui lên đi mà, Tết mà!”. Thầy vẫn cho chúng tôi nhìn thấy đời rất đẹp dù cho “trên thân xác gầy gò, xanh xao của người đang chết dần, là sự sống đang đâm chồi, lấp lánh những mùa xuân” (câu trong bài tùy bút Mùa xuân trong mắt cha)

dPTAUPca.jpg
Bài tùy bút "Mùa xuân trong mắt cha" của tác giả Nguyện Nguyên đoạt giải nhất cuộc thi viết tùy bút Tết sum vầy 2013 - Ảnh chụp giao diện trang Online cùng tết Việt 2013

Thầy luôn được các thế hệ học trò yêu quý bởi vì sự chất phác mộc mạc. Thật buồn thay, chúng tôi đã mất đi người thầy đáng kính và đầy lòng bao dung ấy. Cảm ơn TTO cho tôi cơ hội thêm một lần được nhớ về thầy, nhớ những lời dạy của thầy về tinh thần xung phong và dấn thân vì cộng đồng.

Tôi cũng bắt gặp tinh thần xung phong, dấn thân ấy ở TTO. Mong TTO sẽ phát triển vững mạnh và luôn là chiếc cầu nối huyết mạch đáng tin cậy của độc giả trong nước và quốc tế. Mong TTO thể hiện được tinh thần, sứ mệnh của tờ báo tiên phong để góp phần làm đất nước ngày càng phồn thịnh.

(*) Tựa bài do TTO đặt dựa theo nội dung bài dự thi

24g ngày 15-11-2013: hạn cuối nhận bài

Cuộc thi "Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc" chào đón các bài dự thi tiếp theo của tất cả bạn đọc. Thí sinh vui lòng gửi bài dự thi theo mẫu đến email toasoantto@gmail.com (không nhận bài qua bưu điện), tiêu đề email ghi: “DỰ THI TUỔI TRẺ ONLINE TRONG MẮT BẠN ĐỌC”.

Hạn cuối nhận bài: 24g ngày 15-11-2013. Dự kiến công bố kết quả và trao giải vào ngày 1-12-2013.

Có tất cả 12 giải thưởng, trong đó giải nhất thi hiến kế trị giá 7 triệu đồng, giải nhất thi viết chia sẻ kỷ niệm - cảm xúc trị giá 5 triệu đồng. Thông tin chi tiết cuộc thi có TẠI ĐÂY.

Danh sách các bạn đọc gửi bài dự thi từ 15-10 đến ngày 21-10 có thể xem TẠI ĐÂY, từ ngày 22-10 đến 29-10 có thể xem TẠI ĐÂY.

Danh sách bạn đọc gửi bài trong các ngày tiếp theo sẽ được cập nhật sớm.

------------------------------------

* Các tin bài liên quan cuộc thi

Tuổi Trẻ Online: hãy gần gũi hơn, sâu sắc hơnTuổi Trẻ Online - người bạn thân thiết của chiến sĩ nhà giànTuổi Trẻ Online cảm xúc rất thậtTuổi Trẻ Online - nơi tôi gửi gắm niềm tinTôi ghiền nhiều chuyên mục của Tuổi Trẻ OnlineTuổi Trẻ Online giúp tôi vượt qua buồn đau (*)Mỗi tin bài gửi đến TTO là một niềm vuTuổi Trẻ Online: ba điểm cộng, ba điểm trừTôi nghiện TTO như người khác nghiện Facebook (*)Tuổi Trẻ Online: ba điểm cộng, ba điểm trừĐọc Tuổi Trẻ Online vì...yên tâmĐể vào Tuổi Trẻ Online như vào ngôi nhà của mìnhCuộc thi "Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc": rộn ràng kỷ niệmĐánh giá cao tinh thần tiếp thu của Tuổi Trẻ OnlineTuổi Trẻ Online ơi, nhanh hơn nữa nhé! (*)TTO hãy giúp chúng tôi thành “phóng viên bạn đọc”Những liều thuốc đắng gửi Tuổi Trẻ OnlineTTO giúp tôi đứng lên sau cú trượt đại học (*)Nhật ký năm tháng với Tuổi Trẻ Online

VÕ VĂN DŨNG (Đại học Tổng hợp Passau, Đức)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên