19/10/2013 06:31 GMT+7

Ấm lại bếp lửa vùng lũ quét

VIỄN SỰ - THUẬN THẮNG
VIỄN SỰ - THUẬN THẮNG

TT - Sau ba ngày đói lạnh, nhai mì gói sống cầm hơi, hôm qua 18-10, những người dân vùng lũ quét ở xóm Làng Chè, xã Sơn Kim 2 (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã có gạo để nhóm lại bếp lửa nấu những nồi cơm đầu tiên sau lũ.

q1gIaKib.jpgPhóng to
Nỗi xúc động của chị Võ Thị Giang, xóm Làng Chè, xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn, Hà Tĩnh) khi nhận quà cứu trợẢnh: THUẬN THẮNG

1,5 tấn gạo được báo Tuổi Trẻ và Tỉnh đoàn Hà Tĩnh chuyển đến Làng Chè cũng là chuyến hàng cứu trợ đầu tiên đến với xóm núi này sau cơn lũ quét kinh hoàng sáng 16-10, cuốn trôi nhiều tài sản và ngâm nước toàn bộ lương thực, khiến cả xóm không còn một hạt gạo sau lũ. Số hàng này được các Việt kiều đại diện cho Ủy ban tương trợ người Việt Nam tại Đức chuyển đến báo Tuổi Trẻ.

Nhà chị Nguyễn Thị Lan là một trong ba căn nhà bị lũ quét cuốn sập ở Làng Chè. Khi đoàn cứu trợ đến, chị Lan và chồng đang cố moi lại những chiếc nồi đã móp méo trong đống gỗ đổ nát. Móng nhà bị nước xoáy bới tung cả những viên đá, còn mái nhà và toàn bộ nhà bếp thì trôi xa cách nhà cũ gần 100m. Nhận 2 triệu đồng và 20kg gạo của đoàn cứu trợ, chị Lan cảm động nói: “Rứa là trưa ni con tôi đã được ăn cơm nóng, mấy ngày rồi không biết vay gạo ở đâu vì cả xóm không ai còn gạo...”.

Cách nhà chị Lan vài căn là nhà chị Võ Thị Giang cũng bị lũ cuốn sập và thậm chí không còn để lại dấu tích gì ngoài nền nhà đã sâu hoắm. Toàn bộ cột kèo, ván gỗ và tài sản, tiền bạc đều trôi thẳng ra suối và không còn nhặt nhạnh được gì sau lũ. Nhận số tiền và gạo cứu trợ, chị Giang ôm mặt khóc nức nở vì xúc động. Cảm động trước hoàn cảnh bi đát của những gia đình bị lũ cuốn trôi mất nhà, không ít thành viên trong đoàn cứu trợ đã dùng tiền túi góp thêm cho các gia đình có nhà bị sập.

Tại điểm phát gạo cứu trợ, 70 gia đình khó khăn được nhận gạo đều tranh thủ bỏ dở công việc dọn dẹp nhà cửa để đến nhận gạo, kịp nấu bữa cơm trưa thay cho những gói mì đã nhai trệu trạo suốt mấy ngày khi lũ quét. Bà Lê Thị Hợi vừa đi nhận gạo vừa đánh một xe trâu kéo đầy áo quần, chăn nệm của gia đình bị vùi trong bùn đất ra suối giặt, nói như mếu: “Đến áo quần cũng bị lũ vùi như ri chứ nói chi gạo”.

Chiều cùng ngày, đoàn cứu trợ của báo Tuổi Trẻ và Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cũng đã đến xã Sơn Giang (Hương Sơn) để cứu trợ 1,8 tấn gạo. Ngoài số gạo đã cứu trợ tại hai xã trên, đoàn đã hỗ trợ 14 triệu đồng cho các gia đình thiệt hại nặng về người và tài sản. Trong đó hỗ trợ ba gia đình có nhà sập mỗi gia đình 2 triệu đồng, sáu gia đình có nhà bị cuốn trôi mỗi gia đình 1 triệu và hỗ trợ 2 triệu đồng cho gia đình anh Lê Thế Oanh, đoàn viên thanh niên xã Sơn Kim 2, thiệt mạng vì bị lũ cuốn trôi.

Đó là số người chết tính đến tối 18-10 do bão số 11 (Nari) và mưa lũ, ngoài ra còn có 4 người mất tích. Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết trong số 28 người chết, Nghệ An có 1 người, Hà Tĩnh 4 người, Quảng Bình 10 người, Thừa Thiên - Huế 5 người, Đà Nẵng 2 người và Quảng Nam 6 người. Bốn người mất tích gồm 2 người ở Nghệ An, Hà Tĩnh và 2 người ở Thừa Thiên - Huế. Bão lũ cũng làm sập 802 nhà, hư hỏng tốc mái 31.696 nhà, ngập 93.269 nhà và trường học.

Mời bạn đọc tiếp tục đóng góp, chia sẻ với đồng bào miền Trung qua địa chỉ:

Báo Tuổi Trẻ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Điện thoại: (08) 39973838

Số tài khoản:

* VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: Báo Tuổi Trẻ.

* USD: 007.137.0195.845

* EUR: 007.114.0373.054

Vui lòng ghi rõ: Giúp đồng bào miền Trung bị bão lũ.

---------------------------

* Tin bài liên quan:

Gạo cứu trợ của Tuổi Trẻ đã đến vùng lũ quét Hà TĩnhKhẩn cấp đến với những nóc lũChuyến tàu đầu tiên ra cứu trợ Cù Lao ChàmCứu trợ người dân vùng lũ dữ Quảng BìnhBáo Tuổi Trẻ đến với người dân vùng bão Đà NẵngBáo Tuổi Trẻ hỗ trợ ban đầu ba trường hợp đặc biệtGiúp người dân vùng lốc xoáy lợp lại mái nhà

VIỄN SỰ - THUẬN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên