18/10/2013 00:39 GMT+7

Chuyến tàu đầu tiên ra cứu trợ Cù Lao Chàm

TẤN VŨ - HỮU KHÁ - MINH MẪN
TẤN VŨ - HỮU KHÁ - MINH MẪN

TT - Gần ba ngày sau bão số 11, tàu khách tại biển Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam) vẫn chưa được lệnh xuất phát vì sóng lớn.

Trên chuyến công tác đặc biệt của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Đức Hải và TP Hội An, tàu tuần tra của Bộ chỉ huy biên phòng Quảng Nam được lệnh xuất bến khẩn cấp vượt sóng đến đảo Cù Lao Chàm với người dân sau bão. Báo Tuổi Trẻ đã có mặt trên chuyến tàu đầu tiên này và mang những phần quà của bạn đọc đến với người dân đảo.

Q2AtuyGH.jpgPhóng to
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Đức Hải (bìa trái), Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự (bìa phải) và đại diện báo Tuổi Trẻ trao quà cho người dân có nhà bị tốc mái - Ảnh: T.Vũ

Mưa lớn vẫn đổ xuống, biển mù mịt, nước sông Hoài nơi cửa biển đỏ quạch, đầy lục bình, những con sóng cao gần 2m khiến tàu chao đảo. Mì ăn liền và nhiều nhu yếu phẩm khác được chuyển lên tàu, trực chỉ Cù Lao Chàm trong gió giật. Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự xót xa: “Sóng gió kiểu này, liều mạng lắm mới dám ra đảo Cù Lao Chàm với người dân. Nghe báo cáo qua điện thoại tôi không an tâm”. Hơn một giờ cưỡi sóng, chòng chành trong màn mưa mịt mù, tàu cập thôn Bãi Hương. Hình ảnh đầu tiên là những mái nhà xơ xác, những hàng cây trốc gốc ngả nghiêng, những người đàn bà đội nón sấp ngửa đang dọn nhà sau bão. Dấu tích cơn bão dữ đi qua hòn đảo là những cánh rừng bị trụi lá, những căn nhà mái tôn bị lột sạch, những mảng cầu đường bằng bêtông ven biển bị xô dạt lên bờ.

Bão ở biển bao giờ cũng dữ dội và khốc liệt, đảo Cù Lao Chàm ở tiền tiêu của vùng đất Quảng Nam - Đà Nẵng nên mức độ tàn phá càng ác liệt hơn. Toàn đảo có gần 600 hộ dân nhưng có đến hơn 10% số nhà dân bị hư hỏng, tốc mái hoàn toàn, chưa kể trường học, trạm xá, đường đi, cầu cống bị hư hại...

Báo Tuổi Trẻ đã hỗ trợ khẩn cấp 3 triệu đồng/hộ có nhà tốc mái, tổng cộng 21 triệu đồng và quà của bạn đọc đã đến tay người dân khó khăn ở đảo xa này. Tỉnh ủy Quảng Nam cũng hỗ trợ khẩn cấp mỗi hộ dân bị tốc mái hoàn toàn 3 triệu đồng tại xã đảo này. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Đức Hải cho biết rất cảm kích tấm lòng của bạn đọc báo Tuổi Trẻ và sự có mặt rất sớm của báo tại nơi đảo xa này.

* Ngày 17-10, đoàn công tác của báo Tuổi Trẻ tiếp tục hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng bão số 11 tại huyện Điện Bàn (Quảng Nam). Báo Tuổi Trẻ đã hỗ trợ 33 gia đình ở hai xã Điện Dương và Điện Ngọc có nhà bị tốc mái mỗi hộ 2 triệu đồng, đây là số tiền do bạn đọc báo Tuổi Trẻ đóng góp. Ngoài ra, Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood cũng hỗ trợ 33 gia đình này mỗi hộ một phần quà gồm sữa, bột ngũ cốc... Trong ngày, Công ty Nutifood đã đến báo Tuổi Trẻ trao 200 triệu đồng ủng hộ các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ. Ông Trương Hùng, phó chủ tịch hội đồng quản trị công ty, chia sẻ: “Trong số tiền ủng hộ này, chúng tôi đã chuyển đến đoàn cứu trợ lũ lụt của báo Tuổi Trẻ hàng hóa giá trị 100 triệu đồng có ở kho của công ty tại Đà Nẵng để kịp thời chuyển đến bà con. Số còn lại là quỹ “nóng” của công ty trích ra khi cần ủng hộ nhân dân bão lũ”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Lũ quét, lũ lớn cô lập Hà TĩnhPhóng sự ảnh miền Trung oằn mình trong bão, lụtQuảng Bình: Quốc lộ 12 bị chia cắt nhiều đoạnBão số 11 rất mạnh, diễn biến phức tạp Bão số 11 mở hai cửa biển mới ở Thừa Thiên Huế Cơn bão số 11 lại gây sự cố lưới điện 500KVBão số 11: người trồng cao su lại thiệt hại nặng

TẤN VŨ - HỮU KHÁ - MINH MẪN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên