23/02/2013 06:13 GMT+7

Tháng 3 biên giới: Bệnh viện chung tay

P.VŨ
P.VŨ

TT - “Chỉ cần nhắc đến chữ “biên giới” thôi là đã đủ cảm xúc rồi” - dược sĩ Huỳnh Thị Thanh Thủy, phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, nói một cách giản dị.

BS thông báo quỹ “một ngày lương” chuyên dành thực hiện các chương trình xã hội của bệnh viện sẽ trích 50 triệu đồng đóng góp vào “Tháng 3 biên giới”.

OmU9eka0.jpgPhóng to

Dược sĩ Huỳnh Thị Thanh Thủy, phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ: “Mỗi ngày chúng ta được bình an là nhờ bao người đã và đang hi sinh nơi biên giới. Chỉ nhắc “biên giới” thôi là đủ để mỗi người mỗi việc chung tay” - Ảnh: T.Trung

Bà Thủy kể những ngày tháng 2-1979, bà còn là một nữ sinh cấp III, cũng đã viết đơn tình nguyện xin đi biên giới nhưng không được chấp nhận vì chưa đủ tuổi. “Không khí của những ngày ấy, mấy hôm nay nhờ báo chí mà chợt sống lại. Nhiệm vụ của truyền thông lớn lắm, các bạn hãy cố gắng để kể lại lịch sử, thế hệ chúng tôi có dịp được nhắc nhớ và thế hệ trẻ có dịp được biết, hiểu giá trị của sự bình an chúng ta đang được hưởng”.

Bệnh viện Từ Dũ đã có nhiều gắn bó với những vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng biên qua chương trình “Đào tạo cô đỡ thôn bản”, đến với “Tháng 3 biên giới” không chỉ đóng góp tiền bạc, các bác sĩ không quên đặc trưng nghề nghiệp của mình. Dược sĩ Thủy, điều dưỡng Thái Thị Lệ Thu - ủy viên thường vụ ban chấp hành công đoàn Bệnh viện Từ Dũ - say sưa kể về các cô đỡ người dân tộc ở Hà Giang, Tây nguyên mà các chị đã đào tạo. Và nhắc: “Song song với khảo sát xây trường học, Tuổi Trẻ nhớ khảo sát thêm về điều kiện các trạm y tế xã ở trên đó, nếu có gì cần đến chuyên môn của chúng tôi, xin cứ gọi. Bệnh viện Từ Dũ rất vinh dự được tham gia”.

Bác sĩ Bùi Quốc Thắng, bí thư Đoàn Bệnh viện Chợ Rẫy, cũng gọi đến đề nghị Tuổi Trẻ phối hợp để tổ chức đoàn khám bệnh phát thuốc, khảo sát tình hình y tế dự phòng, tìm giải pháp nâng cấp trạm y tế ở những vùng biên giới. Cách đây vài năm, các phóng viên Tuổi Trẻ đã lội suối băng rừng tìm kiếm những y bác sĩ thôn bản cho chương trình “Học bổng Đặng Thùy Trâm”, hiểu rõ những cái thiếu, cái yếu giữa núi rừng. Nên khi “Tháng 3 biên giới” có được sự chung tay của các bác sĩ ngay trong những ngày ngành y đang rộn ràng chuẩn bị kỷ niệm Ngày thầy thuốc VN 27-2, ai cũng nghe mừng, đã thấy những ánh nhìn của trẻ con và của những bà mẹ - trẻ con lấp lánh “chào bác sĩ” trước mắt.

Ngày thứ ba của chương trình, ngoài sự đóng góp của những cựu binh biên giới Tây Nam như anh Nguyễn Việt Hà, cựu binh biên giới Tây Bắc như anh Ngô Chí Thành, những người thành phố luôn để một góc trái tim mình cho những hành động yêu nước như diễn viên Hiền Mai, chương trình “Tháng 3 biên giới” còn nhận được sự đóng góp của rất nhiều người thầm lặng. Không địa chỉ, không số điện thoại, rất nhiều bạn đọc nói lên tấm lòng mình một cách thật lặng lẽ: chỉ một lệnh chuyển khoản đến tài khoản báo Tuổi Trẻ với nội dung: Gửi chương trình “Tháng 3 biên giới”. Có một tin chuyển khoản gửi đến khiến những người tiếp nhận phải chuyền tay nhau đọc: “Bé An Nhiên 3 tuổi và bé Nam Đăng 7 tháng tuổi ủng hộ “Tháng 3 biên giới” 2 triệu đồng”. Tất nhiên các bé còn quá nhỏ để biết được thế nào là biên giới, nhưng với một cách giáo dục đầy yêu thương và tiến bộ của cha mẹ như vậy, hẳn nhiên các bé sẽ trở thành những người yêu nước và sẽ đóng góp rất nhiều cho đất nước ngày mai.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Những người lính Pò Hèn năm ấy...Pò Hèn còn mãi khúc ca Một ngày xuân bi tráng...Tháng 2 trên đỉnh Pò HènKhông ai quên ngày 17-2Bài học từ cuộc chiến bảo vệ biên giới 1979Phát động chương trình “Tháng 3 biên giới”Cuộc chiến bảo vệ biên giới 1979: nên đưa đầy đủ vào sử sáchChương trình "Tháng 3 biên giới": bạn đọc đã tặng 102,5 triệu đồngRưng rức và ấm lòng với "Tháng 3 biên giới"Sinh nhật dành gửi “Tháng 3 biên giới”

Xem tất cả

P.VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên