22/02/2013 07:15 GMT+7

Rưng rức và ấm lòng với "Tháng 3 biên giới"

P.VŨ
P.VŨ

TT - Ngày 21-2, ngày thứ hai của chương trình “Tháng 3 biên giới”, nhiều bạn đọc đến đóng góp, nhiều email gửi đến Tuổi Trẻ với những suy tư.

Sinh nhật dành gửi “Tháng 3 biên giới”

jAvSAcCa.jpgPhóng to
Bà Trần Thị Tuyết Hoa, phó tổng giám đốc Saigon Co.op, đã hào hứng hát bài Không được đụng đến Việt Nam ngay tại tòa soạn Tuổi Trẻ khi đến đóng góp cho chương trình “Tháng 3 biên giới” - Ảnh Mai Hoa

Mọi đóng góp cho chương trình “Tháng 3 biên giới” xin gửi về phòng tiếp bạn đọc báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) và các văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ trên toàn quốc, bắt đầu từ hôm nay, hoặc chuyển khoản về tài khoản: báo Tuổi Trẻ:

Số tài khoản VND: 102010000118248 tại Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM.

Tài khoản USD: 007.137.0195.845 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

Tài khoản euro: 007.114.0373.054 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

SWIFT CODE: BFTVVNVX007.

Nội dung chuyển khoản: Ủng hộ chương trình “Tháng 3 biên giới”.

Anh Nguyễn Võ Hoàng tâm sự sau khi đóng góp cho cả hai chương trình “Tháng 3 biên giới” và “xuồng CQ”: “Năm 1979 tôi là một học sinh lớp 5 ở Hà Nội. Vừa tròn 10 tuổi, tôi và các bạn được thầy hướng dẫn đào công sự quanh trường học, hầm trú ẩn gần cửa lớp, những bài hát, bài thơ, những tên anh hùng Lê Đình Chinh, Hồng Chiêm ở trên cửa miệng. Ấn tượng tuổi thơ in sâu không bao giờ quên”.

Thầy giáo Nguyễn Đức Thạch ở Ninh Thuận gửi vào đóng góp phần của mình, phần của học trò với không ít nỗi niềm: “Là người thích du lịch bụi, thường đi “phượt” nên những địa điểm như Pò Hèn, Mường Nhé không xa lạ với tôi. Là thầy giáo, đi đến đâu tôi cũng chụp ảnh trường học, trẻ con mang về dạy học trò. Non sông rộng dài mà con người cực khổ, dạy cho học trò mình biết yêu, biết thương, biết nghĩ... nhưng rồi thấy những điều mình làm chỉ như muối bỏ biển. Vậy nên hễ có chương trình thiết thực, ý nghĩa như “Tháng 3 biên giới” là tôi tham gia ngay”.

Anh Thạch cho biết sẽ liên hệ với ban giám hiệu trường anh dạy để giới thiệu “Tháng 3 biên giới” trong buổi chào cờ thứ hai tuần sau, vừa ủng hộ chương trình, vừa có thêm một bài học về lòng yêu nước, tinh thần bảo vệ chủ quyền cho học sinh. Rồi anh hiến kế: “Tuổi Trẻ nên liên hệ với các tỉnh đoàn, thành đoàn để đưa “Tháng 3 biên giới” vào trường học”. Anh Thạch kết luận bằng một câu thật nhiều nỗi niềm: “Sẽ có nhiều điều phải giải thích với học sinh về chương trình này lắm, trong sách giáo khoa sự kiện biên giới phía Bắc tháng 2-1979 chỉ được tóm tắt trong tám dòng và mới đây lại được đưa vào phần giảm tải”.

Cuối buổi chiều, như để thêm vào những nỗi niềm ấy, bà Trần Thị Tuyết Hoa - phó tổng giám đốc Saigon Co.op - đến đóng góp cho chương trình 50 triệu đồng. Và bài hát Không được đụng đến Việt Nam của nhạc sĩ Phan Nhân được bà hào hứng hát ngay tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ như thời bà đang là thanh niên xung phong ở biên giới Tây Nam những năm 1979. “Những ngày ấy biên giới Tây Nam cũng ác liệt, nhưng chúng tôi luôn nghiêng tai và nghiêng cả tim hướng về những khốc liệt ở biên giới phía Bắc. Hôm nay nghe Tuổi Trẻ phát động chương trình này, tôi vội thu xếp công việc đến ngay” - bà Hoa tâm sự.

Sinh nhật bà Tuyết Hoa đúng vào ngày 27-7. Ngày ấy thay vì tổ chức sinh nhật thì bà thường kỷ niệm ngày sinh của mình bằng một công trình đền ơn đáp nghĩa. Bạn bè, nhân viên muốn chúc mừng, bà đề nghị thẳng thắn: “Góp tiền để chị làm việc nghĩa”. Và số tiền 50 triệu đồng hôm nay là tiền mừng sinh nhật của bà hai năm vừa rồi: “Năm rồi bận rộn nên chưa xây dựng nhà tình nghĩa như mọi năm, nay có chương trình “Tháng 3 biên giới” tôi đến đóng góp, cũng là để xây nhà tặng thân nhân các liệt sĩ biên giới phía Bắc, chắc mọi người đã tặng tiền cho tôi sẽ rất vui”.

Cho rằng như vậy vẫn chưa đủ, bà Tuyết Hoa lại nói thêm: “Saigon Co.op có hơn 12.000 nhân viên, mỗi đơn vị Coop đều có kết nghĩa với một đồn biên phòng trên toàn quốc. Tôi nghĩ các hoạt động xã hội của Saigon Co.op trong năm nay nếu kết hợp với “Tháng 3 biên giới” của Tuổi Trẻ thì sẽ rất thích hợp”.

Và như vậy là đủ để ấm lòng sau những rưng rức nghĩ về chuyện biên giới tháng 2.

P.VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên