30/11/2023
THANH VY
và 1 tác giả khác

Mồng tơi là một loại rau phổ biến trong các bữa ăn vì vừa dễ trồng lại vừa dễ chế biến. Theo Đông y, rau mồng tơi có tính hàn, vị chua, giải độc, mát máu. Ngoài ra còn có nhiều công dụng khác tốt cho sức khỏe.

    Các công dụng của rau mồng tơi


    1. Nhuận tràng, hỗ trợ trị táo bón


Cả Đông y và Tây y đều khẳng định mồng tơi có tác dụng nhuận tràng. Chất nhầy pectin có trong loại rau này có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, thải chất béo. Bổ sung vào thực đơn ăn uống sẽ giúp thanh nhiệt, giải độc, cải thiện đáng kể chứng táo bón.

    2. Tăng sữa cho sản phụ sau sinh


Trong mồng tơi có các vitamin A3, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt nên tốt cho thai phụ. Phụ nữ nếu sau sinh bị ít sữa có thể dùng rau mồng tơi để hỗ trợ tăng sữa. Ngoài ra các món canh nóng từ mồng tơi kết hợp với nguyên liệu thích hợp còn giúp sản phụ hồi phục sức khỏe, da hồng hào, tốt cho tóc.

    3. Trị vết thương, đau nhức xương khớp


Với các vết bỏng, nước cốt mồng tơi sẽ hỗ trợ trị mau lành. Còn với chứng đau nhức xương khớp, bạn có thể hầm mồng tơi với chân giò, ăn lúc nóng cũng giúp cải thiện tình trạng này.

    4. Cải thiện sinh lý nam giới


Rau mồng tơi có công dụng trong điều trị chứng yếu sinh lý, tăng ham muốn ở phái mạnh. Các chất trong loại rau này có lợi cho quá trình sản xuất tinh trùng, hỗ trợ trị di, mộng tinh.

    5. Giảm chất béo, cholesterol xấu


Chất nhầy của rau mồng tơi có tác dụng hấp thu cholesterol, cholesterol nội sinh và ngoại sinh đều bị giữ lại trong ruột. Vì cholesterol bị khóa hoạt tính nên chất béo trong thực phẩm không ngấm được qua màng ruột, cholesterol sẽ bị thải ra ngoài qua phân. Do đó, ăn rau mồng tơi giúp thải chất béo, tốt cho người có mỡ và đường trong máu cao.

    6. Thanh nhiệt,  làm đẹp da


Lá mồng tơi còn có tác dụng dưỡng da. Ăn rau mồng tơi giúp lưu thông khí huyết, nhuận tràng, giúp da mịn màng, tươi trẻ. Mồng tơi còn giúp thanh nhiệt, chữa đinh nhọt, tiểu nóng buốt, chảy máu cam, hơi thở nóng…

Ăn mồng tơi nhiều có tốt không?

Không riêng mồng tơi mà bất kỳ loại thực phẩm nào, nếu ăn nhiều cũng sẽ không tốt.

Nếu lạm dụng mồng tơi sẽ khiến cơ thể bị hấp thụ kém, từ đó dẫn thiếu chất, suy nhược. Những trường hợp cụ thể cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Xem thêm: Cách giảm mùi hôi miệng vào buổi sáng hiệu quả

Xem thêm: Những thực phẩm có thể giúp bạn ngăn ngừa loãng xương

Xem thêm: Tác dụng phụ của khổ qua và ai không nên ăn loại quả này

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên