17/01/2024

Thời gian qua, 'dịch vụ' làm căn cước công dân (CCCD) giả mạo xuất hiện tràn lan trên khắp các mạng xã hội. Dưới đây là 3 chi tiết quan trọng mà Công an TP.HCM đưa ra để giúp người dân phân biệt CCCD thật- giả.

    1. Sự khác biệt về màu sắc của Quốc huy 

Với CCCD thật, phần Quốc huy được in trên bề mặt với nét in đều màu, rõ nét, màu sắc tươi tắn. Đối với CCCD giả, nét in của Quốc huy nói riêng và màu nét in nói chung đậm nhạt tùy chỗ, không đồng đều, rõ nét.

    2. Sự khác biệt về chip điện tử

Chip điện tử giữa thẻ thật và thẻ giả cũng có nhiều điểm khác biệt. Trên CCCD thật, chip điện tử sẽ được làm bằng kim loại màu vàng gắn trực tiếp lên thẻ. Đối với CCCD giả, chip chỉ được in trực tiếp kém chất lượng hoặc gắn chip được gắn từ sim điện thoại lên thẻ.

    3. Sự khác biệt về chữ ký và dấu trên thẻ

Cụ thể, trên CCCD thật, chữ ký và dấu trên thẻ được in rõ nét, màu sắc rõ nét, tươi đẹp và đều. Trong khi đó, CCCD giả lại có chữ ký và dấu bị in mờ nhòe, không rõ ràng, màu sắc có chỗ bị pha lẫn, không đồng đều.

Để phòng tránh được việc bị dẫn dụ và lừa đảo mua bán CCCD giả, người dân cần lưu ý không tham gia vào các hội, nhóm trao đổi, mua bán CCCD giả. Đồng thời, báo ngay cho Cơ quan Công an gần nhất nếu phát hiện tổ chức, cá nhân nào sử dụng, mua bán CCCD giả.

Xem thêm: Từ 1-7-2024, mỗi công dân Việt Nam sẽ được cấp một căn cước điện tử, vậy bạn cần phải làm gì?

Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký tạm trú online nhanh chóng tại nhà

Xem thêm: Các bước đổi số điện thoại VNeID vô cùng đơn giản

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên