02/06/2024

Bị bỏ quên trên ô tô không còn là sự việc hy hữu. Ngày nay đã có nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra, nhất là với các trẻ nhỏ. Vì thế phụ huynh nên dạy con 3 cách thoát hiểm dưới đây nếu chẳng may bị bỏ quên trên ô tô.

1. Bấm còi xe

Nếu chẳng may bị kẹt trong ô tô thì hãy nhớ bấm còi xe ở khu vực vô lăng. Hầu hết các dòng xe hiện nay, dù xe đã tắt máy, rút chìa khóa, thậm chí chìa khóa để cách xe một khoảng rất xa, thì còi vẫn còn hoạt động được. Do đó, người lớn nên hướng dẫn con em bấm còi xe kêu cứu trong trường hợp khẩn cấp, nguy hiểm. 

Giải thích thêm là vì còi xe dùng nguồn điện kết nối trực tiếp với bình ắc quy. Ắc quy trong bình hoàn toàn có thể cung cấp nguồn điện cho còi bấm được nhiều giờ liên tục.

2. Bấm đèn khẩn cấp

Không chỉ có còi xe mà đèn khẩn cấp (đèn hazard) cũng có thể hoạt động khi xe đã tắt điện, hay bị khóa từ bên ngoài. Chỉ cần bấm nút, đèn báo khẩn cấp được lắp ở 2 góc phía trước và 2 góc phía sau xe ô tô sẽ chớp liên tục. Ở một số xe còn kèm theo tiếng động, giúp thu hút sự chú ý của mọi người xung quanh, từ đó có thể giúp thoát nạn.

Vị trí của nút đèn khẩn cấp trên khung điều khiển xe ô tô rất dễ nhận biết, nó là hình tam giác màu trắng trên nền đỏ. Nếu chẳng may bị bỏ quên trên xe, hãy nhớ bấm cả còi và đèn khẩn cấp để tăng hiệu quả cầu cứu.

3. Bấm nút mở khóa ở ghế tài xế

Ở vị trí bên hông ghế tài xế thường có các nút. Nhiều dòng xe thường có 2 nút bấm gồm nút có hình ổ khóa mở và nút có hình ổ khóa đóng. Bạn chỉ cần bấm vào nút ổ khóa mở, sau đó kéo tay cầm cửa hướng ra ngoài và đẩy ra là mở được cửa.

Hiện nay, hầu hết các dòng xe đều có thể mở khóa từ bên trong. Một số dòng xe đời mới, khi bấm nút mở khóa, cửa kính xe ô tô cũng đồng thời được hạ xuống, tạo thêm một lối thoát cho người bị mắc kẹt trên xe.

CẦN LƯU Ý RẰNG:

Những biện pháp kể trên sẽ có thể giúp cứu mạng trong tình huống nguy hiểm. Tuy nhiên biện pháp quan trọng nhất vẫn là sự lưu ý, quan tâm của người lớn, người điều khiển xe, người giám sát đối với những thành viên trên xe. Trước khi xuống xe, cần kiểm tra thật kỹ từng dãy ghế, đảm bảo không sót một ai để không còn những câu chuyện thương tâm, đáng tiếc xảy ra nữa. 

Xem thêm: Những năm sinh nào buộc phải làm lại thẻ căn cước trong năm nay?
Xem thêm: Từ ngày 1-6, người học lái ô tô phải chú ý những quy định mới nào?
Xem thêm: Vì sao khi lên máy bay tiếp viên lại yêu cầu tắt điện thoại?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên