16/05/2024

Thảm họa Titanic, nổ thủy lôi trong chiến tranh Việt Nam, bốc cháy hàng loạt vệ tinh của SpaceX…là hàng loạt hiện tượng bí ẩn do bão Mặt trời gây ra. Dự kiến càng gần đến năm 2025 là sẽ càng có nhiều cơn bão bức xạ ập đến Trái đất.

Bão Mặt trời với cường độ cực mạnh đã trở lại sau hơn 20 năm. Theo dự báo càng gần tới đỉnh điểm chu kỳ hoạt động của Mặt trời dự kiến vào năm 2025, thì sẽ càng có nhiều cơn bão bức xạ ập đến Trái đất. Sau đây là loạt hiện tượng bí ẩn trong quá khứ do bão Mặt trời gây ra. 

    1. Gây cản trở tín hiệu SOS từ tàu Titanic

Một văn bản về vụ chìm tàu RMS Titanic vào năm 1912 cho thấy cực quang đã xuất hiện trên bầu trời trong khi hành khách cố thoát khỏi con tàu để tìm thuyền cứu sinh. Những ánh sáng đầy màu sắc đó có thể là của một cơn bão Mặt trời. Theo nhà nghiên cứu Mila Zinkova, sự tàn phá của bão Mặt trời khiến tàu Titanic gặp nạn là điều khó có thể xảy ra. Nhưng hoạt động của năng lượng Mặt trời có thể đã cản trở nỗ lực cứu hộ bằng cách tác động vào khả năng liên lạc vô tuyến sau vụ đắm tàu. Đây có thể là lý do tại sao con tàu La Provence gần đó không nhận được tín hiệu SOS của Titanic, và Titanic cũng không nhận được phản hồi dù đã kêu cứu.

    2. Làm nổ thủy lôi trong chiến tranh Việt Nam

Vào năm 1972, các phi công quân sự Mỹ bay về phía nam cảng Hải Phòng ở miền Bắc Việt Nam đã chứng kiến hai chục thủy lôi nổ dưới nước mà không có nguyên nhân rõ ràng. Điều này vẫn còn là một bí ẩn trong hơn 45 năm qua. Đến năm 2018, phía Mỹ đã tìm ra nguyên nhân là do khi đó đang có một cơn bão Mặt trời lớn hướng về phía Trái đất. Những quả thủy lôi được thiết kế để thu nhận từ trường do các con tàu đi qua tạo ra. Có khả năng nó bị nhầm lẫn do sự gia tăng năng lượng từ trường đến từ Mặt trời.

    3. Khiến 40 vệ tinh bốc cháy

Vào tháng 2-2022, SpaceX thông báo 40 trong tổng số 49 vệ tinh Starlink phóng lên quỹ đạo đã bị chệch khỏi quỹ đạo ngay sau khi được phóng. Đây là hậu quả của một cơn bão Mặt trời, 40 vệ tinh ấy đã bị kéo ngược xuống và bốc cháy khi rơi xuống Trái đất.

    4. Tăng số phiếu bầu cử vô lý

Năm 2003, tỉ lệ cược của một ứng cử viên chính trị đã tăng đáng kể sau khi tập hợp 4.096 phiếu bầu bổ sung ở 1 quận thuộc thủ đô Brussels, nước Bỉ. Vấn đề vô lý là số phiếu này lại nhiều hơn số cử tri. Hóa ra máy bỏ phiếu đã bị hỏng. Giả thuyết cho rằng cơn bão bức xạ của Mặt trời đã làm hỏng máy bỏ phiếu. Máy bỏ phiếu là máy tính sử dụng bit và điều đó có thể khiến chúng dễ bị ảnh hưởng bởi sự can thiệp của Mặt trời trong những trường hợp rất hiếm, Hãng tin Reuters cho biết.

Xem thêm: Sao chổi Quỷ tiến gần Trái Đất có nguy hiểm không?

Xem thêm: Tại sao máy bay lại phải tắt đèn 3 phút đầu khi cất cánh và 8 phút cuối khi hạ cánh?

Xem thêm: Vì sao 10 năm nữa người Việt mới có ngày 30 Tết?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên