26/05/2024

Khi lên máy bay, tiếp viên thường yêu cầu bật chế độ máy bay hoặc tắt điện thoại. Nếu bạn không tuân thủ, điều nguy hiểm gì có thể xảy ra?

1. Gây nhiễu thiết bị điều hướng

Điện thoại di động kết nối với các mạng bằng cách phát thông tin dưới dạng các sóng vô tuyến. Khi thực hiện cuộc gọi, điện thoại sẽ phát ra tín hiệu truyền đến tháp viễn thông gần nhất. Sau khi kết nối, tín hiệu sẽ được chuyển tiếp giữa các tháp để đến người nhận cuộc gọi. 

Việc này diễn ra khó khăn hơn khi đang ở trên máy bay cách hàng chục nghìn mét. Điện thoại cần phát ra tín hiệu vô tuyến mạnh nhất để có thể kết nối. Nhưng vì máy bay di chuyển rất nhanh, điện thoại có thể đi đến gần tháp viễn thông nhanh hơn dự kiến và ập vào tháp với tín hiệu cực mạnh, lấn át những tín hiệu khác, trong đó có cả tín hiệu của thiết bị liên lạc, kiểm soát tàu bay của phi công.

Điều này làm gián đoạn liên lạc giữa phi công và người kiểm soát không lưu, và có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng khi không thể xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp. 

2. Quá tải tháp viễn thông

Khi đang di chuyển, điện thoại sẽ kết nối với nhiều tháp cùng một lúc. Nếu tất cả hành khách đều không bật chế độ máy bay, cộng thêm các tín hiệu liên lạc diễn ra liên tục dưới mặt đất, khiến cho áp lực của một tháp tăng cao, gây ra quá tải cho tháp viễn thông.

Ngoài ra, khi ở vị trí xa, điện thoại sẽ tốn nhiều công suất để truyền tín hiệu có biên độ lớn hơn, gây tốn pin và cạn kiệt nhanh hơn.

Xem thêm: Sao chổi Quỷ tiến gần Trái Đất có nguy hiểm không?

Xem thêm: Vì sao 10 năm nữa người Việt mới có ngày 30 Tết?

Xem thêm: Bí ẩn bão mặt trời và câu chuyện tín hiệu khẩn từ tàu Titanic

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên