19/08/2024

Sự xuất hiện của siêu trăng xanh đầu tiên trong năm 2024 rất đáng để mong chờ nhìn ngắm. Dự kiến vào lúc 0h25 ngày 20-8 theo giờ Việt Nam, siêu trăng xanh sẽ lộ diện, hiện tượng này ẩn chứa nhiều điều thú vị đằng sau nó.

Siêu trăng xanh đầu tiên của năm 2024 tuy không xuất hiện đúng vào ngày Rằm tháng 7 Vu Lan nhưng vẫn rất đáng để những người yêu thích thiên văn mong chờ nhìn ngắm. Vào lúc 14h25 ngày 19-8 theo múi giờ EDT, tức 0h25 ngày 20-8 theo giờ Việt Nam, siêu trăng xanh sẽ lộ diện, bạn có thể ngắm trăng mà không cần các thiết bị hỗ trợ như ống nhòm hay kính thiên văn. 

Hiện tượng này rất đặc biệt vì không chỉ là kỳ trăng tròn của tháng 8 dương lịch mà còn là sự kết hợp của 2 hiện tượng là siêu trăngtrăng xanh nên được gọi là siêu trăng xanh.

    1. Siêu trăng

Siêu trăng là hiện tượng Mặt trăng tiến rất gần đến Trái đất vào thời điểm trăng tròn, khi xuất hiện, siêu trăng sẽ sáng hơn 30% và to hơn 14% so với trăng tròn bình thường.

    2. Trăng xanh

Trăng xanh có thực sự màu xanh không? Câu trả lời là không. Cũng tương tự như trăng dâu, trăng hồng, cái tên trăng xanh thật ra không hề liên quan tới màu sắc mà chỉ là tên gọi. Mặt trăng vẫn sẽ là màu trắng xám. Có 2 loại trăng xanh: trăng xanh theo tháng (tức lần trăng tròn thứ 2 trong cùng một tháng dương lịch) và trăng xanh theo mùa (tức lần trăng tròn thứ 3 trong 4 lần trăng tròn trong cùng một mùa thiên văn). Và trăng xanh lần này chính là trăng xanh theo mùa.

    3. Trăng tròn tháng 8 - Trăng Cá tầm

Trăng tròn tháng 8 còn được biết đến với tên gọi là Sturgeon Moon, tức Trăng Cá tầm. Sở dĩ có tên gọi như thế là vì đây là thời điểm số lượng cá tầm dồi dào ở khu vực Ngũ Đại Hồ ở Bắc Mỹ. Ngoài ra mặt trăng ở thời điểm này cũng được gọi Trăng Ngô xanh hay Trăng Ngũ cốc.

Kỳ trăng tròn tháng 9 kế tiếp sẽ là Harvest Moon - tức trăng Thu hoạch, xuất hiện trước ngày ngày thu phân 22-9. Theo Space, trong năm nay sẽ có 4 siêu trăng, ngoài lần này thì sẽ còn 3 siêu trăng kế tiếp, lần lượt xuất hiện vào các ngày 17-9, 17-10 và 15-11.

Xem thêm: Vì sao 10 năm nữa người Việt mới có ngày 30 Tết?
Xem thêm: Sao chổi Quỷ tiến gần Trái Đất có nguy hiểm không?
Xem thêm: Bí ẩn bão mặt trời và câu chuyện tín hiệu khẩn từ tàu Titanic


Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên