23/05/2023 09:15 GMT+7

Cái tôi càng lớn, quản lý càng khó

Càng lên chức cao, các lãnh đạo càng nhận được nhiều quyền lợi và được mọi người xung quanh nâng cái tôi của họ lên. Nhưng khi nếu bạn dần coi mọi thứ là mặc nhiên, cái tôi có thể phồng to, thao túng chính bạn và phá hỏng mọi chuyện.

Cái tôi lớn khiến chúng ta đánh mất cái nhìn toàn cảnh - Ảnh: Pexels

Cái tôi lớn khiến chúng ta đánh mất cái nhìn toàn cảnh - Ảnh: Pexels

Địa vị càng lớn, cái tôi càng to

Khi chúng ta thăng chức, chúng ta có thêm quyền lực. Cùng với đó, mọi người có nhiều khả năng muốn làm hài lòng chúng ta bằng cách lắng nghe chăm chú hơn, đồng ý nhiều hơn và cười trước những câu chuyện cười của chúng ta. Tất cả những điều này đều khiến cái tôi của ta từng bước được thổi phồng.

Mặt khác, sự tách biệt thực sự là một rủi ro đối với các nhà lãnh đạo cấp cao. Điều đáng nói là các nhà lãnh đạo càng thăng tiến, được đưa vào văn phòng riêng và được thụ hưởng những không gian đặc quyền, họ càng có nguy cơ bị "xa rời quần chúng", thiếu nắm bắt tình hình thực tế. Chính sự thiếu giao lưu, trao đổi, nghèo thông tin, sự o bế của những người xung quanh khiến các lãnh đạo nhầm lẫn giữa địa vị với quyền lực, sức mạnh thực tế. Cái tôi lớn tiếp tục ngăn trở họ liên lạc với đồng nghiệp, khách hàng, họ dần mất kết nối với chính công ty, và cuối cùng là ‘ngã ngựa’.

Cái tôi lớn, hậu quả to

Như vậy, địa vị đi kèm cái tôi lớn có thể làm sai lệch quan điểm hoặc bóp méo giá trị, mục tiêu công việc của chúng ta. Điều đáng nói là càng có vai trò lớn, lãnh đạo càng khó chấp nhận việc bị thách thức quyền lực. Ai cũng muốn được trở nên vĩ đại, nhưng khi nhu cầu ‘Được-công-nhận’ trở nên quan trọng hơn cả thành tích thực tế, chúng ta dễ đưa ra những quyết định có thể gây bất lợi cho bản thân, nhân viên và tổ chức. Bản ngã khiến chúng ta bị thu hẹp tầm nhìn, dễ đánh giá cảm tính và hành động trái với giá trị quan ban đầu của chính chúng ta.

Cái tôi bị thổi phồng cũng khiến chúng ta ra quyết định sai. Khi nghĩ rằng bản thân là kiến trúc sư duy nhất làm nên thành công của công ty, tổ chức, chúng ta sẽ có xu hướng trở nên ích kỷ, chuyên quyền và ưa đặc quyền hơn. Việc đối mặt với những thất bại và chỉ trích từ người khác càng trở nên khó khăn hơn. Tự ái cao khiến chúng ta tự xây một bức tường phòng thủ, ngăn cản việc học hỏi từ những sai lầm cũng như từ những bài học phong phú từ cấp dưới hoặc đối thủ.

Xa rời quần chúng có thể khiến bạn mất đi tiếng nói chung với tập thể - Ảnh: Pexels

Xa rời quần chúng có thể khiến bạn mất đi tiếng nói chung với tập thể - Ảnh: Pexels

Cái tôi lớn cũng dễ khiến người khác lợi dụng chúng ta hơn. Vì đối thủ hoặc những người có ý định xấu hiểu rõ chúng ta đã ở vị trí luôn mong đợi sự chú ý, nghênh đón của mọi người. Những người có ý định thao túng chúng ta sẽ đoán được: điều gì làm người này hài lòng, người này mong đợi được đối đãi như thế nào, người này có thể thiên vị ai đó chỉ vì họ khéo lấy lòng hơn không?

Cuối cùng, vì tin tưởng và đánh giá quá cao bản thân, tầm nhìn của chúng ta cũng bị hạn hẹp lại. Bản ngã chính là bộ lọc, khiến bạn chỉ tìm kiếm thông tin xác nhận cho những gì mà bạn muốn tin, cũng như chỉ thấy và nghe những gì bạn muốn. Kết quả là chúng ta mất kết nối với những nguồn tin khách quan, những nhân sự thực sự có trải nghiệm với khách hàng, cũng như dư luận xã hội.

Bảo vệ bản thân khỏi chính mình

Sự tự tin trước đây có thể là một trong những yếu tố làm nên thành công của bạn. Nhưng khi sự tự tin phát triển thành tự mãn, thì bạn sẽ cần điều chỉnh để nắm bắt được thực tế. Để cái tôi trở về trạng thái bình thường đòi hỏi bạn cần thực hiện một số điều chỉnh:

● Xem xét các đặc quyền, đặc lợi mà bạn có được nhờ chức vị. Sẽ rất ổn nếu chúng cho phép bạn thực hiện công việc một cách hiệu quả. Nhưng nếu nó chỉ để thể hiện địa vị, quyền lực, cái tôi của bạn thì hãy cân nhắc từ bỏ. Nhất là nếu nó là tác nhân khiến bạn ‘xa rời quần chúng’.

● Chủ động kết nối, tương tác và làm việc với những người không chiều chuộng cái tôi của bạn. Có thể sẽ rất khó chịu ban đầu khi phải tiếp xúc với những nhân viên thẳng thắn, khách quan và không cố gắng làm vừa lòng bạn. Điều đó đòi hỏi bạn vị tha và khách quan.

● Nghĩ về sự đóng góp của những người khác trong thành công chung của công ty. Có thể đơn giản l phút mỗi cuối ngày để nghĩ những người đã giúp đỡ bạn vào ngày hôm đó. Đừng quên cảm ơn họ ngay khi được giúp đỡ. Đây là thói quen giúp bạn có sự khiêm tốn và có cái nhìn toàn diện về nguồn gốc thành công của bạn, cũng như giảm bớt nguy cơ trở nên trịch thượng.

Lãnh đạo là về con người, và con người thay đổi hàng ngày. Ngủ quên trên chiến thắng hoặc quá tự tin vào khả năng nhìn nhận con người, hoàn cảnh, tức là chúng ta đã để thành công trong quá khứ làm hỏng thành công trong tương lai. Hãy tiếp tục đồng hành cùng CareerBuilder để con đường lãnh đạo luôn trở nên tiến bộ và rộng mở hơn nữa.

Nhân viên hạnh phúc, kinh doanh "lên hương"?Nhân viên hạnh phúc, kinh doanh 'lên hương'?

Một vài sếp chọn hét vào mặt nhân viên hoặc thử thách kiểu "thương cho roi cho vọt". Nhưng không gì có thể hơn được sự thật: khi nhân viên của bạn hạnh phúc, công việc kinh doanh của bạn cũng hiệu quả hơn.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên