29/07/2010 07:42 GMT+7

K+ phải chia sẻ bản quyền

THU HÀ
THU HÀ

TTO - Sáng nay 28-7-2010 tại trụ sở Bộ TT-TT, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Đỗ Quý Doãn đã chủ trì cuộc họp với đại diện các đài truyền hình liên quan trong vụ viêc đang gây nhiều bức xúc: K+ độc quyền phát sóng giải ngoại hạng Anh và đẩy giá các gói kênh lên quá cao so với mức sống xã hội.

Giải pháp cho vụ “người nghèo không được xem bóng đá quốc tế”:

bLGu567B.jpgPhóng to
Xem bóng đá quốc tế qua truyền hình là thú vui lành mạnh của không ít thanh niên ở VN. Rồi đây, vào cuối tuần họ sẽ làm gì? - Ảnh: Thuận Thắng

Cuộc họp đã thực sự rất “nóng” với khoảng 30 phóng viên các báo đến để tìm hiểu thông tin nhưng không được vào vì là họp nội bộ.

Đưa các kênh do K+ cung cấp vào hệ thống truyền hình trả tiền khác

Dành khoảng 20 phút sau cuộc họp kéo dài suốt buổi sáng để thông báo kết quả buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn cho biết :

Chúng tôi đã họp với đại diện các Đài truyền hình VTV (bao gồm VTCV),VSTV, HTV ,HSTV, VTC về những vấn đề đang gây bức xúc trong xã hội xung quanh truyền hình trả tiền.

* Tin bài liên quan:

Vụ “Người nghèo không được xem bóng đá quốc tế”: Hôm nay tìm lối raTruyền hình công ích ở đâu?Vụ K+: “Nếu là người VN, tôi cũng bực mình”Vụ K+: Người hâm mộ ngán ngẩmDoanh nghiệp phải có trách nhiệm với xã hộiCuộc tranh mua không đáng cóGà nhà đá nhau, người ngoài hưởng lợi!Thấy bở, nên đào mãiĐộc quyền phát sóng, người xem méo mặtTổng giám đốc VSTV nói gì?Vụ K+: Giá như cạnh tranh bằng sự sáng tạo

Chúng ta cần xác định là ở các nước phát triển, người xem truyền hình đã quen phân biệt rất rõ ràng truyền hinh quảng bá như một dịch vụ công ích và truyền hình trả tiền là dịch vụ theo nhu cầu, xem bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu. Người xem VN cũng đã đến lúc nhận thức được mình có quyền lựa chọn nhưng cũng có nghĩa vụ phải trả phí cho nhưng chương trình mình lựa chọn. Truyền hình trả tiền là hoạt động kinh doanh, nó chấp nhận cạnh tranh, nhưng phải theo sự điều tiết của luật pháp

“Giải pháp trước mắt cho các bức xúc xã hội về việc phí xem các kênh có bóng đá nước ngoài quá cao là các nhà cung cấp phải cùng bàn bạc lại với nhau và đưa ra một giải pháp chấp nhận được, đảm bảo phục vụ được số đông người xem đồng thời đảm bảo lợi ích kinh doanh. Hướng giải quyết được các bên thống nhất là đưa các kênh do K+ cung cấp vào hệ thống truyền hình trả tiền khác, bao gồm cả VTC, HCTV và SCTV để phục vụ được đối tượng xem truyền hình rộng rãi hơn

Cơ chế và mức phí cụ thể sẽ được các bên thỏa thuận ở mức hợp lý và không để vi phạm các quy định về bản quyền mà phía K+ đã ký với đối tác. Lãnh đạo các đài truyền hình VTV, HTV, VTC (bao gồm cả các kênh truyền hình cáp, kỹ thuật số trực thuộc) và đại diện của VSTV, đơn vị liên doanh giữa VTV và Canal Plus (Pháp) trực tiếp sở hữu kênh K+ đã nhất trí với hướng giải quyết này.

Các thuê bao đang sử dụng dịch vụ của VCTV, VTC, HCTV, SCTV... nhiều khả năng sẽ tiếp tục được theo dõi toàn bộ các trận đấu của giải ngoại hạng Anh mùa này nếu nhà cung cấp dịch vụ thỏa thuận được giá cả với K+”

Sẽ thành lập Hiệp hội truyền hình trả tiền

Về giải pháp lâu dài, mang tính chiến lược, ông Doãn khẳng định: “Truyền hình trả tiền là loại hình mới ở VN. Hiện Bộ TT-TT được Chính phủ giao dự thảo Quy chế về kinh doanh truyền hình trả tiền tại Việt Nam. Nếu được Chính phủ phê duyệt, đây là cơ sở pháp lý để điều tiết toàn bộ hoạt động này trong tương lai.

Bộ TT-TT cũng vừa đồng ý về mặt nguyên tắc việc thành lập Hiệp hội Truyền hình trả tiền của Việt Nam và đang cùng Bộ Nội vụ xúc tiến việc thành lập Hiệp hội này. Đây sẽ là cơ quan đứng ra bảo vệ quyền lợi và hạn chế tranh chấp trong việc kinh doanh của các đơn vị.

Trước mắt, lãnh đạo Bộ Thông tin & Truyền thông cho rằng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trong nước nên cử ra đại diện đi đàm phán với đối tác nước ngoài trong những thương vụ có liên quan đến bản quyền để tránh cảnh "gà nhà đá nhau" trong khi đối tác nước ngoài ép gí, hưởng lợi. Bộ đề xuất VTV, với tư cách là đài quốc gia, có thương hiệu lớn nên đảm nhận vai trò này, sau đó chia sẻ bản quyền cho các đơn vị khác, không chỉ lĩnh vực bản quyền bóng đá, mà còn trong các lĩnh vực khác: thể thao nói chung, hoa hậu, phim ảnh…”

Không thể có hệ thống thiết bị chung

Trả lời câu hỏi của Tuổi trẻ về việc “Bộ TT-TT đánh giá vai trò của Nhà nước như thế nào trong việc thống nhất cơ sở hạ tầng của truyền hình để các đơn vị kinh doanh chỉ có thể bán các gói chương trình của mình qua một hệ thống thiết bị duy nhất, tránh việc mỗi năm lại phải mua thêm một thiết bị đầu thu của mỗi nhà cung cấp khác nhau, gây thiệt hại cho người xem và lãng phí cho xã hội?”, ông Doãn cho biết: "Chắc chắn sẽ không có hệ thống thiết bị chung, vì có nhiều hình thức thu phát truyền hình khác nhau: analog, DTH, DTS, cáp, truyền hình internet…nhưng Bộ sẽ rà soat lại từng hình thức khác nhau và sẽ có sự thống nhất về thiết bị đầu cuối giữa các công nghệ truyền hình giống nhau của các đơn vị kinh doanh khác nhau”.

Còn lo ngại về điều khoản ràng buộc giữa K+ với đối tác MP&Silva

Theo thông tin riêng của Tuổi Trẻ, tại cuộc họp trên Cục trưởng Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử Lưu Vũ Hải đã cho rằng: Nếu VSTV (đơn vị chủ quản K+) cứ mua cả gói hàng rồi găm lại vì không có phương tiện sử dụng thì đã vi phạm Luật cạnh tranh. VSTV cần về rà soát lại hợp đồng, xem có những gói bản quyền gì , sau đó phải báo lại cho Bộ TT-TT, Bộ sẽ thông báo cho các đối tác có cơ sở hạ tầng và thiết bị đầu cuối tương ứng: analog, cáp, số mặt đất… ”

Trước những ý kiến lo ngại về việc K+ không thể được chia sẻ bản quyền do những điều khoản ràng buộc với đối tác MP&Silva, Luật sư Lê Thanh Sơn khẳng định: Nếu các bên cùng bắt tay nhau trên tinh thần hợp tác thì việc chia sẻ bản quyền là không khó. Vì hoàn toàn có thể chứng minh được bản hợp đồng này có nhiều điều khoản vi phạm luật cạnh tranh của Việt nam.

Như vậy, sau khi VSTV rà soát lại các gói kênh mà mình có bản quyền trong hợp đồng mua bán với MP&Silva, các đài sẽ phải ngồi lại với nhau một lần nữa để xác định là sẽ chia sẻ những gói gì cho đài nào, với mức giá bao nhiêu.

Được biết, K+ đã mua bản quyền trên tất cả các hạ tầng phát sóng: analog, cáp, DTH (số mặt đất), DTS (số vệ tinh), trong khi bản thân đơn vị này hiện chỉ có năng lực phát sóng trên DTS mà thôi.

THU HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên