18/07/2010 07:25 GMT+7

Thấy bở, nên đào mãi

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Tin không vui cho những người VN hâm mộ bóng đá quốc tế: sắp tới sẽ phải tốn tiền nhiều hơn bảy lần so với mùa rồi, nếu muốn xem truyền hình trực tiếp các giải ngoại hạng Anh, Ý, Tây Ban Nha... qua màn ảnh nhỏ!

Cụ thể, nếu mùa rồi người hâm mộ chỉ tốn tròm trèm 800.000 đồng/năm thì từ mùa tới (bắt đầu vào giữa tháng 8-2010), để xem các trận đấu thuộc các giải vừa nêu phải tốn khoảng 5 triệu đồng/năm.

Thật ra, việc xem miễn phí các giải ngoại hạng Anh, Ý, Tây Ban Nha đã chấm dứt đối với người VN từ ba năm nay, khi các trận đấu của những giải này chỉ có thể xem qua truyền hình cáp.

Tuy nhiên, số tiền thuê bao truyền hình cáp chỉ 66.000 đồng/tháng. Còn năm nay thì phải mua một đầu thu kỹ thuật số và chi phí thuê bao hằng tháng cao lên. Để bảo vệ cho quyền lợi của K+ (sản phẩm của VTV và Canal+), hai đài ESPN và Star Sport cũng bị quy định không được phát trên lãnh thổ VN các trận đấu thuộc bảy giải này trong hệ thống truyền hình cáp.

Đặt câu hỏi khắp nơi, ai cũng rụt rè yêu cầu không được nêu tên mình, rồi giải thích: ”Dân mình quen được phục vụ rồi, nên khi gặp chuyện phải đóng tiền thì choáng. Thật ra ở các nước đều phải như thế cả thôi. Chúng ta phải làm quen dần với cung cách quốc tế”!

Đúng là ở các nước đều như thế cả. Nhưng có một điều chúng ta không giống các nước mà các nhà đài không tính tới, đó là hệ thống truyền hình VN (từ đài quốc gia cho đến địa phương) sinh ra là để phục vụ. Người dân góp phần cho hệ thống nhà đài tồn tại bằng chính tiền thuế của mình! Vì vậy, người dân đòi hỏi các nhà đài có trách nhiệm phải phục vụ mình e cũng là điều bình thường.

Cũng có mấy vị làm quảng cáo cho nhà đài biện bạch thế này: ”Bóng đá bây giờ hết ngon rồi, không thu được nhiều tiền quảng cáo như xưa, khi các doanh nghiệp chỉ thích đổ tiền vào game show và các chương trình truyền hình thực tế. Vì vậy để khỏi lỗ khi truyền hình trực tiếp bóng đá, chỉ còn một cách là phải tăng tiền thuê bao hoặc bán đầu thu kỹ thuật số”.

Lý do này thật ra cũng khó thông lỗ tai, vì đã nghe từ hồi World Cup 2002. Khi ấy, Công ty Đất Việt nắm bản quyền truyền hình cũng than lỗ vì các doanh nghiệp hết mặn mà với bóng đá. Nhưng một chứng minh ngược lại còn nóng hổi, đó là chuyện Công ty Dentsu (Nhật) với World Cup 2010. Công ty này nắm bản quyền truyền hình World Cup 2010 tại VN, và họ làm hài lòng người xem khi giảm thời lượng quảng cáo song vẫn đảm bảo thu đủ để có lãi!

Được biết, một spot (30 giây) quảng cáo trong chương trình World Cup, Dentsu thu cao gấp đôi so với các công ty quảng cáo VN thu tại các kỳ World Cup trước. Nghĩa là nếu biết cách, người ta vẫn làm tốt để hài lòng người xem.

Thậm chí cũng không cần đến Dentsu, VTV chẳng phải đã phục vụ tốt giải Champions League khi phát sóng cho mọi người xem miễn phí kia mà!? Mà Champions League thì khó khăn hơn các giải Anh, Ý, Tây Ban Nha... nhiều, khi nó toàn diễn ra rạng sáng nên rất khó kiếm quảng cáo.

Khó như Champions League mà vẫn làm được, vậy sao các giải Anh, Ý, Tây Ban Nha... thì không? Chỉ có một cách để trả lời câu hỏi này, đó là thấy dân hâm mộ bóng đá ở VN bở, nên cứ đào mãi!

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên