16/02/2013 12:05 GMT+7

Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 15-2, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết Washington đã nhất trí tăng cường quan hệ an ninh và quốc phòng với Philippines, cũng như ủng hộ đồng minh đưa vấn đề tranh chấp trên biển với Trung Quốc ra tòa án trọng tài quốc tế.

Trung Quốc phản đối mang tranh chấp biển Đông ra tòa quốc tếCả nước Philippines đồng tình với việc kiện Trung QuốcPhilippines kêu gọi người dân đoàn kết kiện Trung QuốcPhilippines kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế

B0eQ6t2Z.jpgPhóng to
Tân ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario thảo luận tăng cường mối quan hệ quân sự và an ninh giữa hai nước - Ảnh: Reuters

Trong một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Philippines Del Rosario, tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã kêu gọi tăng cường các mối quan hệ quân sự giữa hai đồng minh. Trong đó bao gồm việc binh sĩ Mỹ thường trú luân phiên ở Philippines, tăng cường các cuộc tập trận và giúp Philippines tự trang bị khả năng chiến đấu và bảo vệ lãnh thổ của mình. Cuộc đối thoại còn tập trung vào những vấn đề quan trọng khác như những sáng kiến chiến lược, nhất là trong lĩnh vực an ninh.

Sau khi Ngoại trưởng Del Rosario đề cập đến việc Philippines đưa tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc ra tòa trọng tài quốc tế, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh Washington ủng hộ Manila giải quyết các tranh chấp chủ quyền bằng pháp lý theo Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển 1982 (UNCLOS). Đây là sự ủng hộ mạnh mẽ nhất của Washington đối với Philippines kể từ khi nước này kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Trước đây, chính quyền Obama từng khẳng định sẽ không đứng về phía nào trong tranh chấp ở biển Đông.

Ngoại trưởng Del Rosario cho biết ông Kerry rất ủng hộ việc Mỹ gia nhập UNCLOS. “Đây là lực đẩy góp phần giải quyết một cách hòa bình tranh chấp tại biển Đông. Sáng kiến này cũng rất quan trọng đối với sự ổn định của khu vực nói riêng, tính hiệu quả của luật pháp quốc tế nói chung trong tương lai", báo Daily Inquirer dẫn lời Ngoại trưởng Del Rosario nhấn mạnh.

Theo Daily Inquirer, GMA News, Reuters

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên