24/01/2013 08:27 GMT+7

Philippines kêu gọi người dân đoàn kết kiện Trung Quốc

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) kêu gọi người dân đoàn kết và ủng hộ chính phủ nước này kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế.

Philippines kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế

Aak5T092.jpgPhóng to

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario thông báo việc kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế - Ảnh: Reuters

DFA đã đăng nội dung hỏi và đáp tại buổi họp báo sau khi Ngoại trưởng Albert del Rosario công bố việc đem tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc ra tòa án trọng tài được thành lập theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS).

Khi được hỏi “Vì sao người dân nên ủng hộ hành động này”, DFA trả lời: "Nếu có người tự dưng bước vào nhà bạn và chiếm đoạt trái phép vật dụng thuộc về mình thì bạn có chịu đứng yên để mặc kẻ xâm nhập đó không? Hành động của chúng ta là nhằm bảo vệ lãnh thổ quốc gia và vùng biển của mình".

DFA khẳng định không thể tính toán cụ thể về mặt vật chất những hệ quả từ việc kiện Trung Quốc vì "không thể định giá đối với một nỗ lực phối hợp giữa nhân dân và Chính phủ Philippines trong việc bảo vệ di sản, lãnh thổ, lợi ích và danh dự quốc gia".

Qua đó, DFA kêu gọi tất cả nhân dân Philippines cùng hậu thuẫn hành động của tổng thống "để bảo vệ những gì thuộc về chúng ta. Chúng ta nên đoàn kết thành một khối để chứng tỏ với thế giới vai trò lãnh đạo của tổng thống về vấn đề này".

Trung Quốc phản đối việc đem tranh chấp ra tòa

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đêm 23-1 chính thức đưa ra phản ứng trước việc Philippines đem tranh chấp trên biển Đông ra tòa quốc tế.

Nhật báo Trung Quốc cho biết người phát ngôn Hồng Lỗi lặp lại quan điểm của Trung Quốc rằng tranh chấp chỉ nên giải quyết bằng con đường đàm phán giữa những quốc gia liên quan trực tiếp, kêu gọi Philippines không nên có hành động làm phức tạp thêm tranh chấp trên biển Đông.

Ông Hồng Lỗi khẳng định Trung Quốc đã chứng tỏ "tinh thần thiện chí và thân thiện tối đa" để giải quyết tranh chấp với Philippines thông qua tham vấn và đàm phán song phương. Tuy nhiên người phát ngôn này khẳng định nguồn gốc tranh chấp là do Philippines chiếm đóng trái phép một số hòn đảo của Trung Quốc trên biển Đông và Trung Quốc kiên quyết phản đối hành động này.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên