01/02/2013 10:43 GMT+7

Trung Quốc phản đối mang tranh chấp biển Đông ra tòa quốc tế

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - “Trung Quốc không đồng tình với hành động này vì đã đi ngược lại với những đồng thuận đạt được trước đó” - Tân Hoa xã dẫn câu trả lời của người phát ngôn Hồng Lỗi tại cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao Trung Quốc đêm 31-1.

Cả nước Philippines đồng tình với việc kiện Trung QuốcPhilippines kêu gọi người dân đoàn kết kiện Trung QuốcPhilippines kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế

uUA8zG6b.jpgPhóng to

Tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện gần bãi cạn Scarborough - Ảnh: Reuters

Trung Quốc lại nhấn mạnh phản đối việc Philippines đem tranh chấp trên biển Đông ra tòa án quốc tế.

Trước đó, ngày 22-1, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario thông báo Manila trình đơn lên Tòa án trọng tài theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) đề nghị tòa ra lệnh buộc Trung Quốc chấm dứt các hành động xâm phạm chủ quyền Philippines. Trong đơn, ông Rosario khẳng định bản đồ "đường chín đoạn" của Trung Quốc tự dựng nên là không có giá trị pháp lý.

Tại cuộc họp báo đêm 31-1, ông Hồng Lỗi viện dẫn Tuyên bố ứng xử giữa các bên trên biển Đông (DOC) mà Trung Quốc ký kết với các nước thành viên Hiệp hội ASEAN năm 2002 có quy định những tranh chấp liên quan phải giải quyết thông qua đối thoại thân thiện và đàm phán giữa các nhà nước có liên quan trực tiếp.

Ông Hồng Lỗi cho biết Trung Quốc thể hiện rõ lập trường về việc khởi kiện của Philippines từ tuần trước. Hôm 23-1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thúc giục Philippines không nên có bất kỳ hành động nào có thể làm phức tạp thêm tình hình và những quốc gia đã ký DOC nên tuân thủ đúng cam kết của mình.

Phát biểu ngày 31-1 của ông Hồng Lỗi được đưa ra sau khi Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ Ed Royce kêu gọi Trung Quốc nên đồng ý cùng xuất hiện với Philippines tại Tòa án trọng tài.

Tại cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao Philippines hôm 29-1, ông Ed Royce nói Washington tuy không đứng về phía nào trong các vấn đề tranh chấp lãnh thổ, nhưng ủng hộ một giải pháp ngoại giao được quốc tế chấp nhận. "Cách tốt nhất là Trung Quốc cùng tham gia việc phân xử và chúng ta sẽ tiến tới đạt được giải pháp phù hợp luật pháp quốc tế" - ông Royce nói.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên